Ngăn chặn giao mỏ vật liệu cho doanh nghiệp có dấu hiệu tiêu cực

(Xây dựng) – Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đối với Bộ Công An và Thanh tra Chính phủ về việc tăng cường kiểm tra phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong triển khai dự án, có các cảnh báo để phòng ngừa, ngăn chặn việc giao mỏ đất, mỏ cát cho các doanh nghiệp thời gian qua có dấu hiệu tiêu cực.

Ngăn chặn giao mỏ vật liệu cho doanh nghiệp có dấu hiệu tiêu cực
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải ngày 29/3/2024 (ảnh: baochinhphu.vn).

Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính (Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải), tại phiên họp thứ 10 của Ban Chỉ đạo.

Theo Kết luận, Thủ tướng nhấn mạnh: Hiện nay, cơ bản các vướng mắc trong thủ tục đầu tư xây dựng, nguồn vốn, cơ chế vật liệu xây dựng thông thường… đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương giải quyết tháo gỡ. Điều kiện thời tiết đang thuận lợi, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu tập trung nguồn lực, trang thiết bị… để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục về mỏ bảo đảm đủ trữ lượng và công suất để có thể khai thác đáp ứng tiến độ yêu cầu của dự án, nhất là dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp dự án, các nhà thầu quyết tâm hoàn thành 2 dự án thành phần (DATP) đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt (thông tuyến đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B), Cam Lâm – Vĩnh Hảo ngày 30/4; đôn đốc nhà thầu hoàn thành các công việc để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, đẩy mạnh thi công các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021 – 2025, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột và Biên Hòa – Vũng Tàu.

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với các cơ quan chủ quản các dự án rà soát các giải pháp thiết kế xử lý nền đất yếu, nhất là các dự án khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình, có giải pháp tổ chức thi công khoa học, hợp lý đáp ứng tiến độ chung công trình, dự án…Khẩn trương nghiên cứu tổng thể kết nối giao thông giữa cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối (trên cao hoặc đi ngầm) theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long như: Vĩnh Long, Tiền Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng… về việc bảo đảm cung cấp cát san lấp và thi công các công trình đường cao tốc, đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, liên quan rà soát đề xuất sửa đổi Luật, Nghị định… liên quan đến quản lý Nhà nước về định mức theo hướng phân cấp cho các bộ chuyên ngành tổ chức xây dựng và ban hành các định mức chuyên ngành; đồng thời hướng dẫn về các phương pháp xây dựng định mức, hoàn thành trong Quý II/2024.

Bộ Xây dựng cũng được giao chỉ đạo Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh để đẩy nhanh công tác nghiệm thu hoàn thành dự án Diễn Châu – Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B), Cam Lâm – Vĩnh Hảo, đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội, Bến Thành – Suối Tiên. Tiếp tục rà soát các khó khăn, vướng mắc để hướng dẫn việc xác định giá vật liệu xây dựng thông thường tại mỏ khi giao cho các nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Bộ Tài chính chủ động, hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến các khoản vay ODA cho các dự án đường sắt đô thị, cao tốc Bến Lức – Long Thành, Mỹ An – Cao Lãnh.

Đáng chú ý, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ được yêu cầu tăng cường kiểm tra phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong triển khai dự án, có các cảnh báo để phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa, nhất là việc giao mỏ đất, mỏ cát cho các doanh nghiệp thời gian qua có dấu hiệu tiêu cực.

Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp chỉ đạo ACV, VEC kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ các dự án cảng hàng không, dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành; khẩn trương báo cáo chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây trước ngày 20/4.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng giao trách nhiệm cho các địa phương để hoàn thành nội dung này trước 30/4 với dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2021-2025; 3 dự án cao tốc trục Đông – Tây và 2 dự án vành đai cần hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý II/2024, dự án Hòa Liên – Túy Loan trước ngày 31/5.

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ giao TP. Hồ Chí Minh và Bình Phước phối hợp các cơ quan sớm phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài, Gia Nghĩa – Chơn Thành.

Các tỉnh Sơn La, Thái Bình, Ninh Bình, Lâm Đồng, Bình Dương rà soát các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Hòa Bình – Mộc Châu (qua tỉnh Sơn La), Ninh Bình – Hải Phòng, Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương, TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích