Nhiều doanh nghiệp Nhật muốn tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam
Ngày 11/12, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) công bố kết quả khảo sát thực trạng các doanh nghiệp Nhật Bản tại nước ngoài năm tài chính 2023. Khảo sát nhằm nắm bắt tình hình thực tế hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Châu Á, Châu Đại Dương. Doanh nghiệp khảo sát chủ yếu tập trung trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.
Kết quả khảo sát có 54,3% doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam kỳ vọng có lãi trong năm 2023, giảm 5,2 điểm so với năm trước, tương đương mức năm 2021 khi còn trong dịch Covid-19. Tỉ lệ này thấp hơn 6,6 điểm so với mức trung bình của Asean.
Tỉ lệ có lãi những năm 2017-2019 trước dịch Covid-19 luôn đạt mức trên dưới 65%, vượt mức bình quân của Asean.
Về triển vọng lợi nhuận kinh doanh tại Việt Nam, 32,0% doanh nghiệp Nhật trả lời dự báo hoạt động kinh doanh năm 2023 của họ cải thiện (giảm 15,6 điểm so với năm trước), tỉ lệ dự báo xấu đi là 35,7% (tăng 13,1 điểm so với năm trước).
Một lần nữa, con số này lại giảm xuống mức tương tự năm 2021, thời kỳ trong dịch Covid với tỉ lệ cải thiện là 31, 4% và tỉ lệ xấu đi là 36,6%.
Lý do cải thiện kỳ vọng lợi nhuận kinh doanh năm 2023 nhiều nhất là nhu cầu tại thị trường xuất khẩu tăng, tiếp theo là cải thiện năng suất, cắt giảm chi phí…Tỉ lệ phản hồi về yếu tố nỗ lực trong hoạt động quản lý tăng lên.
Tỉ lệ doanh nghiệp Nhật Bản dự báo xấu đi nhiều là do nhu cầu giảm. Điều này vượt quá những lý do chính dẫn đến sự sụt giảm của năm 2022 như chi phí mua nguyên vật liệu, chi phí nhân công tăng hay biến động của tỉ giá hối đoái.
Bên cạnh đó, tâm lý kinh doanh chỉ số DI năm 2023 sẽ âm ở 10/20 quốc gia/khu vực trong đó Việt Nam ở mức -3,7, giảm đáng kể so với mức 28,7 điểm năm trước.
Việt Nam, chỉ xếp thứ hai sau Singapore tại khu vực Châu Á – Châu Đại Dương. Chỉ số DI dự kiến sẽ hồi phục lên 42,1 điểm trong năm 2024.
Dự báo về lợi nhuận kinh doanh năm 2024, có 50,4% DN kỳ vọng sẽ cải thiện và 8,3% DN cho rằng sẽ xấu đi so với dự báo lợi nhuận kinh doanh của năm 2023. Nhiều công ty đang hy vọng vào sự cải thiện nhờ sự phục hồi của năm 2023.
Về phương hướng triển khai kinh doanh trong một, hai năm tới, có 56,7% doanh nghiệp Nhật Bản trả lời mở rộng tại Việt Nam (giảm 3,3 điểm so với năm trước).
Mặc dù tham vọng mở rộng vẫn cao nhưng Việt Nam là nước duy nhất trong số sáu nước chủ chốt của Asean có mức giảm so với năm trước.
Tỉ lệ doanh nghiệp Nhật Bản trả lời thu hẹp hoặc rút lui hay di chuyển sang nước thứ ba là 2,5% (tăng 1,4 điểm so với năm ngoái).
Lý do doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng kinh doanh trong một, hai năm tới ở cả ngành chế tạo và phi chế tạo đều lựa chọn mở rộng nhu cầu thị trường nội địa và tăng xuất khẩu.
Tỉ lệ doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng chức năng bán hàng do mở rộng nhu cầu thị trường trong nước là 62%.
Theo Kinh tế Chứng khoán
Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu