Phê duyệt bổ sung các tuyến đường địa phương thành quốc lộ

Phê duyệt bổ sung các tuyến đường địa phương thành quốc lộ

MTĐT –  Thứ hai, 06/09/2021 15:51 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Quy hoạch đã xác định bổ sung 66 tuyến đường địa phương với tổng chiều dài gần 3.000 km được nâng lên thành quốc lộ.

Trong đó, vùng Trung du và miền núi phía Bắc có 8 tuyến với chiều dài hơn 560 km. Vùng Đồng bằng sông Hồng có 9 tuyến với chiều dài 135 km.

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Miền Trung 14 tuyến với chiều dài hơn 700 km. Vùng Tây Nguyên 4 tuyến với chiều dài hơn 200 km.
Vùng Đông Nam Bộ có 14 tuyến với chiều dài hơn gần 700 km. Đồng bằng sông Cửu Long có 17 tuyến với chiều dài hơn 640 km.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, tổng chiều dài hệ thống quốc lộ hiện nay là hơn 25.000 km.
Sau khi bổ sung 66 tuyến đường địa phương quy hoạch thành quốc lộ với chiều dài gần 3.000 km, cộng với kéo dài hơn 1.700 km đường quốc lộ thì đến năm 2030 mạng lưới quốc lộ sẽ nâng lên gần 30.000 km.

Cũng theo ông Cường, chiều dài quốc lộ liên tục được bổ sung để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội với tốc độ tăng trung bình cả giai đoạn khoảng 2,3%/năm, trong đó giai đoạn 1997 – 2012 (trước khi hình thành Quỹ bảo trì đường bộ) khoảng 1,46%/năm và giai đoạn 2012 – 2018 khoảng 4,6%/năm.

Hệ thống quốc lộ được hoạch định cụ thể các tuyến chính yếu và thứ yếu đảm bảo định hướng cho công tác quản lý, đầu tư xây dựng phù hợp với nhu cầu vận tải và sự cần thiết của từng tuyến đường. Phát huy tối ưu tính kết nối năng động của mạng lưới đường bộ với hệ thống giao thông địa phương, các phương thức vận tải khác và các quy hoạch liên quan.

Qua thực tế phát triển kinh tế – xã hội, nhiều tuyến đường đã được các địa phương đầu tư, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quốc lộ theo Luật Giao thông đường bộ. Trên cơ sở đề xuất của địa phương, quy hoạch bổ sung các tuyến đường địa phương đáp ứng đầy đủ tiêu chí nâng lên thành quốc lộ.

Về tiêu chí quốc lộ, Luật Giao thông đường bộ quy định: quốc lộ là tuyến đường nối liền Thủ đô Hà Nội với trung tâm hành chính cấp tỉnh; đường nối liền trung tâm hành chính cấp tỉnh từ 3 địa phương trở lên; đường nối liền cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế đến các cửa khẩu quốc tế cửa khẩu chính trên đường bộ.

Quốc lộ cũng là tuyến đường có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Bên cạnh đó là đảm bảo mật độ đường quốc gia các khu vực phù hợp với điều kiện tự nhiên, tốc độ phát triển kinh tế – xã hội.

PV (T/h)

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích