Mỹ: Tận dụng lốp xe hỏng làm đường cao tốc
Mỹ: Tận dụng lốp xe hỏng làm đường cao tốc
Nhiều nơi tại Mỹ đã tận dụng lốp xe cũ chôn xuống mặt đường khi thi công, vừa cải thiện chất lượng và an toàn đường bộ lại góp phần giảm ô nhiễm môi trường.
Với công nghệ này, lốp xe thải sẽ được băm nhỏ để làm vật liệu trám lấp dưới đường hoặc chôn cả lốp xe xuống đường.
Lốp cao su thải sẽ được nghiền thành hạt, sau đó trộn với nhựa đường và rải trên mặt đường, giúp giảm thiểu hiệu quả các vấn đề xử lý lốp thải và còn giảm khối lượng đầu vào của vật liệu mới, giúp tiết kiệm chi phí, cải thiện tính linh hoạt và độ bền của mặt đường, đồng thời cải thiện khả năng chống nứt và va đập của mặt đường. Bằng cách chôn lốp xe trong xây dựng đường, mặt đường cao tốc không chỉ bền hơn mà còn có thể chịu được nhiều tải trọng giao thông hơn, giảm chi phí bảo trì.
Độ đàn hồi của cao su từ lốp xe thải có thể hấp thụ chấn động và rung động khi xe đang di chuyển, từ đó giảm tác động lên mặt đường và kéo dài tuổi thọ của đường.
Ngoài việc cải thiện sự thoải mái và an toàn khi lái xe, phương pháp chôn lốp khi thi công đường cao tốc còn có tác động tích cực đến môi trường như: giảm ô nhiễm tiếng ồn, giảm lượng phế thải ra môi trường.
Việc tận dụng lốp xe thải để làm đường đã được áp dụng rộng rãi ở Mỹ. Chính quyền bang Texas và Florida đã bắt đầu sử dụng phương pháp này trên một số đường cao tốc có lưu lượng giao thông cao.
Các số liệu thống kê cho thấy, tuổi thọ của đường được xây dựng bằng phương pháp chôn lốp cao su cao hơn 50% so với đường truyền thống và chi phí bảo trì giảm khoảng 20%.
Bắc Lãm (T/h)
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị