Ngành tài nguyên và môi trường An Giang tập trung hoàn thành nhiệm vụ
Ngành tài nguyên và môi trường An Giang tập trung hoàn thành nhiệm vụ
Từ đầu năm đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) An Giang đã triển khai đầy đủ và hoàn thành theo kế hoạch các nhiệm vụ theo chương trình công tác đã đề ra.
Ngay từ đầu năm, Sở TN&MT An Giang ban hành kịp thời Chương trình công tác năm 2024 của ngành để chủ động triển khai thực hiện. Đồng thời, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ TN&MT năm 2024 cho cấp huyện để định hướng, triển khai nhiệm vụ.
Tập trung nguồn lực và khẩn trương thực hiện hoàn thành các thủ tục để giao mỏ cát phục vụ các dự án đường bộ cao tốc theo cơ chế đặc thù. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, tổng khối lượng cát đã phân bổ cho tỉnh An Giang cung cấp cho 3 đoạn dự án cao tốc (cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua tỉnh An Giang, Cần Thơ – Hậu Giang – Cà Mau và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua tỉnh Hậu Giang) là 23,8 triệu m3.
Đến nay, tỉnh đã rà soát và phân bổ cho 3 đoạn dự án đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau với tổng trữ lượng 18,6 triệu m3 và khối lượng cát còn thiếu cho 3 đoạn cao tốc này là 5,2 triệu m3.
Sở TN&MT An Giang tham mưu đưa 10 khu mỏ cát để thực hiện cấp phép theo cơ chế đặc thù của Quốc hội và Chính phủ. Đến nay, UBND tỉnh đã ký 10 bản xác nhận thu hồi khoáng sản (cát sông) phục vụ công trình đường cao tốc, dự kiến phân bổ cho: Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau thuộc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 là 5,19 triệu m3 và Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 là 10,02 triệu m3…
Cùng với đó, ngành TN&MT quan tâm giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến thực hiện các quyền của người sử dụng đất, khoáng sản, tài nguyên nước và môi trường, điều động bố trí nhân sự những nơi phát sinh nhiều giao dịch… từng bước giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Toàn ngành tiếp nhận và giải quyết 127.960 hồ sơ (tiếp nhận mới 119.078 hồ sơ và 8.882 hồ sơ kỳ trước chuyển sang) thực hiện thủ tục hành chính các lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản và tài nguyên nước. Trong đó, thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” 66.828 hồ sơ.
Ngành tiếp tục tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, đề xuất tháo gỡ khó khăn để tạo môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư và doanh nghiệp, góp phần thu hút đầu tư. Từ đầu năm đến nay, tham gia tiếp và làm việc 47 lượt doanh nghiệp để hỗ trợ, xử lý các khó khăn, vướng mắc, cung cấp thông tin cho nhà đầu tư liên quan lĩnh vực TN&MT; đề xuất xử lý kịp thời các đề nghị nhận chuyển nhượng đất để thực hiện dự án phi nông nghiệp cho 7 dự án trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, theo Sở TN&MT An Giang, một số nhiệm vụ vẫn còn chậm so kế hoạch, như: Đo đạc hiện trạng địa hình đáy sông, đánh giá trữ lượng đối với 5 khu mỏ, 2 dự án nạo vét trên địa bàn tỉnh và “công tác đo đạc kiểm tra địa hình tại các khu mỏ cát sông”; nhiệm vụ “Khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh An Giang”. Do đây là các nhiệm vụ mới, trong quá trình thực hiện phát sinh nhiều trình tự, thủ tục chưa được hướng dẫn kịp thời do điều chỉnh theo Luật Đấu thầu năm 2023…
Đặc biệt, áp lực về nguồn cát phục vụ các công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua địa bàn An Giang. Ngoài ra tỉnh An Giang phải hỗ trợ nguồn cát cho các cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đoạn qua TP. Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang, Hậu Giang – Cà Mau (thuộc cao tốc Bắc – Nam). Thời gian qua, tỉnh tập trung huy động hết nguồn cát cho các cao tốc này, nên hiện nay áp lực nguồn cát cho các công trình nội tỉnh và phục vụ dân sinh ngày càng khó khăn…
Ngành TN&MT sẽ tập trung triển khai thực hiện chương trình quan trắc môi trường trên địa bàn tỉnh năm 2024. Tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh An Giang năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Đồng thời, triển khai thực hiện thí điểm xây dựng mô hình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.
Tập trung hoàn thành theo tiến độ các dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án trọng điểm. Trong đó, tập trung thực hiện hoàn thành dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng theo kế hoạch. Rà soát, cân đối nguồn cung cấp cát, đá cho các cao tốc, công trình trọng điểm theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đồng thời, tham mưu xây dựng phương án thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh…
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị