NASA hoãn đưa phi hành gia trở lại trái đất do sự cố tàu vũ trụ Starliner của Boeing
Hai phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams. |
Quyết định này được đưa ra sau khi tàu vũ trụ Starliner của Công ty Boeing (Mỹ) được dùng để đưa 2 phi hành gia Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) Sunita Williams và Barry Wilmore lên ISS hồi tháng 6 gặp nhiều vấn đề kỹ thuật và không đảm bảo an toàn, The Guardian đưa tin ngày 24/8.
Giám đốc NASA Bill Nelson thông báo ngày 24/8 rằng 2 phi hành gia sẽ trở về trái đất trên tàu Crew-9 của Công ty SpaceX vào tháng 2 năm sau, còn tàu Starliner sẽ trở về mà không có người điều khiển vào tháng 9.
“Tôi muốn các bạn biết rằng Boeing đã làm việc cật lực với NASA để tổng hợp dữ liệu cần thiết khi đưa ra quyết định này. Chúng tôi muốn hiểu sâu hơn gốc rễ vấn đề và nắm những cải tiến trong thiết kế, để Starliner đóng vai trò quan trọng trong việc đưa phi hành đoàn của chúng tôi lên ISS”, ông Nelson nói.
Giám đốc NASA nêu thêm các chuyến bay vào vũ trụ luôn tiềm ẩn rủi ro, ngay cả với những chuyến bay thường xuyên và an toàn nhất, trong khi con tàu đưa 2 phi hành gia Williams và Wilmore thuộc kế hoạch bay thử nghiệm Starliner.
Hai phi hành gia kỳ cựu của NASA đã có mặt tại ISS vào ngày 6/6 trong kế hoạch thử nghiệm nhằm đánh giá tàu vũ trụ Starliner, trước khi NASA có thể phê duyệt sử dụng nó thường xuyên. Tuy nhiên, sứ mệnh dự kiến 8 ngày nay đã kéo dài nhiều tháng và với thông báo mới nhất, bà Williams và ông Wilmore sẽ ở lại ISS hơn nửa năm. Con tàu của Boeing gặp sự cố khi viên nang bị rò rỉ và hệ thống đẩy gặp trục trặc.
Trong quá trình cân nhắc, NASA đã xem xét các phương án thay thế nhưng gặp nhiều hạn chế. Tàu SpaceX hiện tại trên ISS chỉ có chỗ cho 4 người đã ở đó từ tháng 3, trong khi tàu Soyuz của Nga chỉ chở được 3 người và đã có kế hoạch chở hai phi hành gia người Nga. Vì vậy, hai phi hành gia Wilmore và Williams sẽ phải đợi “chuyến bay taxi” tiếp theo của SpaceX.
Mặc dù có quyết định này, NASA vẫn không từ bỏ Boeing. Cơ quan này hy vọng các vấn đề của Starliner có thể được khắc phục kịp thời cho một chuyến bay có người lái khác trong khoảng một năm nữa.
Điều này cho thấy NASA vẫn muốn duy trì sự cạnh tranh trong chương trình phi hành đoàn thương mại, nhằm đảm bảo có nhiều lựa chọn cho việc vận chuyển phi hành gia trong tương lai.
Trong thời gian ở lại ISS, 2 phi hành gia sẽ tiến hành bảo trì trạm và thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khác.
Nguồn: Báo lao động thủ đô