Nhiều hoạt động quảng bá văn hóa qua Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2022

Nhiều hoạt động quảng bá văn hóa qua Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2022

Yên Hoà –  Thứ sáu, 23/09/2022 16:37 (GMT+7)

Chương trình do Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO của Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp các Đại sứ quán Việt Nam tại Áo, Ấn Độ, Hàn Quốc, công ty MarknB, công ty Mỹ Thanh và Tập đoàn Truyền thông Lê tổ chức.

Ngày Việt Nam ở nước ngoài là chương trình quảng bá quốc gia thường niên được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức từ năm 2010.

Tiếp nối thành công của chương trình Ngày Việt Nam ở nước ngoài các năm trước, Ngày Việt Nam ở nước ngoài năm 2022 sẽ được tổ chức tập trung tại Áo, Ấn Độ và Hàn Quốc nhân dịp kỷ niệm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các quốc gia này.

Trao đổi tại buổi họp báo ngày 23/9, ông Trần Quốc Khánh – Phó Vụ trưởng, Vụ Ngoại giao Văn hóa & UNESCO khẳng định, đây là thời điểm giới thiệu hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, giàu sức sống, đầy tiềm năng phát triển, là đất nước giàu bản sắc với con người mến khách, qua đó truyền tải thông điệp Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Điểm mới trong sự kiện năm nay là sự phối kết hợp giữa hai hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự kiện tại nước sở tại cũng như các sản phẩm kĩ thuật số để công chúng khắp nơi trên thế giới có thể tham gia và biết đến văn hóa Việt Nam nhiều hơn nữa, ông Trần Quốc Khánh chia sẻ.

tm-img-alt
Ông Trần Quốc Khánh, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO (giữa) chia sẻ về chương trình tại họp báo.

Tại Áo, chương trình diễn ra vào các ngày 28, 29/9 ở thủ đô Vienna, với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn. Trong khuôn khổ chương trình, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao sẽ cắt băng khai mạc Không gian văn hóa Việt Nam, đồng chủ trì Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Áo và khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Áo. Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2022 tại Áo sẽ mang đến cho công chúng nơi đây cái nhìn tổng quan về quan hệ hợp tác, hữu nghị 50 năm giữa hai nước, tìm hiểu những cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và nghe giới thiệu cũng như tham gia trải nghiệm một số loại hình nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam như nghệ thuật trà Việt, nghệ thuật làm tranh dân gian Đông Hồ, biểu diễn tranh sơn mài, biểu diễn nhạc cụ dân tộc.

Tại Ấn Độ, chương trình năm 2022 dự kiến sẽ được tổ chức từ ngày 3 đến 4/11 tại Thủ đô New Delhi, gồm nhiều hoạt động ý nghĩa và đặc sắc trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, chính trị, nổi bật là chương trình nghệ thuật chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ấn Độ, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Ấn Độ. Đặc biệt, tại lễ khai mạc Không gian văn hóa Việt Nam, công chúng sẽ có cơ hội tham gia giao lưu, giới thiệu và hướng dẫn về ẩm thực chay Việt Nam, nghe giới thiệu về trà Việt và thưởng thức, tham gia tương tác tại nhiều hoạt động quảng bá văn hóa khác.

Diễn ra từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12/2022, chương trình tại Hàn Quốc thuộc chuỗi hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, được tổ chức tại thủ đô Seoul nhân sự kiện lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm chính thức Hàn Quốc.

Các hoạt động đáng chú ý gồm: Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao hai nước, diễn đàn doanh nghiệp, chương trình giao lưu điện ảnh Việt Nam – Hàn Quốc, giao lưu ẩm thực với chủ đề “Ẩm thực gia đình trong văn hóa Việt – Hàn”…

Hướng đến thu hút những người trẻ, trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Ngày Việt Nam tại Áo, Ấn Độ và Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao cũng phối hợp các đối tác chính thức ra mắt hai sản phẩm quảng bá trên nền tảng số, gồm:

Triển lãm trực tuyến “Tranh sơn mài Việt Nam” tại link: https://tranhsonmai.baotangso.com với phiên bản tiếng Đức, tiếng Hàn, giới thiệu các tác phẩm sơn mài tiêu biểu Việt Nam qua nhiều thời kỳ, lịch sử phát triển cũng như các kỹ thuật chế tác tranh sơn mài Việt Nam;

Trò chơi điện tử về văn hóa Việt Nam mang tên “Lạc Việt phiêu lưu ký” tại link: https://www.lacbird.com/pcweb, đưa người chơi hóa thân thành du khách khám phá những địa danh, vẻ đẹp văn hóa của Việt Nam.

Qua chương trình, công chúng tại Hàn Quốc sẽ có dịp nhìn lại chặng đường 30 năm phát triển quan hệ hai nước, đồng thời thưởng thức các loại hình nghệ thuật trà Việt, biểu diễn rối nước và làm tranh dân gian Đông Hồ trong không gian văn hóa Việt Nam.

Ngày Việt Nam ở nước là chương trình quảng bá quốc gia thường nên được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức từ năm 2010; chương trình thường niên diễn ra bên lề các chuyến thăm chính thức của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới các nước đối tác và nhận được sự tham gia, hưởng ứng rộng rãi của các địa phương, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, bạn bè quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích