Ngân hàng Techcombank yêu cầu thành viên Bitexco bàn giao dự án The spirit of Saigon

Thâu tóm dự án trung tâm quận 1 

Liên quan đến việc bàn giao TSĐB trái phiếu của Công ty TNHH Saigon Glory (Công ty Saigon Glory), ngày 6/10/2023, Công ty Saigon Glory (tổ chức phát hành) đã tham dự cuộc họp ba bên với Ngân hàng Techcombank và Chứng khoán Tân Việt (TVSI) để trao đổi, làm rõ về quy trình bàn giao TSĐB dự án The spirit of Saigon nhằm phối hợp thực hiện công tác bàn giao nhanh chóng, hiệu quả.

Tuy nhiên, ngày 14/10/2023, Ngân hàng Techcombank đã phát hành Thông báo số 468/2023/TB/WBMN về việc thông báo các nội dung của cuộc họp ba bên khi chưa có xác nhận của các bên liên quan.

399916311_889557689514900_6603140265595807836_n
Số phận long đong của dự án The spirit of Saigon.

Tiếp theo đó, ngày 25/10/2023, Ngân hàng Techcombank có văn bản số 522/2023/TB/WĐOPS, 523/2023/TE/WBOPS và 524 2023 TE/WBOPS về việc yêu cầu bàn giao TSĐB bất động sản, phần vốn góp vào ngày 31/10/2023 và yêu cầu bổ sung TSĐB.

Tại cuộc họp ngày 6/10/2023, Ngân hàng Techcombank thông báo về giá trị TSBĐ của trái phiếu Saigon Glory mà Techcombank đã thuê đơn vị tư vấn định giá lại. Mặc dù chưa được các bên liên quan thừa nhận về giá trị TSBĐ mà Ngân hàng Techcombank nêu ra tại cuộc họp đối với TSBĐ là phần vốn góp tại Công ty Saigon Glory được định giá là 0 đồng. Nhưng tại bản thông báo về nội dung cuộc họp và bản yêu cầu bổ sung TSBĐ thì giá trị của TSBĐ này đã được Ngân hàng Techcombank thay đổi thành âm 1.028,3 đồng là chưa phản ánh đúng nội dung cuộc họp giữa các bên.

387560769_1566384334166006_3293857776358687061_n
Công ty Saigon Glory gửi thông báo đến các đơn vị liên quan về việc bàn giao tài sản bảo đảm.

Công ty Saigon Glory đã có ý kiến về việc chưa nhận được Chứng thư thẩm định giá và Báo cáo thẩm định giá đối với TSBĐ mà Ngân hàng Techcombank nêu ra, do đó Saigon Glory chưa có cơ sở để xem xét cho ý kiến và đề nghị cuộc họp chỉ tập trung trao đổi nội dung về quy trình bàn giao TSBĐ,…

Cho đến nay, Saigon Glory vẫn chưa nhận được các Chứng thư định giá cùng báo cáo thẩm định giá đối với TSBĐ từ Ngân hàng Techcombank bằng bất kỳ hình thức nào.

Công ty Saigon Glory cho rằng, văn bản thông báo danh mục hồ sơ bàn giao TSBĐ, phần vốn góp có yêu cầu bao gồm bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Điều lệ Công ty, Số đăng ký thành viên và danh sách Hội đồng thành viên cùng con dấu công ty là không phù hợp với nội dung đã trao đổi tại cuộc họp 3 bên cũng như sẽ làm đóng băng mọi hoạt động cần thiết khác khiến công ty không thể tiếp tục hoạt động.

399545730_1768968863542754_9095310617942169831_n
 Ngân hàng Techcombank yêu cầu Saigon Glory bàn giao dự án nhanh chóng.

Bên cạnh đó, kể từ thời điểm ông Trịnh Quang Công, Tổng Giám đốc Saigon Glory bàn giao lại con dấu công ty thứ 2 thì con dấu này vẫn đang do ông Nguyễn Anh Đức và Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise quản lý, sử dụng. Công ty Saigon Glory đã nhiều lần đề nghị các bên liên quan bàn giao lại con dấu này về cho Saigon Glory theo đúng quy định nhưng tới nay vẫn chưa được thực hiện.

Đối với giao dịch bảo đảm do Công ty TNHH Môi giới Masterise Agents đăng ký theo số đơn 1497085016 ngày /8/5/2023 tại Cục đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm Bộ Tư pháp mà trong đó Bên nhận bảo đảm là Công ty TNHH Môi giới Masterise Agents và Công ty TNHH Hưng Phát Invest Hà Nội, Công ty Saigon Glory đã kiểm tra lại và nhận thấy giao dịch bảo đảm này được ký bởi ông Nguyễn Anh Đức – Phó Tổng Giám đốc và các bên liên quan là không đúng thẩm quyền và không được cấp có thẩm quyền của Công ty phê duyệt. Do đó, giao dịch bảo đảm nêu trên không có hiệu lực pháp lý.

Đến nay Ngân hàng Techcombank vẫn chưa làm rõ được quy trình bàn giao TSBĐ, chưa gửi danh sách nhân sự phụ trách tiếp nhận TSBĐ cũng như các hồ sơ bàn giao cần có văn bản phê duyệt của Hội đồng thành viên Saigon Glory thông qua việc bàn giao TSBĐ. 

Hiện nay, Saigon Glory vẫn đang thực hiện việc rà soát phân nhóm hồ sơ bàn giao và gặp phải khó khăn do các thành viên của Hội đồng thành viên Công ty Saigon Glory không tham gia các buổi họp khi được triệu tập để đổi chiếu số liệu sổ sách công ty. Do đó, Tổ chức phát hành đề nghị dời lịch bàn giao các hồ sơ liên quan đến khi các nội dung nói trên đã được các bên làm rõ, mục tiêu là có thể thực hiện trước ngày 31/11/2023. 

Theo một thông cáo phát đi của Tập đoàn Bitexco, giữa năm 2020, Saigon Glory đã phát hành 10 lô trái phiếu có mã thứ tự từ SGL-2020.01 đến SGL-2020.10, với tổng giá trị 10.000 tỷ đồng để phát triển dự án. Các lô trái phiếu do Saigon Glory phát hành có kỳ hạn 3 hoặc 5 năm. Trong thời gian vừa qua, Saigon Glory đã thực hiện trả lãi trái phiếu đầy đủ và đúng hạn. Tổng số tiền thanh toán lãi cho các lô trái phiếu từ lúc phát hành (tháng 6/2020) tới tháng 6/2023 lên tới 3.086 tỷ đồng.

Thờ ơ với khách hàng

Anh Tr. là khách hàng sử dụng dịch vụ của Ngân hàng Techcombank thông tin, lúc từ 14h45 phút đến 15h ngày 24/7/2023, tài khoản của anh mở tại Ngân hàng Techcombank tự nhiên bị trừ tiền, với số tiền 217.829.000 đồng.

Trong thời gian đó anh Tr. đang làm công việc cắt vải tại xưởng, không cầm điện thoại do đang sạc pin, quá trình làm việc của anh đều được camera ghi lại.

Sau khi phát hiện mất tiền trong tài khoản nên anh Tr. vội vàng chạy đến Ngân hàng Techcombank – chi nhánh Quang Trung (Gò Vấp) để thông báo và nhờ ngân hàng hỗ trợ, làm rõ vụ việc.

z4919868865963_e33dbe092698d1ec43ad543a6c52595c
 Khách hàng bỗng nhiên mất tiền trong tài khoản mở tại Ngân hàng Techcombank.

Sau đó, Ngân hàng Techcombank đã cung cấp cho anh Tr. tài khoản người nhận tiền tên là PHƯƠNG GIA NHI mở tại Ngân hàng BIDV, tuy nhiên, anh không biết người này là ai.

“Ngân hàng Techcombank bảo với tôi là đã liên hệ với Ngân hàng BIDV để làm việc và kêu tôi đợi từ 30 ngày đến 45 ngày sẽ có kết quả nhưng tới nay tôi chỉ nhận được thông báo từ Ngân hàng Techcombank – Chi nhánh Quang Trung là không liên hệ được với người nhận tiền”, anh Tr. cho biết. 

Theo anh Tr., bên ngân hàng chỉ thông báo như vậy và không chịu giải quyết gì thêm, trong khi đó tiền của anh và App chuyển tiền anh đều sử dụng dịch vụ của Ngân hàng Techcombank.

Không chỉ vậy, bên phía ngân hàng Techcombank nói anh Tr. mang sao kê qua nhờ Công an giải quyết nhưng Công an cho rằng đây là thuộc trách nhiệm của ngân hàng vì anh đang sử dụng dịch vụ của ngân hàng, ngân hàng phải tự đứng ra giải quyết cho anh.

“Tôi cũng thấy trách nhiệm giải quyết là của ngân hàng, tôi cũng đã lên ngân hàng để giải quyết nhưng phía ngân hàng cứ né tránh và nói họ làm đúng, cứ đùn đẩy và bảo tôi qua gặp Công an mới giải quyết được. Tôi thấy vụ việc này bên phía ngân hàng không chịu giải quyết cho tôi thỏa đáng”, anh Tr. thông tin thêm. 

Không hài lòng với cách giải quyết của Ngân hàng Techcombank, ngày 30/10/2023, anh Tr. đã gửi đơn đến Thanh tra, giám sát Ngân hàng nhà nước – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị vào cuộc làm rõ vụ việc, bảo vệ quyền lợi cho mình. 

Phóng viên cũng đã cố gắng liên hệ với phía đại diện truyền thông Ngân hàng Techcombank để tìm hiểu rõ hơn vụ việc nhưng không nhận được phản hồi.

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích