Những mẫu xe ô tô sở hữu công nghệ an toàn nhất thế giới

Các hãng sản xuất xe ô tô ngày càng tập trung phát triển thị trường SUV với các mẫu xe nhiều tính năng an toàn. 

Volvo XC90

Đây là mẫu xe không thể bỏ qua khi nói đến công nghệ an toàn. XC90 và XC90 Recharge đều được Volvo trang bị nhiều tính năng hỗ trợ như cảnh báo va chạm phía trước, phanh khẩn cấp tự động phía trước và phía sau, giám sát điểm mù… Bên cạnh đó, tính năng Pilot Assist cũng là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả phiên bản XC90.

Tại Việt Nam, Volvo XC90 Recharge đang được bán chính hãng với mức giá từ 4,49 tỷ đồng. Mẫu xe hybrid này cạnh tranh với những cái tên như Mercedes-Benz GLE, BMW X5 hay Audi Q7.

Volvo XC90 được công nhận là dòng xe sở hữu nhiều tính năng an toàn. Ảnh: Zing News

Tesla Model Y

Đây là mẫu xe điện duy nhất lọt vào danh sách SUV an toàn của CarBuzz. Xe đạt 5 sao của Cục Quản lý An toàn Giao thông Cao tốc Mỹ (NHTSA) và Top Safety Pick + của Viện Bảo hiểm An toàn Cao tốc Mỹ (IIHS).

Model Y được trang bị tiêu chuẩn hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, giám sát điểm mù, đèn pha tự động và cảm biến đỗ xe 360 độ. Tesla cũng bổ sung cho Model Y công nghệ Autopilot – tính năng tự lái nổi tiếng của thương hiệu đến từ Mỹ.

Toyota RAV4 Prime

Mẫu xe này đạt được giải thưởng an toàn cao nhất Top Safety Pick+ của IIHS. RAV4 có những hệ thống hỗ trợ người lái như Toyota Safety Sense.

RAV4 Prime là dòng sản phẩm plug-in hybrid (PHEV), xe có thể hoạt động thuần điện với phạm vi tối đa 42 km. Toyota RAV4 Prime có giá khởi điểm tại Mỹ là 40.300 USD cho phiên bản SE, 43.625 USD cho bản XSE.

Mitsubishi Outlander

IIHS đánh giá Outlander 2022 ở mức cao nhất trong tất cả bài thử nghiệm an toàn. Mẫu xe này cũng đạt được giải Top Safety Pick+. Tuy nhiên mẫu xe này cũng có những điểm trừ, một trong số đó là hiệu suất hoạt động của đèn chiếu sáng chưa thật sự ấn tượng do vị trí đặt đèn tương đối cao.

Mitsubishi Outlander phiên bản mới nhất được chia sẻ nền tảng với mẫu Nissan Rouge. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên được tạo ra của liên minh Nissan – Mitsubishi. Giá bán của Mitsubishi Outlander 2022 tại Mỹ từ 26.995 USD.

Audi Q5 Sportback

Mẫu SUV này đạt chứng nhận an toàn 5 sao của NHTSA và Top Safety Pick của IIHS. Kết quả này có được đến từ những công nghệ an toàn như hỗ trợ giữ làn đường, giám sát điểm mù, đèn pha tự động…

Audi Q5 Sportback dùng động cơ 2.0L, cho công suất 261 mã lực và mô-men xoắn 370 Nm. Tốc độ tối đa được giới hạn ở mức 272 km/h. Giá bán của Q5 Sportback tại Mỹ từ 50.300 USD, phiên bản thể thao SQ5 Sportback có giá khởi điểm 59.200 USD.

Viện Bảo hiểm và an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) hàng năm cũng công bố danh sách các mẫu ôtô giành điểm cao nhất trong những thử nghiệm va chạm và đánh giá an toàn. Danh sách gồm rất nhiều mẫu xe mới giúp khách hàng có thêm lựa chọn. Với xe đời 2022, tổng cộng có 101 mẫu được thẩm định để trao giải Top Safety Pick hoặc Top Safety Pick+, so với chỉ 90 mẫu trong 2021. Nhiều mẫu xe là thế hệ mới, hoặc một số là hoàn toàn mới, như minivan Kia Carnival và bán tải Hyundai Santa Cruz.

Ba thương hiệu đến từ Hàn Quốc, gồm Hyundai, Kia và Genesis, đạt tổng cộng 21 giải thưởng. Volkswagen và Audi – cùng thuộc tập đoàn Volkswagen – có 11 giải. Và riêng Volvo được trao 10 giải.

Được thẩm định vào Top Safety Pick hoặc Top Safety Pick+ không chỉ thông qua các thử nghiệm va chạm, một xe phải có các hệ thống cảnh báo va chạm phía trước và thể hiện tốt trong thử nghiệm của IIHS, với việc ngăn chặn va chạm giữa hai ôtô hoặc giữa ôtô và người đi bộ. Ngoài ra, để giành giải Top Safety Pick+, xe phải có đèn pha được xếp hạng Tốt hoặc Chấp nhận được ở mọi phiên bản.

Từ 2023, việc đánh giá và trao giải sẽ khắt khe hơn, vì ô tô sẽ phải thể hiện thật tốt ở hai thử nghiệm mới, phản ánh những nguy hiểm trong cuộc sống thực đối với cả người đi ô tô cũng như những người tham gia giao thông khác. Thử nghiệm mới được thiết kế để tái hiện va chạm ở tốc độ cao hơn với một xe lớn hơn, như với một chiếc SUV hoặc bán tải hiện đại – cả hai dòng xe hiện rất phổ biến trên đường phố Mỹ. Thử nghiệm sử dụng một chiếc xe nặng hơn 399 kg so với xe thử nghiệm hiện nay, và ở tốc độ 59 km/h so với 49 km/h hiện nay.

Thử nghiệm khác đánh giá hiệu quả hoạt động vào ban đêm của hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) với việc phát hiện người đi bộ. Trong khi phần lớn xe mới có AEB với thiết kế giúp tự động phanh khi gặp người đi bộ, những thử nghiệm – gồm cả của IIHS cho thấy hệ thống có thể mắc sai lầm vào ban đêm, khi 73% va chạm với người đi bộ xảy ra vào thời điểm này.

An Dương (T/h)

Nguồn: Tạp chí điện tử chất lượng Việt Nam

Bạn cũng có thể thích