Quản lý bản thân chính là điều hành một doanh nghiệp
Quản lý bản thân chính là điều hành một doanh nghiệp
Peter Drucker – Chuyên gia hàng đầu thế giới về tư vấn quản trị từng nói: “Nếu coi cuộc sống là một doanh nghiệp, chúng ta là những người quản lý doanh nghiệp này”.
Một doanh nghiệp không thể đi lên nếu không có hoạt động phù hợp. Con người cũng vậy, chỉ có quản lý tốt bản thân thì bạn mới có được cuộc sống như mong muốn.
Ảnh minh họa.
Điều hành vị trí của chính mình
Nếu công ty không thể tìm ra đường đi đúng hướng, họ sẽ không thể mở thị trường của riêng mình.
Con người cũng vậy, nếu bạn không chắc mình đang ở đâu, bạn sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội.
Chris Gardner, một chuyên gia đầu tư, lần đầu tiên bắt đầu kinh doanh thiết bị y tế. Việc đầu tiên anh làm khi thức dậy là gọi điện cho khách hàng.
Bất chấp mọi nỗ lực bán hàng, hiệu suất công việc của anh vẫn chạm đáy trong vài tháng.Trong một thời gian dài, ông không đủ khả năng chi trả tiền thuê nhà và học phí cho con trai mình, bị cuộc sống đưa đẩy đến mức tuyệt vọng.
Cho đến một lần, khi anh đang mang thiết bị y tế đến bán trước cửa một công ty chứng khoán, anh tình cờ gặp một người thành đạt.
Anh hỏi: “Anh làm công việc gì?”.
Người đàn ông chỉ vào công ty chứng khoán trước mặt và trả lời: “Tôi là một nhà môi giới chứng khoán”.
Chris Gardner cúi đầu hỏi nhỏ: “Anh phải học đại học để làm môi giới chứng khoán đúng không?”.
Người kia nói: “Không, chỉ cần thành thạo con số là được”.
Nghe câu này, Chris nhớ lại cảnh anh nhiều lần thất bại trong công việc, chợt nhận ra mình không có khiếu tư vấn.
Anh nhớ đến tài năng mà anh thể hiện trong những giờ học toán. Lần đầu tiên chơi Rubik’s Cube, anh đã dựa vào khả năng suy luận logic để dễ dàng khôi phục khối Rubik. Vì vậy, anh quyết tâm chuyển đổi nghề nghiệp.
Anh đã tận dụng thời gian rảnh rỗi của mình để nghiên cứu, không bỏ lỡ mọi cơ hội đào tạo, cuối cùng anh đã vượt qua kỳ thực tập của một công ty chứng khoán và trở thành một nhà môi giới chứng khoán.
Sau đó, bằng mọi nỗ lực của mình, anh trở thành một chuyên gia đầu tư tài chính có tiếng ở Mỹ.
Giá trị của một người phụ thuộc vào việc anh ta có thể định vị chính xác bản thân mình hay không. Nếu bạn cảm thấy cuộc sống hiện tại đang quá rối rắm, bạn có thể đang đặt mình sai chỗ. Khi tìm lại được vị trí của mình và hết mình vì nó, bạn sẽ thấy đường đời suôn sẻ hơn rất nhiều.
Điều hành khách hàng của riêng mình
Một cuộc khảo sát hàng chục doanh nhân Trung Quốc cho thấy, trong các điều kiện thành công của họ, cơ hội xếp thứ hai, còn khách hàng và vòng kết nối xếp hạng đầu tiên.
Mark Hansen và Anthony Robin là một trong năm diễn giả hàng đầu thế giới.
Một lần, cả hai đều có bài phát biểu trên cùng một sân khấu, Hansen đã hỏi Robin trước khán giả: “Tất cả chúng ta đều đang dạy người khác cách thành công, nhưng tại sao thu nhập hàng năm của tôi chỉ 1 triệu, nhưng bạn có thể lãi ròng 10 triệu một năm?”
Robin mỉm cười: “Tôi ở bên các triệu phú mỗi ngày”.
Vòng kết nối của những người bình thường nói về chuyện phiếm, nghĩ về ngày mai.
Vòng kết nối của các doanh nhân nói về các dự án, lợi nhuận, cơ hội, kiếm tiền và suy nghĩ về mười năm tới.
Bạn có thể đứng trên một xuất phát điểm cao hơn bằng cách tham gia một vòng kết nối xuất sắc và gần gũi với những người có năng lực.
Ảnh minh họa.
Điều hành danh tiếng của riêng mình
Độ tin cậy là danh tiếng tốt nhất của một người. Tỷ phú Warrant Buffett đã nói: “Tin cậy là phẩm chất quan trọng hơn là thông minh”.
Đáng tin cậy là tấm danh thiếp tốt nhất để một người bước đi trong xã hội.
Điều hành tầm nhìn của riêng mình
Năm 1970, tại lễ tốt nghiệp của Đại học Harvard, trường đã tiến hành kiểm tra tầm nhìn trước khi tốt nghiệp cho các sinh viên tốt nghiệp. Cuộc khảo sát cho thấy:
3% có mục tiêu rõ ràng và dài hạn;
10% người có mục tiêu rõ ràng nhưng tương đối ngắn hạn;
60% người có mục tiêu không rõ ràng;
27% không có mục tiêu.
25 năm sau, Harvard liên lạc lại với những người này để hiểu tình hình hiện tại của họ và nhận thấy rằng:
Nhiều người trong số 3% người có mục tiêu rõ ràng và dài hạn tại thời điểm đó đã trở thành những nhân tài hàng đầu từ mọi tầng lớp xã hội.
10% với mục tiêu ngắn hạn hầu hết đã trở thành những nhân tài không thể thiếu trong ngành, chẳng hạn như bác sĩ, luật sư, kỹ sư, giám đốc điều hành cấp cao,…
60% những người có mục tiêu không rõ ràng sống cuộc sống ổn định và có công việc ổn định.
27% còn lại không có mục tiêu có cuộc sống hầu như không thỏa mãn, lang thang trên miếng cơm manh áo trong thời gian dài và phải dựa vào cứu trợ của xã hội để sống.
Đại học Harvard đặt tên cho thử nghiệm này là “Thử nghiệm quỹ đạo cuộc sống ưu tú” và đưa ra kết luận:
Những người biết cách đặt trước tầm nhìn của bản thân thường có khả năng thành công cao hơn.
Ai đó đã từng nói: “Sự hối tiếc của cuộc đời không phải là không đạt được mục tiêu mà là bạn không có mục tiêu nào cả”.
Một người có thể đi bao xa trong tương lai không phụ thuộc vào nơi anh ta bắt đầu, mà là tầm nhìn chiến lược.
Nhà văn Cong Zolo từng nói: “Cuộc sống là một mô hình kinh doanh. Bạn phải điều hành chính mình như một công ty”. Định vị của bạn là thị trường của bạn, khả năng của bạn là sản phẩm của bạn.
Trong khi duy trì những khách hàng tốt, hãy hướng tới tầm nhìn của riêng bạn và xây dựng danh tiếng của bạn một cách đáng tin cậy.
Khi bạn quản lý bản thân một cách cẩn thận, bạn có thể tiếp tục gia tăng giá trị trên thị trường của cuộc sống.