Ngành dịch vụ tại TP.HCM vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố thiếu bền vững

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM cho biết: Thành phố xác định ngành dịch vụ có vai trò rất quan trọng, đóng góp lớn vào tăng trưởng chung của kinh tế Thành phố. Cụ thể, trong hơn 10 năm qua, ngành dịch vụ luôn có tỷ trọng đóng góp cao trên 60% tổng sản phẩm trên địa bàn.

Ngành dịch vụ tại TP.HCM vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố thiếu bền vững
Quang cảnh hội thảo.

Để hiện thực hóa Nghị quyết số 24-NQ/TW, Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị, TP.HCM đã ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện và xác định 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó xác định nhiệm vụ “Xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại và có giá trị gia tăng cao”. Đây là yêu cầu cấp thiết nhằm giúp Thành phố tiếp tục có các giải pháp khắc phục những vướng mắc, hạn chế còn tồn tại và tạo đà bứt phá trong tương lai theo các định hướng, tầm nhìn phát triển Thành phố nói chung và ngành dịch vụ nói riêng.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Văn Dũng, sự phát triển ngành dịch vụ của Thành phố vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế, tiềm ẩn nhiều yếu tố thiếu bền vững và vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm như hạn chế về nguồn vốn đầu tư, về cơ sở hạ tầng, tính kết nối trong nội đô Thành phố và giữa Thành phố với các khu vực lân cận. Ngoài ra quá trình chuyển dịch sang các ngành dịch vụ giá trị cao còn chậm so với khu vực; hạ tầng về giao thông, logistics, hệ thống kho bãi chậm phát triển; năng lực cạnh tranh của các ngành dịch vụ còn hạn chế…

Ngành dịch vụ tại TP.HCM vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố thiếu bền vững
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ UBND TP.HCM phát biểu tại hội thảo.

Tại hội thảo, đại diện các địa phương trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, Vùng Đông Nam Bộ, các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, các tổ chức quốc tế đã cùng thảo luận, đi sâu phân tích, đánh giá, làm rõ kết quả đóng góp của các ngành dịch vụ TP.HCM giai đoạn 2010 – 2030 cũng như chỉ ra những cơ hội, thách thức và những yêu cầu đặt ra đối với ngành dịch vụ trong giai đoạn tới.

Cùng với đó, các đại biểu cũng đã đánh giá các xu hướng phát triển mới của ngành dịch vụ TP.HCM gắn với các xu thế phát triển của thế giới như ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các ngành dịch vụ, xây dựng hệ sinh thái dịch vụ và phát triển các loại dịch vụ mới có tính liên ngành…

Ngành dịch vụ tại TP.HCM vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố thiếu bền vững
Các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học, các tổ chức quốc tế cùng thảo luận tại hội thảo.

Theo đánh giá của các các chuyên gia tham gia hội thảo, TP.HCM có vị trí hết sức quan trọng, là trung tâm kinh tế – thương mại – du lịch và dịch vụ lớn của cả nước và địa điểm trung chuyển, tiêu thụ hàng hóa tốt nhất khu vực, là nơi tiếp giáp Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ, tiếp giáp cảng biển…

Đây là những điều kiện thuận lợi tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế – xã hội Thành phố nói chung và ngành dịch vụ Thành phố nói riêng. Đặc biệt, trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng, cũng như nhận diện những xu thế phát triển trong tương lai, các đại biểu đã gợi mở, đề xuất cho TP.HCM định hướng phát triển các ngành dịch vụ trong giai đoạn tới.

Thành Đồng

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích