Quảng cáo thổi phồng thực phẩm bổ sung Misure như “thần dược”?
Quảng cáo có dấu hiệu thổi phồng công dụng
Theo tìm hiểu, sản phẩm này đang được tổ chức chạy quảng cáo tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội. Nào là “Mất ngủ, ngủ khó đã có Misure lo. Chỉ với 2 ly mỗi ngày – Tái tạo lại giấc ngủ chuẩn theo nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, giảm phụ thuộc Tây y”.Thậm chí họ còn đưa ra cả lộ trình tiến triển khi dùng sữa Misure như: “10 ngày giảm dần mất ngủ và ngủ không sâu giấc; 20 ngủ ngon, ngủ sâu giấc, ngủ 1 mạch tới sáng. Không còn trằn trọc, thức giấc giữa đêm, ổn định huyết áp; Ổn định huyết áp, ổn định nhịp tim, tăng cường lưu thông máu giúp cho cơ thể luôn cảm thấy thoải mái, sảng khoái…Bổ sung các Vitamin cần thiết cho cơ thể, tăng sức đề kháng”.
Đáng nói hơn cả là Clip quảng cáo của diễn viên Cao Minh Đạt, vị này lên clip quảng cáo cho rằng, những người mất ngủ, ngủ không sâu giấc chỉ cần sử dụng sữa Misure 2 ly mỗi ngày, chỉ cần uống đều từ 7 đến 10 ngày thì mất ngủ đến cỡ nào cũng sẽ hết, sẽ thấy ngủ ngon hơn, xuất hiện những cơn buồn ngủ tự nhiên. Đặc biệt, nam diễn viên còn nhấn mạnh dùng sữa Misure sẽ chữa trị được tận gốc nên từ nay không cần phụ thuộc vào thuốc. Không rõ nam diễn viên Cao Minh Đạt này có chuyên môn về y dược hay không, nhưng trong clip quảng cáo sữa Misure, diễn viên này còn nói: “Thuốc an thần thì không giải quyết được tận gốc chỉ giải quyết phần ngọn. Thuốc thì chỉ làm ức chế thần kinh, làm não mình mệt mỏi thiên về điều trị nhanh. Còn khi dùng sữa Misure sẽ cải thiện tận gốc bệnh mất ngủ”.
Theo một bác sĩ, chứng mất ngủ đối với người lớn tuổi thường do suy giảm chức năng, đây là hệ quả của quá trình lão hóa tự nhiên. Khi tuổi càng cao, các tế bào, cơ quan trong cơ thể dần trở nên lão hóa, trong đó các tế bào thần kinh bị hủy hoại và suy giảm chức năng so với người trẻ tuổi gây ra mất ngủ, khó ngủ, luôn cảm thấy buồn ngủ hoặc ngủ không yên giấc. Nên nói uống sữa để chữa được chứng mất ngủ, có thể ngủ sâu giấc, ngủ thêm được 3-4 tiếng là vô lý. Người dân không nên tin vào những quảng cáo vô lý này để rồi tốn tiền, mà không hiệu quả.
Nghi vấn ngụy tạo “hợp tác với Viện nghiên cứu Hoa Kỳ”?
Đáng chú ý, trong các hình ảnh, clip quảng cáo sữa Misure, có xuất hiện thông tin cho rằng sản phẩm thực phẩm bổ sung Misure có sự hợp tác chuyển giao công nghệ với Hoa Kỳ. Và trong một Clip giới thiệu về Hội thảo khoa học chuyển giao công nghệ, có sự xuất hiện của một số nhân vật là diễn viên nghiệp dư ở một CLB Truyền hình điện ảnh tự phát, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. Những diễn viên này mặc trang phục quân đội, tự giới thiệu mình đã dùng sữa Misure để có được giấc ngủ tốt. Sau đó là hình ảnh ký kết giữa một người đàn ông Việt Nam với người đàn ông nước ngoài, vị người nước ngoài được giới thiệu là ông Phillip Cotler, đến từ Viện nghiên cứu Hoa Kỳ.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, người đàn ông nước ngoài này thực chất chỉ là diễn viên quảng cáo, được thuê với giá 4 triệu đồng/4 tiếng diễn quảng cáo. Vị này không chỉ xuất hiện trong clip quảng cáo sữa Misure, mà còn xuất hiện trong nhiều clip quảng cáo sản phẩm khác, mỗi clip lại có một tên khác, một chức danh, học vị, học hàm khác nhau.
Ngoài ra, các đối tượng quảng cáo sữa Misure còn sử dụng hình ảnh, trang phục bác sĩ, dược sĩ để quảng cáo cho sản phẩm này, bất chấp các quy định của pháp luật hiện hành. Bằng những chiêu trò dàn dựng quảng cáo khá tinh vi, họ đã biến sản phẩm thực phẩm bổ sung Misure lên thành “thần dược” tầm quốc tế.
Sự thật sữa Misure có là “thần dược”?
Ghi nhận của phóng viên, sữa Misure chỉ là thực phẩm bổ sung, do Chi nhánh Hòa Bình – Công ty Cổ phần dược phẩm Quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng, có địa chỉ tại Tiểu khu Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, tự công bố sản phẩm thực phẩm bổ sung. Theo số thứ tự 282 trong danh sách cơ sở tự công bố sản phẩm thực phẩm năm 2022, tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hòa Bình, ngày tiếp nhận hồ sơ tự công bố là ngày 12/12/2022.
Theo đó, sản phẩm này chỉ là thực phẩm bổ sung, không có tác dụng như “thuốc” chữa bệnh, cũng không thể thay thế “thuốc” chữa chứng mất ngủ như những thông tin quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội. Việc quảng cáo tung hô sản phẩm này suốt thời gian qua là có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm.
Thiết nghĩ, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, cùng các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên, tránh để người tiêu dùng “sập bẫy” lừa, dẫn đến tình trạng tiền mất tật mang.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin để bạn đọc biết thêm.
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu