Nông sản và thực phẩm Việt Nam có tiềm năng rất lớn tại thị trường Nhật Bản
Ngày 5/3, Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống Foodex Japan 2024, đã khai mạc tại Trung tâm triển lãm quốc tế Tokyo Big Sight, thủ đô Tokyo. Với chủ đề “Khám phá xu hướng thực phẩm thế giới,” Foodex Japan 2024 là triển lãm thực phẩm và đồ uống lớn nhất châu Á, diễn ra từ ngày 5-8/3.
Nông sản và thực phẩm Việt ghi dấu ấn ở xứ sở hoa anh đào
Foodex Japan 2024 có sự tham gia các doanh nghiệp đến từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, với diện tích trưng bày gần 30.000m2, trên 3.900 gian hàng của 2.879 doanh nghiệp, dự kiến thu hút khoảng 74.000 khách đến tham quan, giao dịch, ký kết hợp đồng.
Tại hội chợ lần này, Việt Nam được Ban tổ chức bố trí khu trưng bày diện tích: 180m2, khu gian hàng E4-D03 – Hall 4, Trung tâm Triển lãm Tokyo Big Sight. Với 22 doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu, năng lực cạnh tranh sang thị trường Nhật Bản như Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao; Công ty cổ phần Tập đoàn Masan; An Khang Food JSC; Long Sơn JSC…. Đây là các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thế mạnh, có tiềm năng xuất khẩu, năng lực cạnh tranh sang thị trường Nhật Bản gồm: rau củ quả, trái cây chế biến, đóng hộp, hạt điều, gạo và các sản phẩm từ gạo, thủy sản, các sản phẩm từ sữa.
Việt Nam mang đến hội chợ năm nay với chủ đề “Foods of Việt Nam”, gửi tới khách hàng tham quan những nhà chế biến thực phẩm hàng đầu từ Việt Nam. Các doanh nghiệp lựa chọn kỹ lưỡng sản phẩm, trưng bày đẹp mắt, đồng thời mời khách nếm thử món ăn ngay tại hội chợ nhằm thu hút khách đến thăm quan giao dịch tại gian hàng.
Trong số hàng nghìn gian hàng tại triển lãm, khu vực trưng bày của các doanh nghiệp Việt Nam chuyên về nông sản và thực phẩm chế biến được đánh giá là một trong những điểm thu hút đông đảo khách tham quan.
Chủ đề của Khu gian hàng Việt Nam gửi tới khách hàng tham quan là những nhà chế biến thực phẩm hàng đầu từ Việt Nam, “Foods of Việt Nam.” Các doanh nghiệp lựa chọn kỹ lưỡng sản phẩm, trưng bày đẹp mắt, đồng thời mời khách nếm thử món ăn ngay tại Hội chợ nhằm thu hút khách đến thăm quan giao dịch tại gian hàng.
Theo ông Tạ Đức Minh – Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, năm nay số lượng gian hàng tại khu vực triển lãm của doanh nghiệp Việt Nam tăng nhiều hơn so với mọi năm. Điều này đồng nghĩa số lượng các mặt hàng giới thiệu tại Hội chợ lần này sẽ phong phú và đa dạng hơn. Các doanh nghiệp Việt Nam đã mang đến những mặt hàng có chất lượng cao, được các nhà nhập khẩu Nhật Bản đánh giá cao.
Cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm thế giới
Đánh giá về triển vọng tiếp cận thị trường Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh cho biết nhận thức được Nhật Bản là thị trường có tiêu chuẩn chặt chẽ về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, những doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam muốn tiếp cận thị trường Nhật Bản đều đã xây dựng cho mình chiến lược đưa những sản phẩm chuyên xuất sang thị trường Nhật Bản, trong đó có việc không sử dụng những chất mà Nhật Bản hạn chế hay những phụ gia mà Nhật Bản không cho phép.
Một điều đáng chú ý là tại triển lãm lần này, bên cạnh việc chú ý đến chất lượng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam cũng chú ý đến những vấn đề liên quan đến bao bì đóng gói để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng Nhật Bản.
Ông Tạ Đức Minh cũng nhấn mạnh, bộ phận thương vụ sẽ nỗ lực tổ chức các buổi kết nối để các doanh nghiệp Nhật Bản có thể tiến tới sớm ký các hợp đồng hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Việt Nam: “Năm nay tại triển lãm Foodex Japan 2024 có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia, trong đó có 22 doanh nghiệp ở trong khu gian hàng của Bộ Nông nghiệp, và một số doanh nghiệp khác của Việt Nam chuyên về các lĩnh vực nông sản, thực phẩm và chế biến cũng tham gia vào triển lãm lần này. Các doanh nghiệp đã mang sang triển lãm những sản phẩm nông sản, thực phẩm và những mặt hàng gia vị có chất lượng và đã được các doanh nghiệp nhập khẩu Nhật Bản kiểm tra về chất lượng. Những sản phẩm này tôi tin rằng sẽ có mặt tại thị trường Nhật Bản trong thời gian tới”.
Đánh giá về triển vọng tiếp cận thị trường Nhật Bản, ông Tạ Đức Minh cũng cho rằng, nhận thức được Nhật Bản là thị trường có tiêu chuẩn chặt chẽ về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam mong muốn tiếp cận thị trường Nhật Bản đều đã xây dựng cho mình chiến lược riêng và xuất khẩu riêng một số sản phẩm chuyên biệt sang Nhật Bản, đặc biệt là những mặt hàng không sử dụng các chất mà Nhật Bản hạn chế hay những phụ gia mà Nhật Bản không cho phép.
Một điều đáng chú ý, tại triển lãm lần này, bên cạnh việc chú ý đến chất lượng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn Nhật Bản, các doanh nghiệp Việt Nam cũng chú ý đến những vấn đề liên quan đến bao bì đóng gói để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng Nhật Bản.
Đánh giá về ưu điểm của các mặt hàng nông sản và thực phẩm của Việt Nam, anh Satake Yoichiro, một khách hàng tham quan triển lãm, cho biết: “Tôi đã từng thưởng thức cơm nấu bằng gạo Việt Nam và cảm thấy gạo Việt Nam rất dẻo và ngon, hạt cơm lại không bị dính nhiều. Tôi cũng rất thích các loại trái cây sấy khô của Việt Nam, đặc biệt là món xoài sấy dẻo. Tôi cũng hay nhận được quà từ bạn bè Việt Nam – Đó đều là các sản phẩm nông nghiệp được chế biến từ các loại hạt, như hạt điều, lạc…, tất cả đều là những món ăn mà tôi ưa thích. Nông sản và thực phẩm Việt Nam hiện được rất nhiều người Nhật Bản ưa chuộng, vì vậy chắc chắn có tiềm năng rất lớn tại thị trường Nhật Bản”.
Cũng theo Satake Yoichiro, trước đây, khi nói đến ẩm thực Việt Nam, người Nhật hầu như chỉ biết đến món phở, nhưng giờ đây, với việc số lượng nhà hàng Việt tại Nhật Bản tăng mạnh, người Nhật ngày càng cảm nhận rằng, ẩm thực Việt Nam thực sự ngon và rất phong phú. Bên cạnh đó, được thưởng thức những món ăn ngon của Việt Nam với những người bạn Việt Nam tại một không gian Việt Nam ở Nhật Bản luôn là một trải nghiệm rất thú vị.
Hội chợ Foodex Japan là sự kiện lớn và quan trọng hàng đầu đối với ngành sản xuất kinh doanh, thực phẩm và đồ uống tại thị trường Nhật Bản. Đây là sự kiện được các doanh nghiệp toàn cầu đặc biệt quan tâm và là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản.
Foodex Japan 2024 có sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ 60 nước và vùng lãnh thổ, diện tích trưng bày gần 30.000 m2 với trên 3.144 gian hàng, dự kiến thu hút khoảng 74.000 khách đến tham quan, giao dịch, ký kết hợp đồng.
Theo Thương Hiệu Và Sản Phẩm
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu