Nghệ An: Bố trí khoảng 3.932 tỷ đồng cho DA Cảng hàng không Quốc tế Vinh và cầu dẫn nối QL7C

Nghệ An: Bố trí khoảng 3.932 tỷ đồng cho DA Cảng hàng không Quốc tế Vinh và cầu dẫn nối QL7C

Thục Anh –  Thứ bảy, 10/12/2022 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

HĐND tỉnh Nghệ An vừa quyết nghị điều tiết 100% cho ngân sách cấp tỉnh thu từ tiền sử dụng đất 4 dự án lớn tại TP Vinh để thực hiện dự án Cảng hàng không Quốc tế Vinh và đầu tư xây dựng cầu dẫn nối QL7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.

Trong chương trình Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Nghệ An (khóa XVIII nhiệm kỳ 2021 – 2026) sáng ngày 9/12, đã thông qua Nghị quyết quy định về tỷ lệ phần trăm nguồn thu tiền sử dụng đất từ các dự án có thu tiền sử dụng đất cho ngân sách tỉnh để tạo nguồn vốn thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Vinh và đầu tư xây dựng cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với Cảng nước sâu Cửa Lò.

tm-img-alt

Thực trạng hạ tầng cảng biển tại Nghệ An chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển.

Theo đó, HĐND tỉnh Nghệ An quyết nghị điều tiết 100% cho ngân sách cấp tỉnh thu từ tiền sử dụng đất 4 dự án gồm: Dự án Khu đô thị Sông Lam tại phường Hưng Dũng, thành phố Vinh (diện tích là 108,91 ha); Dự án Khu đô thị triển lãm Sông Lam, phường Hưng Dũng, thành phố Vinh (diện tích là 20 ha); Dự án Khu đô thị tại xã Hưng Lộc, thành phố Vinh (diện tích là 24,9 ha) và Dự án Khu đô thị xã Nghi Phú và xã Hưng Lộc, thành phố Vinh (diện tích là 9,67 ha) để tạo nguồn vốn hỗ trợ thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quốc tế Vinh và đầu tư xây dựng cầu dẫn nối QL7C với Cảng nước sâu Cửa Lò, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trước đó, theo Tờ trình của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh, tổng số tiền nộp ngân sách Nhà nước sau khi đã trừ chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng của 4 dự án này dự kiến khoảng 3.932 tỷ đồng.

Việc HĐND tỉnh Nghệ An ban hành Nghị quyết trên là cần thiết và theo đúng các quy định hiện hành, nhằm tạo nguồn lực góp phần tháo gỡ hai “nút thắt” hạ tầng chiến lược của tỉnh.

tm-img-alt

Cảng hàng không quốc tế Vinh chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ khách hàng, Nhà ga hành khách quốc tế chưa đảm bảo yêu cầu, không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn code E như A350, B777, B787… (ảnh Báo Nghệ An)

Thực trạng hạ tầng cảng biển tại Nghệ An chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Hiện nay, cảng Cửa Lò đang khai thác với tàu 20.000 – 30.000 DWT giảm tải, sản lượng khoảng 6 triệu tấn/năm. Trong khi đó, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Nghệ An trong giai đoạn tới là 20-30 triệu tấn nên không đảm bảo được yêu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa. Do đó, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải đi qua các cảng khác như: Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng Áng (Hà Tĩnh) và cảng Hải Phòng…

Bên cạnh đó, Cảng hàng không quốc tế Vinh chưa đáp ứng được nhu cầu phục vụ khách hàng, nhiều thời điểm quá tải tại khu vực check in; Nhà ga hành khách quốc tế chưa đảm bảo yêu cầu do đang sử dụng từ nhà ga cũ cải tạo; chưa có nhà ga hàng hoá, số lượng sân đỗ chỉ đáp ứng được tối đa 6 máy bay, trong khi có những thời điểm cần 8 đến 9 vị trí đỗ.

Đường cất hạ cánh hiện hữu của Cảng hàng không quốc tế Vinh dài 2.400m chỉ đáp ứng cho các loại máy bay A320/A321 (máy bay code C) hoặc tương đương, không tiếp nhận được các loại máy bay thân lớn code E như A350, B777, B787…

Năng lực phục vụ chuyến bay/giờ thấp (1 giờ phục vụ được 4 chuyến bay, tối đa là 5 chuyến bay); chất lượng mặt đường cất hạ cánh đã xuống cấp, thường xuyên phải duy tu sửa chữa; chưa có hệ thống đường lăn song song ảnh hưởng đến thời gian cất hạ cánh các chuyến bay.

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích