Phú Thọ: Sử dụng đất không đảm bảo cho dự án trọng điểm gần 1.900 tỷ?
(Xây dựng) – Tại Dự án đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C Phú Thọ đi Yên Bái do Sở Giao thông vận tải Phú Thọ làm chủ đầu tư, nhà thầu có dấu hiệu thi công “ẩu”, sử dụng đất không đảm bảo chất lượng.
Theo tìm hiểu của phóng viên, tại dự án trên, khi nhà thầu thực hiện việc nạo vét phần đất bùn dư thừa thuộc xã Sơn Tình đã sử dụng đoàn xe ôtô tải chở đất bùn dư thừa về một lò gạch trên địa bàn xã Sơn Nga cũ nay thuộc thị trấn Cẩm Khê. |
Được biết, Dự án đường giao thông liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 70B, Quốc lộ 32C tỉnh Phú Thọ đi tỉnh Yên Bái có tổng mức đầu tư gần 1.900 tỷ đồng do Sở Giao thông vận tải Phú Thọ làm chủ đầu tư; đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh Phú Thọ; đơn vị giám sát là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Thăng Long và Viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải; nhà thầu thi công là liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập – Công ty Cổ phần Xây lắp và Cơ khí Phương Nam – Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong.
Đất dùng để san lấp hạng mục nền đường được đơn vị thi công lấy từ nhiều điểm san hạ cốt nền khác nhau. Khu Xóm Cánh 3, xã Sơn Tình, huyện Cẩm Khê đang là điểm cung cấp đất cho dự án trọng điểm của tỉnh. |
Người dân khu vực này cho biết, đoàn xe chạy “ầm ầm” gây khói bụi “ồn ào” là nỗi trăn trở của họ về vấn đề ô nhiễm môi trường và an toàn giao thông trên khu dân cư.
Những chiếc xe tải thi nhau vào đồi “ăn hàng” rồi mang ra dự án cách đó khoảng 500m không che chắn thành thùng, bụi đất mù mịt. |
Ông Trần Văn Đức – Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Tình, huyện Cẩm Khê cho biết: “Khu vực khai thác đất đã được cấp giấy san hạ cốt nền số 2584/UBND-TNMT, để sử dụng làm đất đắp nền công trình đường giao thông liên vùng được ký ngày 13/12/2021, thời gian thi công là 20 ngày kể từ ngày ký. Tuy nhiên, giấy phép đã hết hạn hơn nửa năm và chưa được cấp mới.
Ông Đức còn cho biết thêm, khu vực đất đang khai thác để đổ vào dự án không đảm bảo yêu cầu về chất lượng, trước đó đã yêu cầu dừng khai thác cung cấp vào dự án. Mới đây, do UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện đẩy nhanh tiến độ công trình nên đã “mở cửa” cho đơn vị thi công lấy đất sử dụng đắp đường vào dự án trọng điểm này”.
Đơn vị thi công được “mở cửa” lấy đất sử dụng đắp đường vào dự án trọng điểm. |
Việc thi công “ẩu” sử dụng đất không đảm bảo chất lượng vào dự án trọng điểm, và phía chính quyền có động thái “mở cửa” cho nhà thầu thi công có đúng với quy định? Đề nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các cấp thẩm quyền vào cuộc làm rõ sự việc trên.
Nguồn: Báo xây dựng