Năm 2026 sẽ khởi công tuyến cao tốc kết nối các tỉnh miền Tây với Campuchia
(Xây dựng) – Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 80.836 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự kiến dự án khởi công vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030.
Tuyến cao tốc hoàn thành sẽ vận chuyển hàng hóa đến Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên sang Campuchia. |
Ban Quản lý (BQL) dự án Mỹ Thuận đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình Bộ Giao thông và vận tải về dự án đầu tư xây dựng cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu. Điểm đầu của tuyến cao tốc nằm tại khu vực cửa khẩu Hà Tiên (thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang), điểm cuối kết nối với Quốc lộ 1 (tại thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu).
Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 175,5km, được thiết kế với 4 làn xe cao tốc và 2 làn khẩn cấp, với tốc độ thiết kế 100km/h. Tuyến cao tốc này sẽ đi qua địa phận các tỉnh Kiên Giang (82km), Hậu Giang (18km), Sóc Trăng (13km) và Bạc Liêu (25,3km). Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là khoảng 80.836 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030.
BQL dự án Mỹ Thuận cho rằng, việc sớm đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu mang ý nghĩa quan trọng trong việc từng bước hoàn thiện hệ thống cao tốc theo quy hoạch quốc gia. Tuyến cao tốc này không chỉ kết nối với Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên mà còn đóng vai trò là trục đường vận chuyển hàng hóa quan trọng từ Campuchia qua các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và củng cố an ninh quốc phòng khu vực.
Kết quả nghiên cứu tiền khả thi, tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án hơn 1.680 hộ, với tổng diện tích giải phóng mặt bằng hơn 1.275ha. Trong bản báo cáo kết quả nghiên cứu tiền khả thi, BQL dự án Mỹ Thuận cũng đưa ra hai phương án để triển khai thực hiện.
Tuyến cao tốc sẽ kết nối Quốc lộ 80. |
Phương án 1, dự án có điểm bắt đầu cách Quốc lộ N1 khoảng 5,5km, cách Quốc lộ 80 khoảng 9km. Đối với phương án này, đơn vị đề xuất xây dựng khoảng 21km các tuyến nối vào Quốc lộ 80 với quy mô từ hai làn xe đảm bảo kết nối. Đồng thời, dịch điểm cuối cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu về phía tỉnh Sóc Trăng khoảng 2,8km tại vị trí giao với đường ĐH.15 quy hoạch. Tại đây, sẽ tổ chức nút giao bằng dạng vòng xoay và đầu tư xây dựng các đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1 và đường ven biển dài khoảng 18,5km.
Phương án 2, điểm đầu của dự án sẽ kết nối với Quốc lộ 80, cách Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên khoảng 12km. Điểm cuối cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu giao với Quốc lộ 1 tại điểm giao với đường Vành đai ngoài thành phố Bạc Liêu. Tại đây, sẽ tổ chức nút giao khác mức liên thông với Quốc lộ 1 và bố trí cầu vượt hướng đi thẳng nối với đường ven biển khoảng 12km. Ngoài ra, bố trí vòng xoay dưới dạng cầu vượt kết nối giữa tuyến cao tốc với Quốc lộ 1.
Theo quy hoạch, khi cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu hoàn thành đưa vào sử dụng, sẽ kết nối Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) với hệ thống các tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi và cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Từ đó, hình thành trục ngang với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo sức lan tỏa, động lực và dư địa để phát triển kinh tế – xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu là một trong hai tuyến đường cao tốc trục ngang quan trọng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tuyến đường này cũng kết nối với hệ thống cao tốc trục dọc Bắc – Nam, đoạn Cần Thơ – Cà Mau. Việc xây dựng tuyến cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu, bao gồm đoạn từ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đến đê biển Bạc Liêu, sẽ giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực.
Hiện khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được quy hoạch có 6 cao tốc với tổng chiều dài gần 1.200km. Đến nay, toàn vùng có 120km cao tốc đã khai thác; có 428km cao tốc đang thi công và phấn đấu hoàn thành năm 2025; có 215km đang nghiên cứu để chuẩn bị đầu tư, gồm: Đức Hòa – Mỹ An (74km), Mỹ An – Cao Lãnh (26km), Hà Tiên – Rạch Giá (100km), cầu Cần Thơ 2 (15km).
Nguồn: Báo xây dựng