PC Đắk Nông: Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

PC Đắk Nông: Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Với mục tiêu mang đến cho khách hàng những dịch vụ tiện ích nhất, góp phần nâng cao độ hài lòng khách hàng sử dụng điện, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã và đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Theo đó, PC Đắk Nông đã tập trung thực hiện 03 lĩnh vực chính gồm: Xây dựng văn hoá số; nâng cao hạ tầng CNTT phục vụ vào công tác vận hành lưới điện; số hóa trong trong tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

tm-img-alt

Hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ điện theo phương thức điện tử.

Hiện, PC Đắk Nông đã và đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư, nâng cấp và hiện đại hóa lưới điện, sẵn sàng hòa nhịp chuyển đổi số với nhiều giải pháp như: Sử dụng hiệu quả hệ thống SCADA trong điều độ vận hành hệ thống điện; phát huy và nâng cao hiệu quả vận hành của trung tâm điều khiển xa để thực hiện tự động hóa TBA không người trực nhằm góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Công ty đã còn tích cực triển khai xây dựng lưới điện thông minh, sử dụng công nghệ đọc dữ liệu, thu nhận dữ liệu từ xa, sửa chữa lưới điện hotline, hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử đo xa, số hóa khách hàng, hợp tác với các đối tác trung gian, các ngân hàng tăng cường thu tiền điện không dùng tiền mặt nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 kéo dài và có nhiều nguy cơ tiềm ẩn trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Giám đốc PC Đắk Nông cho biết: “Đơn vị đang tập trung chuyển đổi các quy trình từ thủ công sang điện tử trong tất cả các lĩnh vực hoạt động. Đối với khách hàng sử dụng điện và các đối tác bên ngoài là chuyển đổi sang phương thức giao dịch điện tử; đối với khách hàng nội bộ áp dụng trong tất cả các lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ, như: Rà soát ứng dụng CNTT thay đổi quy trình từ thủ công sang điện tử…”.

tm-img-alt

Sử dụng công nghệ sửa chữa điện nóng hotline để hạn chế thời gian cắt điện của khách hàng.

Để thực hiện mục tiêu ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhằm tăng hiệu quả hoạt động, đổi mới sáng tạo, tối ưu hóa chi phí, nâng cao mức độ hài lòng khách hàng, PC Đắk Nông đã đẩy nhanh điện tử hóa hệ thống điện, chương trình tự động hóa lưới điện một cách quyết liệt. Đến nay, PC Đắk Nông đã thực hiện số hóa toàn bộ quá trình nghiệp vụ kinh doanh, hồ sơ khách hàng; cung cấp các dịch vụ điện bằng phương thức điện tử đạt trên 90%; lắp đặt công tơ đo xa tự động; lập hóa đơn điện tử đạt 100%; thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt tỉ lệ cao. Công ty phấn đấu đến hết năm nay sẽ thực hiện số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt đạt 100%.

Với việc đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số quacác ứng dụng như: Phần mềm quản lý công việc, phần mềm quản lý kỹ thuật, quản lý phiên làm việc, quản lý sự cố lưới điện, các công cụ kiểm soát thông số lưới điện từ xa, phần mềm quản lý kinh doanh, ghi chốt chỉ số từ xa…góp phần tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh và mang lại lợi ích cho khách hàng.

Việc triển khai chuyển đổi số đem lại những lợi ích đối với khách hàng như: Khách hàng không mất thời gian đến các điểm giao dịch để thực hiện những yêu cầu về dịch vụ điện; thủ tục, hồ sơ được công khai, minh bạch, dễ tiếp cận, dễ kiểm tra, không phải lưu trữ nhiều hồ sơ giấy tờ liên quan. Khách hàng có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, không phải chờ đợi, không sợ quên hay nhầm lẫn. Đồng thời, khách hàng có thể tra cứu thông tin sử dụng điện, hóa đơn, chỉ số công tơ bất cứ lúc nào.

Đặc biêt, hiện nay Công ty đã ứng dụng cấp điện mới trực tuyến và giám sát các chỉ số tiếp cận điện năng; triển khai 100% số hóa hợp đồng mua bán điện đối với khách hàng… Đối với yêu cầu cấp điện mới như: Cấp điện hạ áp, trung áp, thay đổi công suất, đổi chủ thể, gia hạn, chấm dứt hợp đồng mua bán điện, tạm ngừng sử dụng điện, thanh toán tiền điện… khách hàng chỉ cần truy cập Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung tại địa chỉ (https://cskh.cpc.vn) hoặc Cổng dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Đắk Nông tại địa chỉ (https://dichvucong.daknong.gov.vn) hay Cổng dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn).

Việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu khách hàng được PC Đắk Nông xử lý qua hệ thống điện tử rất thuận lợi, nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian. Khách hàng Nguyễn Thị Thủy, ở Tổ 03, phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa bày tỏ:

“Gia đình tôi chuẩn bị chuyển về nhà mới, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên tôi rất ngại ra ngoài. Tôi đã liên hệ với Công ty Điện lực Đắk Nông và được hướng dẫn làm toàn bộ thủ tục theo hình thức trực tuyến. Chỉ trong một thời gian ngắn, gia đình tôi ký được hợp đồng sử dụng điện sinh hoạt mới. Mọi thủ tục được tiến hành nhanh chóng, thuận lợi”.

Tính đến hết tháng 7/2021, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tổ chức thu hộ đạt hơn 93%; số hóa hợp đồng mua bán điện đạt 99,69%. Có thể thấy rằng đây là những con số tăng trưởng ấn tượng cho thấy nỗ lực và quyết tâm mạnh mẽ của PC Đắk Nông trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và hoạt động SXKD của đơn vị.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích