Mỏ đất của Công ty MD Việt Nam ở Lục Nam: Bụi bẩn và quá tải…gần 300%

Mỏ đất của Công ty MD Việt Nam ở Lục Nam: Bụi bẩn và quá tải…gần 300%

Đặng Nam – Minh Sơn –  Thứ tư, 04/01/2023 09:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những “Con số biết nói” từ trạm cân của mỏ đất Kim Xa- Lục Nam có được truyền dữ liệu- báo cáo tới các cơ quan QLNN (Sở TNMT, Phòng TNMT, ngành giao thông…) theo như chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang hay chỉ là lắp trạm cân chiếu lệ?

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam (MTĐT) đưa tin: “Tái diễn tình trạng xe quá khổ, quá tải gây ô nhiễm môi trường ở TP. Chí Linh, Hải Dương” về việc hàng trăm lượt xe “4 chân, có ngọn” nườm nượp chạy trên đường cấm xe trên 10 tấn – Chạy băng băng qua trường học vào giờ tan tầm ở xã Lê Lợi; xe siêu trọng chở đất gây bụi mù mịt trên TL398 và qua KCN Cộng Hòa- TP Chí Linh- tỉnh Hải Dương nhưng không bị các lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, xử lý.
Theo tài liệu của phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam thu thập được, hầu hết “binh đoàn xe” này đều xuất phát từ từ mỏ đất ở thôn Kim Xa, xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. 

tm-img-alt
Ngày 22/2/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cấp quyền khai thác khoáng sản làm VLXD thông thường (đất san lấp) tại khu vực hang Khống- gốc Ngái thuộc thôn Kim Xa, xã Cẩm Lý, Lục Nam, Bắc Giang cho Công ty CP Xây dựng và Thương mại MD Việt Nam (Công ty MD Việt Nam) ở thôn Dăm, xã Vũ Xá, Lục Nam, Bắc Giang, do ông Nguyễn Văn Đức làm giám đốc (Giấy phép khai thác khoáng sản số 185/QĐ-UBND)
tm-img-alt
Trong Giấy phép số 185/QĐ-UBND, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công ty MD Việt Nam phải thực hiện đầy đủ nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt tại Quyết định số 32/QĐ-UBND ngày 19/01/2021 và các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
tm-img-alt
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, tại “mỏ đất Kim Xa” này thường rất bụi bặm, do không được che chắn kỹ càng và xe rửa đường thường “án binh bất động”. Ảnh chụp từ QL37 vào khu vực cửa mỏ.
tm-img-alt
Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm, bụi bặm ở mỏ đất Kim Xa là do nhiều xe tải chở đất quá thành thùng và không che phủ bạt, gây rơi vãi ngay từ trong mỏ và ra ngoài nhiều tuyến đường.
tm-img-alt
Nhiều xe còn tranh thủ lúc vắng bóng lực lượng chức năng: CSGT, thanh tra giao thông để  “chở lấy được”. Trong ảnh, một người dân cạnh mỏ rất lo lắng khi những tảng đá trên nóc thùng xe có thể rơi xuống đầu bất kỳ lúc nào. Ảnh chụp cửa mỏ đất của Công ty MD Việt Nam ngày 27/12/2022.
tm-img-alt
Xe tải mang BKS Hải Dương: 34H-011.31 chở quá khổ kích thước thành thùng cho phép và không được phủ kín bạt khiến đất rơi xuống đường. Mặt khác, cân của mỏ báo hiệu tổng trọng lượng của xe này là: 43,8 tấn.
tm-img-alt
Nắm được tình hình: Các chủ mỏ và nhà xe thường chở quá tải trọng để tiết kiệm nhiên liệu nên Đội CSGT trật tự CA huyện Lục Nam (Bắc Giang) thường xuyên tổ chức các tổ công tác để tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử phạt những xe vi phạm từ điểm mỏ này.
tm-img-alt
Tuy nhiên, khi lực lượng CSGT CA huyện Lục Nam rút đi thì “đâu lại đóng đấy”- Các nhà xe phối hợp với chủ mỏ chở khối lượng nặng thường gấp đôi tải trọng cho phép (tem thông tin và tải trọng dán trên cửa xe). Xe tải mang BKS 34H-021-60 này có tổng tải trọng hơn 42 tấn.
tm-img-alt
“Hổ vồ” 34H-016.19 nặng gần 46 tấn.
tm-img-alt
Một xe đầu kéo khác mang BKS Hải Dương có tổng trọng lượng: 46,9 tấn
tm-img-alt
Cá biệt, xe siêu trọng 34H-006.22 được trạm cân của mỏ Kim Xa báo 53,6 tấn. Ngoài ra, phần nóc còn không được che phủ kín bạt. Ảnh chụp 27/12/2022 tại trạm cân mỏ Cty MD Việt Nam.
tm-img-alt
Xe tải 34H-006.22 của Công ty TNHH MTV TM và DV Đức Trần HD được quy định tổng tải trọng tối đa 29.130kg (29,1 tấn). Như vậy, chiếc xe này đã vượt quá gần 300% tổng tải trọng cho phép. (P/V). 
tm-img-alt
Việc chở mũ, chở ngọn, không phủ kín bạt làm rơi vãi đất đá xuống đường gây bụi bẩn, mất ATGT và còn tàn phá đường xá nhanh chóng.
tm-img-alt
Đoạn đấu nối giữa cửa mỏ Kim Xa với Quốc lộ 37 thuộc địa phận xã Cẩm Lý- Lục Nam- Bắc Giang bẩn thỉu và hư hỏng nặng do xe quá tải chở đất từ trong mỏ đi ra theo hướng Lục Nam- Chí Linh. Đoạn đường này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đặc biệt là cho xe hai bánh.
tm-img-alt
Trên phần đất hành lang ATGT gần cửa mỏ đất của Cty MD Việt Nam, đối tượng áo xanh giới thiệu mình là quản lý mỏ thường xuyên cản trở phóng viên Môi trường và Đo thị Việt Nam tác nghiệp.
Nhưng theo quan sát, tìm hiểu của PV, tại khu vực mỏ đất hay tại nhà văn hóa thôn Kim Xa và tại UBND xã Cẩm Lý, Cty MD Việt Nam không hề niêm yết công khai các thông tin của dự án khai thác khoáng sản theo quy định (Bao gồm: Diện tích; công suất; trữ lượng; thời hạn khai thác; địa điểm đổ đất; các biện pháp BVMT và những cam kết khi gây ra những hư hỏng vè đường giao thông, nhà ở, công trình của nhân dân khu vực mỏ).
tm-img-alt
Trong ảnh, một xe chở đất đá “hở ngọn” từ mỏ Kim Xa vừa lăn bánh vào địa phận TP Chí Linh- Hải Dương.
tm-img-alt
Điểm đổ của xe tải đất “có ngọn” này là dự án cải tạo- nâng cấp đường tỉnh 398 thuộc địa phận xã Lê Lợi- TP Chí Linh- tỉnh Hải Dương.
tm-img-alt
Từ trên cao nhìn xuống, mỏ Kim Xa toàn một màu bùn đất bụi bặm, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của những hộ dân xung quanh. 
Và những “Con số biết nói” từ trạm cân (O) của mỏ Cty MD Việt Nam này có được truyền dữ liệu- báo cáo tới các cơ quan quản lý nhà nước ( Sở TNMT, Phòng TNMT, ngành giao thông…) theo như chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang hay chỉ là lắp trạm cân chiếu lệ? (P/V) 

Tình trạng ở mỏ đất của Cty MD Việt Nam ở thôn Kim Xa, Cẩm Lý, Lục Nam, Bắc Giang nêu trên cần sớm có câu trả lời và sự vào cuộc quyết liệt của Sở TNMT Bắc Giang, Sở GTVT Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang…vì một môi trường trong lành, an toàn. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị

Bạn cũng có thể thích