Mỹ: 17.000 cây cầu có nguy cơ sụp đổ chỉ sau một cú va chạm
Theo báo cáo cơ sở hạ tầng, khoảng 46.100 trong số 617.000 cây cầu trên khắp cả nước (tương đương 7,5%) có cấu trúc cũ kỹ và xuống cấp. 17.000 cây cầu có nguy cơ sụp đổ chỉ sau một cú va chạm.
Hiện trường vụ sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore, bang Maryland (Mỹ), sau khi bị tàu chở hàng đâm trúng, ngày 31/3. (Ảnh: AFP/TTXVN) |
Vụ tàu hàng container đâm sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore, bang Maryland của Mỹ đang đặt ra hàng loạt câu hỏi về những lỗ hổng tiềm ẩn trong hơn 600.000 cây cầu tại nước này.
Cầu Francis Scott Key đã được đưa vào sử dụng 47 năm qua và trong thời gian đó, công trình này chưa bao giờ phải chịu một chấn động lớn đến mức mọi người có thể nghĩ rằng nó sẽ bị sập.
Tuy nhiên, khi tàu hàng Dali nặng hơn 100.000 tấn đâm vào, Francis Scott Key đã sụp đổ chỉ trong vòng chưa đầy 1 phút.
Mặc dù vụ sập cầu thảm khốc như vậy khó có thể đoán trước, nhưng sập cầu do va chạm không phải là chưa từng xảy ra và điều này có thể tránh được.
Các cuộc kiểm tra an toàn liên bang gần đây đối với cầu Francis Scott Key cho thấy cây cầu này ở trong tình trạng “khá” và thống đốc bang Maryland cho biết cây cầu “hoàn toàn đáp ứng được các quy định.” Dù vậy, trên thực tế, hàng nghìn cây cầu ở Mỹ hiện trong tình trạng kém chất lượng.
Theo báo cáo cơ sở hạ tầng của Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Mỹ năm 2021 và Chính phủ liên bang, khoảng 46.100 trong số 617.000 cây cầu trên khắp cả nước (tương đương 7,5%) có cấu trúc cũ kỹ và xuống cấp; 17.000 cây cầu có nguy cơ sụp đổ chỉ sau một cú va chạm.
Các kỹ sư và chuyên gia cơ sở hạ tầng khác cho biết các hiện tượng thời tiết cực đoan, xe tải trọng lớn và va chạm từ các tàu container lớn gây ra rủi ro đáng kể đối với các cây cầu ở Mỹ.
Các bang thường kiểm tra các cây cầu cao tốc ít nhất 2 năm một lần và phân loại chúng ở mức tốt, khá hoặc kém. Tình trạng kém đồng nghĩa một số bộ phận kết cấu của cây cầu ở trạng thái “xuống cấp nặng.”
Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Mỹ cho rằng mặc dù những cây cầu có cấu trúc cũ kỹ, thiếu kết cấu không phải là không an toàn nhưng chúng cần được đầu tư đáng kể để bảo trì, nếu không có nguy cơ cao bị đóng cửa hoặc phải áp dụng hạn chế tải trọng đối với các phương tiện lưu thông trên đó.
Theo hiệp hội này, tin tốt là số lượng các cây cầu thiếu kết cấu như vậy đã giảm trong những năm gần đây, song tốc độ chi để duy tu, bảo dưỡng và cải tiến cầu đã chậm lại. Theo số liệu ước tính gần đây, cần phải chi thêm 125 tỷ USD mới hoàn tất việc sửa chữa cầu trên cả nước.
Trong Luật cơ sở hạ tầng liên bang trị giá 1.200 tỷ USD được thông qua vào năm 2021, ngân sách quy định chi cho đường, cầu và các dự án cơ sở hạ tầng lớn là 110 tỷ USD.
Nguồn: Báo xây dựng