Nissan triệu hồi hơn 40.000 xe ô tô có nguy cơ lỗi camera lùi
Theo trang USA Today, có hai thông báo triệu hồi được phát hành cùng lúc cho hai dòng xe khác nhau. Đầu tiên là 37.236 xe Nissan Rogue 2024-2025 và Infiniti QX80 2025, bị phát hiện lỗi phần mềm khiến camera sau hiển thị màn hình trống khi xe lùi quá thời gian cho phép theo quy định pháp luật Mỹ. Thông báo thứ hai liên quan đến 3.230 xe Infiniti QX80, gặp lỗi phần mềm khiến màn hình camera bị đứng hình khi xe bắt đầu lùi.
Hãng xe đến từ Nhật Bản triệu hồi một số mẫu xe do lỗi hệ thống camera sau. (Ảnh: Nissan)
NHTSA đã xác nhận rằng những xe này không đáp ứng yêu cầu của Tiêu chuẩn An toàn Xe cơ giới Liên bang 111, về “Tầm nhìn phía sau”, quy định rằng màn hình camera sau phải hoạt động trong vòng hai giây sau khi xe chuyển sang chế độ lùi.
Camera sau là thiết bị quan trọng giúp người lái cải thiện tầm nhìn phía sau khi lùi xe, hỗ trợ tránh va chạm bằng cách phát hiện các chướng ngại vật, người đi bộ hoặc phương tiện khác không thể nhìn thấy qua gương chiếu hậu. Nếu camera này bị hỏng hoặc hoạt động không chính xác, nguy cơ xảy ra tai nạn sẽ tăng lên.
Nissan cho biết sẽ phát hành bản cập nhật phần mềm để khắc phục lỗi này từ cuối tháng 10. Những bản cập nhật này sẽ miễn phí cho tất cả người dùng bị ảnh hưởng. Thư thông báo triệu hồi dự kiến sẽ được gửi tới khách hàng trước ngày 21 tháng 11. Mã số triệu hồi cho đợt này là R24B3, R24B4 và R24B5.
Trong 5 năm qua, Nissan đã thực hiện nhiều đợt triệu hồi lớn do phát hiện các lỗi kỹ thuật trên nhiều dòng xe. Chẳng hạn, Nissan Rogue và Pathfinder bị triệu hồi vì lỗi túi khí ghế lái, trong khi Nissan Sentra gặp vấn đề về trục lái, và các mẫu Frontier và Titan gặp lỗi dây an toàn. Với mỗi đợt triệu hồi, Nissan đều sửa chữa miễn phí các lỗi này để đảm bảo an toàn và duy trì niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu.
Tại Việt Nam, ngày 31 tháng 12 năm 2015 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 87/2015/TT-BGTVT kèm theo QCVN 09:2015/BGTVT quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô. Theo đó, nội dung QCVN 09: 2015/BGTVT do Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, quy định: Các yêu cầu để kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các kiểu loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu được định nghĩa tại TCVN 6211 “Phương tiện giao thông đường bộ – Kiểu – Thuật ngữ và định nghĩa” và TCVN 7271 “Phương tiện giao thông đường bộ – Ô tô – Phân loại theo mục đích sử dụng”.
Đồng thời, quy chuẩn QCVN 09:2015/BXD áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, lắp ráp, tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe, linh kiện của xe và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe, linh kiện của xe.
Duy Trinh