Nhà vệ sinh công cộng là thước đo đẳng cấp của một điểm đến du lịch

Nhà vệ sinh công cộng là thước đo đẳng cấp của một điểm đến du lịch

Nhiều du khách bất ngờ và trầm trồ với việc thành phố Huế xây dựng và sắp đưa vào hoạt động hệ thống nhà vệ sinh công cộng chuẩn “5 sao” ở bờ bắc sông Hương.

tm-img-alt
Một nhà vệ sinh công cộng vừa xây dựng hoàn thành ở bờ bắc sông Hương.

UBND thành phố Huế vừa hoàn thành xây dựng hệ thống nhà vệ sinh hiện đại, đạt chuẩn “5 sao” với phong cách thân thiện dọc bờ bắc sông Hương.

Theo lý thuyết thì khi đưa vào sử dụng, ngoài việc phục vụ nhu cầu của du khách, các nhà vệ sinh này có đi kèm các không gian riêng để bán cafe, các quầy hàng lưu niệm…

Song song với việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng hiện đại dọc sông Hương, UBND thành phố Huế còn triển khai các điểm nhà vệ sinh công cộng miễn phí tại 163 tuyến phố, cũng như khởi động lại chương trình “Nhà vệ sinh miễn phí” phục vụ khách du lịch, đồng thời vận động kêu gọi người dân và các cơ sở kinh doanh chung tay hỗ trợ.

Trước đó tại Đà Nẵng, khi chuẩn bị khai trương mùa du lịch hè, chính quyền thành phố cũng phát động triển khai mô hình xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng với thông điệp bằng tiếng Việt và tiếng Anh là “Thoải mái như ở nhà – Comfort as home”.

Chương trình này đã và đang thu hút đông đảo người dân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên toàn thành phố hưởng ứng tham gia.

Đây là những cách làm hay, cần phát huy, nhân rộng. Bởi nhà vệ sinh công cộng, không chỉ là thước đo sự văn minh của một địa phương mà còn là thước đo và một trong những tiêu chí rất quan trọng để đánh giá sự đẳng cấp của một điểm đến du lịch.

Tuy nhiên trong thực tế, ở hầu hết các địa phương cũng như các điểm đến du lịch nổi tiếng, chất lượng hay “bên trong” các nhà vệ sinh công cộng là nỗi ám ảnh hãi hùng của du khách trong và ngoài nước khi chẳng may một lần phải bước chân vào đó.

“Văn minh – Thân thiện – An toàn – Giàu bản sắc” là mục tiêu dài hạn và đồng bộ mà lãnh đạo UBND thành phố Huế đặt ra để phát triển thành phố, nâng cấp điểm đến. Và mục tiêu này được bắt đầu bằng chính sách xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn.

Và dĩ nhiên, nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn cũng không chỉ là mục tiêu của riêng thành phố Huế hay Đà Nẵng mà là mục tiêu chung của các tỉnh, thành khác trên cả nước, đặc biệt là các điểm đến du lịch.

Còn nhớ tại một tọa đàm bàn về các giải pháp hút khách quốc tế trở lại Việt Nam được tổ chức mới đây, TS Nuno F. Ribeiro – Phó Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Quản trị du lịch và khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam nhắc lại một “định luật” rất thú vị về quảng bá.

Rằng, “Hãy để những du khách trở thành đại sứ du lịch Việt Nam, kể các câu chuyện về Việt Nam với bạn bè họ, lan tỏa và trở lại”.

Chắc chắn rằng, nhà vệ sinh công cộng sẽ là một phần của “câu chuyện Việt Nam” hay “câu chuyện” của một điểm đến cụ thể nào đó. Có điều, kể tốt hay xấu lại không tuỳ thuộc vào du khách mà do năng lực và quyết tâm của lãnh đạo từng địa phương quyết định…

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích