Mục sở thị thiết kế cầu vòm sắt vượt hồ đầu tiên tại Hà Nội
Sau một thời gian thi công, hiện cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm đang được gấp rút hoàn thành để thông xe vào cuối năm. Đây là cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm trong lòng gầm cầu cạn Vành đai 3 và có thiết kế rất riêng biệt.
Để tăng năng lực cho dự án cầu cạn Vành đai đai 3 đi thấp vượt hồ Linh Đàm, sau khi dự án thông xe, UBND thành phố Hà Nội đã điều chỉnh bổ sung thêm hạng mục cầu cạn sắt dành cho xe máy.
Cầu cạn sắt được xây dựng nằm ở dải đất lưu không giữa các trụ cầu cạn Vành đai 3 trên cao. Vòng tròn đỏ trong ảnh chụp tại hiện trường là các trụ cầu vòm sắt đang được xây dựng.
Cầu có mặt cắt 2 làn xe (mỗi chiều 1 làn) có chức năng sử dụng cho xe máy lưu thông. Cầu có dầm, lan can làm bằng sắt 2 bên. Hệ thống chịu lực chính của cầu là 2 dàn thép 2 bên (sơn xanh) được thiết kế cách điệu dạng hình vòm, vừa đảm bảo an toàn vừa mang lại thẩm mỹ cho cầu.
Cầu được thi công và nằm hoàn toàn dưới gầm cầu cạnh Vành đai 3 trên cao vượt hồ Linh Đàm, dầm cầu cạn Vành đai 3 trên cao cũng được xem là mái che mưa nắng của cầu vòm.
Do thi công trong điều kiện không gian độ tĩnh không bên trên không có, nên để di chuyển được nguyên vật liệu, trong đó có dàn kết cấu vòm thép được đúc sẵn trong xưởng, Chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình Hà Nội và các nhà thầu, cùng đơn vị thi công là Tổng công ty cơ khí xây dựng Thăng long – CTCP đã phải dựng trụ đà tạm, sau đó tời kéo dọc thiết bị chứ không thể dùng cẩu thẳng như thông thường.
Hình ảnh thiết kế cầu vòm sắt lung linh vào buổi tối.
Hình ảnh cầu vòm sắt nằm giữa dầm, trụ cầu Vành đai 3 trên cao, hai bên là nhánh kết nối và cầu cạn vượt hồ Linh Đàm – hạng mục chính của dự án đã thông xe năm 2020.
Cầu cạn vượt hồ Linh Đàm về đêm.
Để chuẩn bị thông xe cầu vòm sắt, hiện dải phân cách giữa đường Vành đai 3 dưới thấp 2 bên bờ hồ Linh Đàm cũng đã được san ủi, lu lèn để phương tiện tiếp cận cầu dễ dàng.
Sau khi có thêm 2 làn xe máy đi vào cầu vòm sắt, 2 đường Vành đai 3 dưới thấp qua cầu cạn vượt hồ Linh Đàm sẽ được giảm lưu lượng phương tiện, giải quyết ùn tắc.
Nguồn: Báo xây dựng