Nhật Bản: Ra mắt mẫu Honda CR-V chạy pin nhiên liệu hydro

Nhật Bản: Ra mắt mẫu Honda CR-V chạy pin nhiên liệu hydro

Hãng ôtô Nhật Bản mới đây giới thiệu CR-V điện chạy pin nhiên liệu hydro kết hợp pin 17,7 kWh, phạm vi hoạt động 435 km.

Ngày 28/2, tại triển lãm Công nghệ năng lượng tái tạo ở Tokyo, hãng sản xuất xe hơi Honda của Nhật Bản đã lần đầu tiên giới thiệu một mẫu xe thể thao đa dụng chạy bằng pin nhiêu liệu hydro và trang bị pin lithium-ion có thể sạc điện. Hãng hy vọng sản phẩm mới sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh khi các đối thủ khác đang tập trung sản xuất vào chỉ điện hoặc hydro.

tm-img-alt
Mẫu xe lai hydro – điện CR-V e:FCEV của Honda. Ảnh: Honda

Mẫu xe mới có tên là CR-V e:FCEV được sản xuất tại nhà máy của Honda ở bang Ohio của Mỹ và dự kiến chính thức ra mắt tại miền Tây California cũng như Nhật Bản vào mùa hè này. Sản phẩm sẽ nhận đơn đặt hàng trước từ ngày 29/2 nhưng chưa công bố giá bán chính thức.

Cung cấp sức mạnh cho CR-V e:FCEV là một môtơ điện gắn ở trục trước công suất 174 mã lực, mô-men xoắn 310 Nm. Năng lượng cung cấp cho môtơ điện lấy từ mô-đun pin nhiên liệu và bình hydro nặng 4,3 kg, kết hợp pin 17,7 kWh.

Pin nhiên liệu sinh ra điện bằng cách tạo những phản ứng điện hóa học giữa nhiên liệu (thường là hydro) và oxy trong không khí. Trong quá trình phản ứng, hydro và oxy kết hợp để tạo ra năng lượng điện và nước vô hại. Năng lượng điện sẽ giúp xe di chuyển. Có thể hiểu chiếc CR-V e:FCEV giống như CR-V plug-in hybrid động cơ xăng thông thường, nhưng thay vì nạp xăng, tài xế sẽ nạp hydro.

Thiết lập này cho phạm vi hoạt động 435 km. Điểm nổi bật của mẫu CR-V mới nằm ở khả năng sạc điện và đi được quãng đường 47 km từ bộ pin, giảm thiểu tác động của cơ sở hạ tầng hydro còn ít ỏi ở Mỹ.

Pin của CR-V e:FCEV có chức năng sạc hai chiều, dùng pin để cung cấp điện cho các thiết bị gia dụng thông qua ổ cắm 110V công suất 1.500 W.

Theo Honda, xe có phạm vi hoạt động khoảng 600 km với một lần đổ đầy bình nhiên liệu hydro và 60 km đối với một lần sạc pin điện. Một lần đổ đầy bình hydro mất khoảng 3 phút, trong khi thời gian sạc điện là khoảng 2 tiếng để phục hồi từ mức pin 20% lên 80%. Sự kết hợp giữa nhiêu liệu hydro và pin điện sẽ giải quyết những lo lắng của người tiêu dùng về việc các trạm hydro vẫn chưa phổ biến.

Năng lượng pin của xe cũng có thể được cung cấp cho các thiết bị điện gia đình như lò vi sóng và máy sấy tóc, một tính năng tiện dụng để giải trí ngoài trời hoặc trong thời điểm có thiên tai.

Mặc dù đều là những sản phẩm thân thiện với môi trường, nhưng xe chạy pin nhiêu liệu – FCV hiện chưa trở nên phổ biến như xe điện (EV). Theo công ty nghiên cứu MarkLines, số lượng xe điện nói chung bao gồm EV, plug-in hybrid… tại 14 quốc gia phát triển vào năm 2023 tăng 28% so với năm trước lên 11,96 triệu chiếc, trong khi doanh số của FCV lại giảm 41% xuống còn 9.100 chiếc.

Một nguyên nhân chính khiến thị trường xe FCV sụt giảm là thiếu cơ sở hạ tầng. Theo Gogo Lab, công ty chuyên trang tìm kiếm điểm sạc, số điểm sạc xe điện tại Nhật Bản hiện đã vượt quá 20.000. Trong khi đó, tính đến năm 2023, Nhật Bản chỉ có khoảng 180 trạm sạc hydro, bao gồm cả những nơi đang được xây dựng.

Chính vì vậy, Honda cho rằng nếu xe hydro có thể chạy cả bằng điện thì sẽ thuận tiện hơn vì có thể dễ dàng sử dụng cho những chuyến đi ngắn, ví dụ như đi mua sắm, phục vụ nhu cầu trong ngày.

Với sự ra mắt của Honda CR-V e:FCEV, Honda không chỉ chứng tỏ cam kết của mình trong việc phát triển công nghệ xe không phát thải mà còn mở ra một hướng đi mới trong ngành công nghiệp ôtô. Honda hy vọng mẫu xe này sẽ giúp hãng đạt được mục tiêu chuyển đổi hoàn toàn sang phương tiện không phát thải vào năm 2040.

Sự kết hợp giữa công nghệ nhiên liệu hydro tiên tiến và khả năng sạc cắm linh hoạt làm nổi bật CR-V e:FCEV như một minh chứng cho tương lai của ngành công nghiệp ôtô, nơi mà sự bền vững và hiệu quả có thể đi đôi với nhau.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích