Quảng Nam: Tuyến đường dài 1,9km được đề nghị điều chỉnh tăng mức đầu tư lên 148 tỷ đồng
(Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Nam Hưng đã có Tờ trình số 7165 về việc quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường tránh phía Tây Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc.
Tuyến đường tránh phía Tây thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam dài 1,9km nhưng đội vốn từ 100 tỷ đồng lên 148 tỷ đồng do vướng mặt bằng. (Ảnh: Báo Quảng Nam) |
Theo UBND tỉnh Quảng Nam, dự án đường tránh phía Tây Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc được Thường trực HĐND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 14/QĐ-HĐND ngày 21/3/2019, UBND tỉnh phê duyệt dự án tại Quyết định số 2612/QĐ-UBND ngày 15/8/2019, với tổng mức đầu tư được duyệt 100 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư ngân sách tỉnh 70 tỷ đồng, ngân sách huyện Đại Lộc cân đối bố trí đầu tư phần còn lại của dự án.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 – 2023, sau đó điều chỉnh tại Công văn số 4248/UBND-KTN ngày 4/7/2023 của UBND tỉnh thời gian thực hiện từ năm 2021 – 2025.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, đối với chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, khi lập tổng mức đầu tư ở bước dự án, đơn vị tư vấn khái toán trên cơ sở khảo sát diện tích đất ảnh hưởng, vật kiến trúc, cây cối của người dân bị thiệt hại dựa trên tổng diện tích đất trong phạm vi thực hiện dự án với đơn giá quy định tại thời điểm khảo sát, với giá trị khảo sát dự kiến 32,461 tỷ đồng.
Khi triển khai thực hiện, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, đồng thời, trong quá trình kiểm kê thực tế tại hiện trường, giá trị thiệt hại của người dân cũng lớn hơn so với dự kiến ban đầu. Giá trị bồi thường, GPMB thực tế khi triển khai đã được lập phương án dự kiến 80,879 tỷ đồng (trong đó: Giá trị phương án đã phê duyệt là 32,747 tỷ đồng; Giá trị phương án chuẩn bị phê duyệt là 48,132 tỷ đồng). Chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng dẫn đến vượt tổng mức đầu tư.
UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, theo quy định tại Khoản 5 Điều 43, Luật Đầu tư công: “Trường hợp điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư dự án lớn hơn tổng mức đầu tư đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, dự án phải thực hiện trình tự, thủ tục quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư trước khi cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh dự án”. Vì vậy, để đảm bảo thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng hoàn thành dự án đưa vào sử dụng theo kế hoạch, đáp ứng mục tiêu đầu tư, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án là cần thiết.
Do vậy, UBND tỉnh Quảng Nam có tờ trình đến HĐND tỉnh điều chỉnh với các nội dung gồm tổng mức đầu tư dự án 148,4 tỷ đồng (tăng 48,4 tỷ đồng so với trước đây do phải bổ sung chi phí bồi thường). Trong đó, nguồn ngân sách tỉnh 70 tỷ đồng, ngân sách huyện Đại Lộc 78,4 tỷ đồng. Các nội dung khác không thay đổi so với chủ trương đầu tư được duyệt.
Tuyến đường tránh phía Tây thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc có chiều dài 1,898km, điểm đầu tuyến giao với đường ĐT609B (Km4+500) – ngã ba Hòa Đông, điểm cuối tuyến giao tuyến ĐT609 (Km16+633,55), diện tích sử dụng đất khoảng 5ha.
Tổng mức đầu tư của dự án ban đầu là 100 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 56,681 tỷ đồng, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 32,461 tỷ đồng và các chi phí khác.
Được biết, ngày 28/9/2020, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc Nguyễn Hữu Vũ có Quyết định số 1097 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu thi công công trình Đường tránh phía Tây thị trấn Ái Nghĩa; hạng mục nền, mặt đường và công trình trên tuyến.
Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần 6.3; giá trúng thầu là 58,5 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 54,1 tỷ đồng, chi phí dự phòng 4,3 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án trong 900 ngày.
Nguồn: Báo xây dựng