Nỗ lực để người Việt yêu thích phim hoạt hình Việt
Cuộc thi viết kịch bản cho phim tài liệu và phim hoạt hình của Cục Điện ảnh năm 2021 có lẽ là cuộc thi đầu tiên về viết kịch bản hướng tới sản xuất phim hoạt hình có thời lượng 90 phút. Nếu thành công, cuộc thi sẽ góp phần tạo nguồn kịch bản có chất lượng – một trong những bài toán nan giải của điện ảnh Việt, trong đó có phim hoạt hình lâu nay. Cuộc thi cũng được gửi gắm nhiều kỳ vọng, đặc biệt là hy vọng về một phim hoạt hình có thời lượng dài, đáp ứng đủ các yêu cầu thu hút công chúng, kể cả phát hành ngoài hệ thống rạp, mang về doanh thu cao, như một số dự án phim truyện điện ảnh từng do Nhà nước và tư nhân đầu tư sản xuất.
Phim hoạt hình 3D phát trong Tuần phim. |
“Tuần phim hoạt hình Việt trên VTVGo” do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số (VTV Digital), Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp cùng Hãng phim Hoạt hình Việt Nam tổ chức.
Tuần phim được triển khai trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Các rạp chiếu phim, các khu vui chơi giải trí đã ngừng hoạt động. Học sinh bắt buộc phải bước vào kỳ nghỉ hè sớm vì dịch bệnh. Nhiều phu huynh càng trở nên lo lắng khi không biết con mình sẽ xem gì, nghe gì, đọc gì… Đặc biệt, trong thời đại số, các nội dung tiếp cận trẻ em tuy đa dạng, nhưng rất khó kiểm soát, nhiều nội dung xấu độc sẵn sàng bủa vây trẻ. Việc cung cấp 50 bộ phim xuất sắc của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam trong Tuần phim sẽ tạo nên một “thư viện hình ảnh” sống động cho trẻ trong mùa hè này.
Chia sẻ về các sự kiện nói trên, đạo diễn kiêm nhà sản xuất phim Lương Đình Dũng cho rằng, đây là những chỉ dấu đáng mừng cho phim hoạt hình Việt. Bởi hiện nay, phim hoạt hình nước ngoài phát hành tại Việt Nam, đặc biệt là hệ thống chiếu rạp vẫn mang lại doanh thu rất lớn. Tuy nhiên, phim hoạt hình Việt chưa chiếm lĩnh được thị trường. Có nhiều lý do dẫn tới tình trạng này, trong đó, làm phim hoạt hình tại Việt Nam còn khó khăn về nhiều mặt. Khán giả chưa có thói quen tìm xem phim hoạt hình Việt.
Chia sẻ riêng về Tuần phim, Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam cho biết, “Tuần phim hoạt hình Việt trên VTVGo” giới thiệu rộng rãi đến khán giả một loại hình nghệ thuật điện ảnh có lịch sử hơn 60 năm, với nhiều thành tựu, sáng tạo đáng ghi nhận nhưng chưa tiếp cận được người xem một cách thường xuyên và xứng đáng.
Giám đốc VTV Digital, ông Lê Quang Minh cũng cho rằng, Tuần phim hoạt hình là món quà mà VTVGo dành tặng cho các em thiếu nhi trong mùa hè này. VTV Digital đã bố trí 2 khung giờ phát hành phim mỗi ngày, vào 10h và 20h, để các em nhỏ có thể xem phim 1 mình vào buổi sáng và xem cùng gia đình vào buổi tối. “Tôi nghĩ rằng ứng dụng VTVGo sẽ là kênh phân phối hiệu quả các tác phẩm điện ảnh Việt Nam, trong đó có phim hoạt hình. Nếu như các bộ phim khi chiếu rạp chỉ tiếp cận với lượng khán giả nhất định, sau đó sẽ bị xếp vào kho và đợi một dịp nào đó mới được đến với khán giả, thì khi phân phối trên nền tảng VTVGo, tất cả khán giả Việt Nam đều có cơ hội tiếp cận. Cách này cũng góp phần tránh lãng phí tài nguyên điện ảnh của chúng ta”, ông Lê Quang Minh nhấn mạnh.
Trao đổi về Tuần phim nói riêng, về phim hoạt hình Việt nói chung, bà Trần Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho biết, Hãng phim đang sở hữu hơn 500 bộ phim hoạt hình. Để phục vụ Tuần phim hoạt hình trên VTVGo, Hãng chọn 50 bộ phim với đầy đủ các thể loại phim 2D, 3D, Cắt giấy vi tính… Phim có thời lượng 10 phút, 20 phút, 30 phút và phim series nhiều tập. Nội dung phim phong phú, với nhiều chủ đề.
Các phim này đều mới sản xuất, được khán giả chào đón qua các kênh phát hành, được giới chuyên môn đánh giá cao qua nhiều giải thưởng trong các kỳ Liên hoan phim Quốc gia và giải thưởng của Hội Điện ảnh. Việc tổ chức Tuần phim tạo cơ hội để phim hoạt hình Việt tiếp cận với khán giả một cách trực tiếp nhất, thuận lợi, nhanh và hiệu quả. Qua đó, những bộ phim hoạt hình Việt Nam sẽ đến gần hơn với khán giả, góp phần tạo thói quen xem phim hoạt hình Việt của người Việt, để những nhà làm phim tiếp tục lao động, sáng tạo, làm ra nhiều bộ phim hoạt hình mới mẻ, gần gũi với khán giả và đáp ứng được nhu cầu thưởng thức phim hoạt hình ngày càng cao của công chúng.
Nguồn: Báo lao động thủ đô