Quảng Ngãi: Dự án đê chắn cát cảng Sa Huỳnh vượt tiến độ

Quảng Ngãi: Dự án đê chắn cát cảng Sa Huỳnh vượt tiến độ

Hiện nhà thầu đang thi công vượt tiến độ dự án đê chắn cát, giảm sóng cảng Sa Huỳnh, TX. Đức Phổ.

Dự án đê chắn cát, giảm sóng và nạo vét thông luồng vào Khu neo đậu tránh trú bão cảng cá Sa Huỳnh được tỉnh Quảng Ngãi quyết định đầu tư nâng cấp tuyến đê dài hơn 300 mét, nạo vét thông luồng và xây dựng hoàn thiện Khu neo đậu tránh trú bão cảng cá Sa Huỳnh.

tm-img-alt
Dự án đê chắn cát, giảm sóng cửa biển Sa Huỳnh.

Dự án được tỉnh đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, với tổng kinh phí trên 250 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh (trong đó, phần thi công xây dựng công trình chiếm trên 224 tỷ đồng, được đấu thầu công khai). Dự án thuộc nhóm B, thời gian thực hiện không quá 4 năm, do BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, Công ty CP xây dựng công trình thủy Hà Nội thi công và Công ty CP xây dựng Phú Hòa là nhà thầu phụ.

Tranh thủ thời tiết đang thuận lợi, cửa biển Sa Huỳnh sóng êm, nhà thầu khẩn trương tập kết nhiều vật liệu, vật tư cần thiết và bố trí đội công nhân, lao động lành nghề, triển khai đẩy nhanh thi công các hạng mục công trình. Đặc biệt, các hạng mục công trình phức tạp, nằm sâu dưới nước như chân đê, nạo vét luồng lạch… đang được tổ chức thi công tăng giờ, phấn đấu thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trước mùa mưa bão năm nay. Hiện các hạng mục nạo vét luồng lạch và tuyến đê chính gần cửa biển – nơi tàu cá hàng ngày ra vào tấp nập, đang thi công vượt tiến độ đề ra.

Có mặt tại công trường, PV Môi trường và Đô thị điện tử ghi nhận, trên tuyến đê chắn cát, giảm sóng gần cửa biển Sa Huỳnh, nhà thầu đã và đang huy động nhiều thiết bị chuyên dụng như: xe múc, xe cẩu tải trọng lớn, sà lan hút cát, vận chuyển vật liệu và các thiết bị cần thiết, đảm bảo phục vụ thi công công trình trên biển.

tm-img-alt
Hạng mục công trình gần cửa biển Sa Huỳnh thi công rất phức tạp.
tm-img-alt
Khu vực luồng cảng bị cát bồi lấp, tàu cá ra vào gặp khó khăn.

“Mấy ngày qua, cửa biển Sa Huỳnh có ảnh hưởng sóng gió, nhưng không đáng kể. Đội thi công tuyến đê chính vẫn bám sà lan, liên tục vận chuyển vật tư, nguyên liệu cát, đá, robot…, đảm bảo triển khai thi công công trình. Có hôm sóng hơi lớn, cả đội vẫn thi công, điều động thêm sà lan, thiết bị chuyên dụng và tăng giờ làm việc cả buổi trưa nên khối lượng công trình đạt kế hoạch, tiến độ đề ra” – Một kỹ sư giám sát công trình cho biết.

Theo Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Bùi Văn Lý, công trình đê chắn cát, giảm sóng và cảng cá Sa Huỳnh được xây dựng trước đây khá lâu, qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Có đoạn đê bị sóng biển đánh sạt lở, luồng lạch bị cát bồi lấp và khu vực tàu thuyền ra vào neo đậu tránh trú bão gặp khó khăn. Do vậy, việc tỉnh đầu tư nâng cấp công trình này là rất cần thiết, kịp thời và đúng định hướng quy hoạch cảng cá Sa Huỳnh đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

tm-img-alt
Nhà thầu đang khẩn trương thi công dự án với các thiết bị chuyên dụng, hiện đại.       
tm-img-alt
Nhà thầu tập kết vật liệu, vật tư đến chân công trình.    

“Dự án khi hoàn thành sẽ phục vụ tốt cho tàu thuyền vào tránh trú bão kịp thời, an toàn. Đồng thời, đảm bảo cho tàu có công suất lớn từ 400 -500 CV ra vào cảng cá thuận lợi và đánh bắt hải sản có hiệu quả hơn, góp phần phát triển kinh tế bền vững, nhất là kinh tế biển – một thế mạnh của địa phương” – Ông Lý nhấn mạnh.

                                                              

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích