Những dấu hiệu đáng mừng cho du lịch Hà Nội
(Xây dựng) – Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,61 triệu lượt khách, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là những dấu hiệu đáng mừng cho du lịch Hà Nội.
Phố đi bộ Hà Nội đã nhộn nhịp trở lại. |
Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt trên 211.000 lượt, khách du lịch nội địa ước đạt 8,4 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.200 tỷ đồng, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Về khách lưu trú, công suất sử dụng buồng phòng trung bình khối khách sạn 1 đến 5 sao ước đạt hơn 30%, tăng 6,11% so với cùng kỳ năm 2021. Tính riêng trong tháng 6/2022, công suất sử dụng phòng ước đạt 42,9%, giảm 2,3% so với tháng 5 nhưng tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong năm nay, Hà Nội đã công nhận 3 điểm đến là Di tích quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng; Di sản văn hóa thế giới khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội; điểm du lịch sinh thái Hoàng Long. Theo đại diện lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội, đến nay tổng cộng, có 24 khu, điểm du lịch đã được công nhận trên địa bàn Thủ đô.
Trong bối cảnh mở cửa du lịch trở lại, ngành Du lịch Thủ đô đã triển khai nhiều sản phẩm du lịch để thu hút khách như: Tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long; chương trình chợ phiên vùng cao phía Bắc của Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam; chuỗi hoạt động tại Công viên thiên đường Bảo Sơn; tour xe buýt 2 tầng “Hanoi City Tour” khám phá phố phường Hà Nội; tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”…
Ngoài ra, Hà Nội cũng tổ chức nhiều sự kiện, chương trình xúc tiến quảng bá du lịch, thu hút đông đảo du khách, như: Chương trình “Du lịch Hà Nội chào 2022”, Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022, Hội chợ du lịch quốc tế VITM – Hà Nội 2022, hành trình hữu nghị năm 2022, khai mạc Năm du lịch Sơn Tây – xứ Đoài và khai trương phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, Lễ hội tình yêu tại xã Hồng Vân – huyện Thường Tín, Lễ hội du lịch Hà Nội năm 2022…
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, ngành Du lịch tăng trưởng bình quân đạt 15%-17%. Năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt gần 29 triệu lượt khách. Tuy nhiên, hai năm vừa qua là giai đoạn đặc biệt khó khăn, thách thức đối với cả nước nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng, trong đó có ngành du lịch. Để vượt qua những thách thức này, các đơn vị buộc phải thay đổi cách làm du lịch, trước hết là đổi mới về sản phẩm.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan đánh giá, nỗ lực của các đơn vị lữ hành Hà Nội thời gian vừa qua đã góp phần không nhỏ vào việc phục hồi du lịch Thủ đô. Điều đáng nói, bên cạnh những sản phẩm “độc”, “lạ”, Hà Nội đã thành công khi làm mới những sản phẩm cũ. Trong bức tranh du lịch còn khá ảm đạm, thì đây là những “đốm lửa” thắp lên hy vọng cho du lịch Thủ đô.
Bày tỏ niềm vui khi ngành Du lịch được mở cửa hoàn toàn mọi hoạt động, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lữ hành và Sự kiện Thuận An-Ascend Travel and Media Dương Mai Lan khẳng định, du lịch Hà Nội cũng như cả nước chắc chắn sẽ phục hồi trong thời gian tới, dù không thể ngay lập tức trở lại như trước nhưng đang có những dấu hiệu tốt. Công ty Ascend Travel and Media cũng đã bắt đầu xây dựng tour tuyến cho du lịch hè phục vụ khách trong nước.
Nguồn: Báo xây dựng