Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam
Đồng hành cùng người nuôi tôm
Sáng 20/3, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Cà Mau, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (Vietshrimp 2024) chính thức khai mạc. Vietshrimp 2024 với chủ đề “Đồng hành cùng người nuôi tôm” do Cục Thủy sản Việt Nam, Hội Thủy sản Việt Nam (VINAFIS) và Tạp chí Thủy sản Việt Nam và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Cà Mau phối hợp tổ chức diễn ra từ ngày 20 – 22/03/2024.
Ban tổ chức cho biết, có 200 gian hàng của 150 doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế hoạt động trong tất cả lĩnh vực liên quan đến ngành thủy sản nói chung và tôm nói riêng; các phiên hội thảo chuyên đề với sự tham gia và chia sẻ thông tin hữu ích của nhiều nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp tâm huyết với ngành tôm Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết hiện nay, nền kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào thế giới, sản phẩm nông sản Việt có mặt trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, riêng sản phẩm thủy sản là gần 170 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó, sản phẩm tôm đã chiếm lĩnh được hơn 100 thị trường.
Việc tổ chức Vietshrimp thường niên lần thứ 5 ở Cà Mau có ý nghĩa rất thiết thực, không chỉ góp phần quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh và thương hiệu tôm Việt Nam, mà còn là cơ hội để các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp, hợp tác xã và người nuôi tôm cùng trao đổi, cập nhật tình hình, những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, tiên tiến; kết nối các doanh nghiệp hợp tác phát triển, mở rộng thị trường; kết nối sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị; đồng thời bàn biện pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại của ngành tôm.
“Chúng tôi tin tưởng rằng Vietshrimp 2024 sẽ là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp, các đối tác và khách hàng; là diễn đàn để 4 Nhà gồm Nhà nước – Nhà khoa học – Doanh nghiệp – Nhà nông cùng chung tay tìm ra giải pháp, đưa ngành tôm phát triển hiệu quả và bền vững; duy trì vị thế trên thị trường thế giới, kết nối tất cả các lĩnh vực với thế giới; cùng đó, học tập kinh nghiệm, tiến bộ, kỹ thuật của các quốc gia tiên tiến để nâng tầm ngành tôm Việt trong tương lai,” ông Phùng Đức Tiến tin tưởng.
Ngành tôm kỳ vọng cán đích 4 tỷ USD xuất khẩu
Ông Nguyễn Việt Thắng – Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam cho biết nhiều năm nay, con tôm vẫn luôn là chủ lực của ngành thủy sản nói riêng, nông nghiệp Việt Nam nói chung. Hằng năm tôm mang về cho đất nước từ gần 4 tỷ USD và đóng góp khoảng 45-50% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Hiện, Việt Nam là một trong những nước sản xuất tôm lớn nhất thế giới và nằm trong top 4 thế giới về xuất khẩu cùng với các nước Ecuador, Ấn Độ và Indonesia.
Năm 2023, diện tích nuôi tôm nước lợ của cả nước đạt 737.000ha, sản lượng khoảng 1,12 triệu tấn. Đáng chú ý là tuy diện tích nuôi cơ bản không tăng nhưng tổng sản lượng tôm lại tăng tới 5,5% so với năm 2022. Dù vậy, khó khăn từ nhiều phía đã khiến kim ngạch xuất khẩu tôm năm 2023 bị sụt giảm, chỉ đạt 3,45 tỷ USD, giảm 19,8% so với năm 2022.
Bước sang năm 2024, ngành tôm được dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Theo các chuyên gia phân tích, hiện nay, giá tôm thương phẩm trong nước đã có khởi sắc, tuy nhiên ngành tôm vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn do tình hình thời tiết diễn biến bất thường, giá vật tư đầu vào vẫn giữ ở mức cao, nguy cơ dịch bệnh tiềm ẩn rất lớn.
Cùng đó, lạm phát tại nhiều quốc gia có giảm nhưng chưa đáng kể, chi phí logistics vẫn lớn, nhất là tình hình căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ… trong khi tín hiệu thị trường dù đã sáng nhưng chưa chắc chắn, người nuôi còn dè dặt trong tái sản xuất. Tuy khó khăn còn nhiều, nhưng dự báo ngành tôm xuất khẩu sẽ khởi sắc, tăng 10 – 15% so với năm 2023, dự kiến thu về hơn 4 tỷ USD.
Ông Lê Văn Sử – Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau – đánh giá cao những kết quả đạt được của ngành hàng tôm Việt Nam những năm qua; trong đó Cà Mau là “thủ phủ” tôm của cả nước với diện tích nuôi gần 280.000ha, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỉ USD trong nhiều năm liền… Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng thẳng thắn chỉ ra những khó khăn mà ngành hàng này đang phải đối mặt như, giá vật tư, nguyên liệu đầu vào sản xuất tôm tăng dẫn đến giá thành sản xuất cao; tình trạng ô nhiễm môi trường, dịch bệnh trên tôm nuôi diễn ra phức tạp; liên kết sản xuất trong chuỗi ngành hàng tôm chưa chặt chẽ… Ngoài ra, kinh tế thế giới suy thoái đã dẫn đến nhu cầu của người tiêu dùng sụt giảm kéo theo giá tôm giảm sâu do cung vượt cầu…
“Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước. Đây còn là cơ hội các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương, chuyên gia, doanh nghiệp, người dân… ngồi lại với nhau cùng bàn giải pháp khắc phục hạn chế để hướng đến phát triển ngành hàng tôm bền vững” – ông Sử đánh giá.
Theo Thương Hiệu Và Sản Phẩm
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu