Quảng Ngãi: Lên phương án xây dựng đê chắn sóng 250 tỷ tại cảng Bến Đình
(Xây dựng) – Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đang lên phương án xây dựng đê chắn sóng trị giá 250 tỷ tại cảng Bến Đình, huyện đảo Lý Sơn, dự kiến công trình sẽ được khởi công năm 2022 và hoàn thành vào năm 2025.
Việc cảng Bến Đình đã xây dựng hoàn thành nhiều năm nhưng không thể đưa vào sử dụng khiến người dân huyện đảo Lý Sơn rất bức xúc. |
Theo đó, Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi vừa có Công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đê chắn sóng huyện Lý Sơn. Đồng thời đơn vị này cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi đối với nội dung thẩm định và trình phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.
Trước đó, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án đê chắn sóng huyện Lý Sơn do Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi lập (Báo cáo số 79/BC-SGTVT ngày 18/6/2021 và Tờ trình số 68/TTr-SGTVT ngày 18/6/2021) đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Ngãi thẩm định tại Báo cáo số 188/BC-SKHĐT ngày 05/7/2021.
Theo Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi, hiện nay đê chắn sóng bến cảng Bến Đình đã được Bộ Giao thông vận tải đưa vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; đã được tổ chức hai Hội nghị góp ý của các địa phương tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 02/2021. Cũng như lấy ý kiến góp ý của các địa phương trong cả nước bằng văn bản, được các Bộ, ngành Trung ương góp ý thẩm định và đã hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Tờ trình số 7065/TTr-BGTVT ngày 20/7/2021 của Bộ Giao thông vận tải.
Việc đầu tư đê chắn sóng được cho là “chìa khóa” để đưa cảng Bến Đình vào khai thác. |
Qua rà soát quy mô đầu tư và tính khả thi của dự án, ngày 9/9/2021 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư) đã có báo cáo tại Công văn số 1916/BQL-KHĐT, cùng với đó là Báo cáo số 137/BC-UBND ngày 01/9/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cùng thống nhất tổng mức đầu tư của dự án đê chắn sóng huyện Lý Sơn là 250 tỷ đồng. Dự án nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Trên cơ sở đó, Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi dự kiến nguồn vốn đầu tư cho dự án này là ngân sách Trung ương 175 tỷ đồng, ngân sách địa phương 75 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ được triển khai năm 2022 và hoàn thành vào năm 2025. Đơn vị này đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét thẩm định và tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đê chắn sóng huyện Lý Sơn.
Cảng Bến Đình được khởi công xây dựng tại huyện đảo Lý Sơn vào tháng 11/2016. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 256 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau đó chuyển về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi.
Dự án gồm các hạng mục: Bến cập tàu dài 87m, cầu dẫn dài 153m, kè bảo vệ bờ dài hơn 498m, diện tích khu lấn biển 4,8ha, khu vực cảng rộng 3,1ha; nhà ga rộng 1.000m2, nhà làm việc 250m2…
Theo chủ đầu tư thì khi hoàn thành sau 18 tháng thi công, cảng Bến Đình sẽ trở thành khu trung tâm vận tải hành khách và hàng hóa khi có thể tiếp nhận cùng lúc 1 tàu có trọng tải 2.000 tấn, 1 tàu trọng tải 1.000 tấn, một tàu khách công suất 400 ghế, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân cùng khách du lịch trong nước và quốc tế.
Hiện nhiều hạng mục của cảng Bến Đình đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. |
Công trình được đầu tư nhằm mục đích xây dựng hoàn thiện cảng đầu mối giao thông vận tải phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của huyện đảo Lý Sơn. Cũng như góp phần tăng c¬ường củng cố an ninh quốc phòng; giữ vững an ninh, chủ quyền vùng biển phía Đông của Tổ quốc. Tuy nhiên, đến nay cảng Bến Đình lại trở thành nỗi bức xúc của người dân huyện đảo tiền tiêu này khi không thể đưa vào sử dụng, dù đã hoàn thiện nhiều năm.
Nguyên nhân dẫn đến việc cảng Bến Đình chưa thể đưa vào khai thác được cho là cảng được xây dựng không đúng vị trí, chịu tác động tiêu cực của sóng và gió dẫn đến gây khó khăn cho việc cập tàu, bên cạnh đó là khu vực cảng có nhiều gò cạn, san hô… Hiện tại, một số hạng mục của cảng đã bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp do chịu ảnh hưởng của thời tiết, sóng và đặc biệt là bão.
Người dân và chính quyền huyện đảo Lý Sơn đang mong mỏi công trình quan trọng bậc nhất của đảo được đưa vào sử dụng. |
Theo ông Đặng Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ban đầu khi xây dựng cảng Bến Đình, Sở Giao thông vận tải đã lập phương án xây dựng có bao gồm đê chắn sóng. Tuy nhiên, do chưa có kinh phí nên địa phương triển khai xây dựng công trình cảng trước. “Quá trình xây dựng xong cảng Bến Đình, gió mùa Đông Bắc sóng đánh rất lớn nên Sở Giao thông vận tải đề xuất về lâu về dài nên xây đê chắn sóng. Tỉnh đã thống nhất đưa đê chắn sóng vào danh mục đầu tư trung hạn thời gian tới để cảng Bến Đình phát huy hiệu quả” – Ông Minh cho hay.
Nguồn: Báo xây dựng