Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung – cầu hàng hóa cho Thủ đô

Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ phát triển thị trường Thủ đô nói riêng và cả nước, đồng thời nỗ lực đưa các sản phẩm có thế mạnh của Hà Nội và các địa phương, các chương trình xúc tiến thương mại liên tiếp được thành phố Hà Nội tổ chức đã mang lại những cơ hội không chỉ với doanh nghiệp, mà với cả những người tiêu dùng trực tiếp.

Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô
Các doanh nghiệp tham gia Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2024.

Trong 9 tháng năm 2024, ngành Công Thương Hà Nội đã triển khai công tác phát triển thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại; tiếp tục chỉ đạo công tác bình ổn giá cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng. Chỉ đạo kịp thời bảo đảm cân đối cung – cầu hàng hóa; hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho nhân dân một số địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 và tình hình mưa, lũ phức tạp sau bão.

Mới đây nhất, ngành Công Thương Hà Nội đã tổ chức Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2024 với quy mô 120 gian hàng, của 70 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm của Hà Nội và các tỉnh, thành phố tham gia; Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2024 với quy mô 70 gian hàng, với sự tham gia của khoảng 50 đơn vị… Đặc biệt, thường xuyên cung cấp thông tin, giới thiệu danh sách trên 2.200 sản phẩm OCOP Hà Nội đã được đánh giá, phân hạng đến các doanh nghiệp, siêu thị, các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP… của Hà Nội và các tỉnh, thành phố để tổ chức kết nối, tiêu thụ, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị có sản phẩm OCOP trên địa bàn Thủ đô.

Đồng thời, triển khai Kế hoạch phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các địa điểm kinh doanh, du lịch làng nghề du lịch nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.

Chị Nguyễn Thị Minh Thùy, Giám đốc Hợp tác xã Lục Ngạn Xanh (Bắc Giang) cho biết, các chương trình liên kết vùng do Hà Nội tổ chức, chúng tôi có thêm được nhiều đối tác, các đại lý, cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch… để ký kết hợp tác, phân phối sản phẩm lâu dài, việc tiêu thụ sản phẩm thuận lợi hơn rất nhiều. Cùng đó, chương trình còn là cơ hội để chúng tôi giới thiệu sản phẩm nông sản, đặc sản của địa phương Bắc Giang trực tiếp với người tiêu dùng Thủ đô.

Không chỉ có chị Thùy, nhiều doanh nghiệp khi tham gia các chương trình liên kết vùng giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố cũng đánh giá đó là những chương trình thiết thực và hiệu quả. Qua đó, các doanh nghiệp cũng mong muốn các chương trình liên kết này tiếp tục được thành phố Hà Nội quan tâm đẩy mạnh và thực sự mang lại rất nhiều kết quả tích cực. Nhiều sự kiện lớn trong và ngoài nước được tổ chức, tham dự đạt hiệu quả cao về kích cầu và quảng bá hình ảnh, sản vật Thủ đô như các hoạt động giao thương đặc sản tỉnh thành phố; kết nối liên kết với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đặc biệt mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành công văn chỉ đạo về việc bảo đảm cân đối cung-cầu hàng hóa dịp cuối năm 2024 và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Theo đó, nhóm hàng và lượng hàng cần cân đối cung – cầu bao gồm: Gạo, thịt lợn, thịt gà, vịt, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ, đường, dầu ăn, gia vị, sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Các nhóm hàng có nhu cầu cao trong thời điểm mùa vụ trong dịp Tết Nguyên đán như mứt Tết, bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát.

Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô
Các chương trình liên kết vùng giúp doanh nghiệp đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc trưng của Thủ đô và các địa phương đến người tiêu dùng

Cùng đó, Bộ Công Thương cũng đã ban hành quyết định về việc tổ chức Chương trình Khuyến mãi tập trung Quốc gia 2024 – Vietnam Grand Sale 2024. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 2 – 31/12 và được tổ chức trên phạm vi toàn quốc kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mãi trong thời gian diễn ra chương trình có thể lên đến 100%.

Ngoài ta, để đẩy mạnh tiêu dùng những tháng cuối năm, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức sự kiện Tháng Khuyến mại Hà Nội với khoảng 800 – 1.000 điểm khuyến mại và 50 điểm Vàng khuyến mại. Các doanh nghiệp tham gia chương trình có mức giảm giá từ 30 – 100% cho các sản phẩm đăng ký tham gia khuyến mại. Trong Tháng Khuyến mại sẽ diễn ra nhiều sự kiện như “Lễ hội mua sắm Hà Nội – HaNoi shopping Festival”, “Hà Nội siêu hội mua sắm – HaNoi Mega Sale”, “Ngày Vàng giá shock”…

Tới đây vào tháng 11/2024, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức sự kiện Hà Nội đêm không ngủ – Ha Noi Midnight Sale, từ ngày 29 – 30/11, thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, các chuỗi, cơ sở sản xuất, kinh doanh; các sàn thương mại điện tử, website thương mại điện tử… Hoạt động giảm giá sẽ áp theo từng khung giờ với mức ưu đãi “Càng khuya – Càng giảm”.

Bên cạnh đó, ngành Công Thương Hà Nội tiếp tục thực hiện hiệu quả hoạt động bảo đảm cung – cầu hàng hóa, liên kết, kết nối giữa Hà Nội và các tỉnh, thành, góp phần giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, trái cây, nông sản đến thời điểm thu hoạch, có sản lượng lớn, cần tiêu thụ trong thời gian ngắn tại thị trường Hà Nội.

Có thể thấy, với việc triển khai đa dạng, đồng bộ nhiều giải pháp, từ đó, góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa. Đây được kỳ vọng là “đòn bẩy” mạnh mẽ để hỗ trợ tích cực cho người dân, doanh nghiệp Hà Nội thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế – xã hội của Thủ đô. Đồng thời, đưa kinh tế Thủ đô đạt mục tiêu đặt ra về tốc độ tăng trưởng GRDP trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Đỗ Đạt

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích