Nhiều quy định mới trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển của tàu
Trong đó, bổ sung một số quy định của Công ước Quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL) như miễn áp dụng các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm dầu, ô nhiễm nước thải, ô nhiễm khí thải của các sà lan không có máy sử dụng dầu, không tự chạy và không có người trên sà lan.
Ngoài ra, còn có quy định việc tính toán và xác minh, chứng nhận liên quan đến Chỉ số hiệu quả năng lượng tàu hiện có (EEXI) và Chỉ thị cường độ các-bon (CII). Đồng thời, Quy chuẩn mới dự kiến bổ sung chi tiết các kiểm tra áp dụng cho tàu hiện có như: Các điểm lấy mẫu dầu đốt đại diện (mẫu đang sử dụng); Kế hoạch quản lý hiệu quả năng lượng của tàu (SEEMP); Chỉ số hiệu quả năng lượng của tàu hiện có (EEXI).
Ảnh minh họa.
Dự thảo cũng bổ sung quy định về hàm lượng lưu huỳnh của dầu đốt được chở để sử dụng trên tàu không vượt quá 0,50% theo khối lượng. Khi tàu hoạt động trong vùng kiểm soát phát thải, hàm lượng lưu huỳnh của dầu đốt sử dụng trên tàu không được vượt quá 0,10% theo khối lượng.
Ngoài ra, quy chuẩn mới cũng bổ sung quy định về ngăn ngừa ô nhiễm đối với tàu hoạt động ở các vùng nước địa cực, phù hợp với Bộ luật quốc tế về các tàu hoạt động ở các vùng nước địa cực.
Theo đó, khi hoạt động ở các vùng biển cực, tàu biển phải tuân thủ các vấn đề từ nhật ký dầu, sổ tay các quy trình và hệ thống của hệ thống rửa bằng dầu thô, hướng dẫn vận hành cho hệ thống điều khiển và kiểm soát xả dầu, kế hoạch ứng cứu ô nhiễm dầu của tàu, kế hoạch ứng cứu ô nhiễm biển của tàu.
An Hạ