Máy bay không người lái mới có thể tải hàng hóa và tự xác định trọng tâm
Máy bay không người lái mới có thể tải hàng hóa và tự xác định trọng tâm
Mới đây, Không quân Hoa Kỳ (USAF) đã giới thiệu chiếc máy bay không người lái mới có thể tự tải hàng hóa và tự xác định trọng tâm của nó.
Mới đây, Không quân Hoa Kỳ (USAF) đã giới thiệu chiếc máy bay không người lái mới có thể tự tải hàng hóa và tự xác định trọng tâm của nó.
Máy bay không người lái chở hàng tự động được coi là công nghệ cứu mạng cho một ngành công nghiệp đang bùng nổ đến mức nó gần như bị nghẹt thở dưới sức nặng của chính nó.
Chiếc máy bay không người lái giao hàng tiên tiến đến mức nó có thể tự bốc và dỡ hàng. Thậm chí, nó sẽ có thể tự sắp xếp hàng hóa bên trong khoang của mình, theo cách mà nó cảm nhận được.
Chiếc máy bay này do công ty MightyFly chế tạo tại San Francisco để phát triển máy bay chở hàng tự hành và tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc cho ngành vận tải biển.
Chiếc máy bay không người lái có tên gọi là Cento, một máy cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện. Được hỗ trợ bởi tám quạt nâng thẳng đứng chạy điện và một cánh quạt đẩy về phía trước, chiếc máy bay thân bằng sợi carbon được thiết kế để chở hàng hóa nặng 100 lbs (45 kg).
Hàng hóa được để bên trong một khoang chở hàng đủ lớn có sức chứa từ 96 đến 212 gói nhỏ cho khoảng cách lớn tới 600 dặm (965 km) và ở tốc độ có thể đạt tới 150 mph (240 km/h).
Đây là chiếc máy bay không người lái thế hệ thứ ba. Mặc dù về mặt thiết kế và từ quan điểm hiệu suất, máy bay không người lái chở hàng tự động phần lớn vẫn giữ nguyên, một số nâng cấp đã được thực hiện về cách nó có thể mang tải.
Ngoài việc có khoang chở hàng lớn hơn một chút Cento hiện còn tích hợp một thứ gọi là làm chủ tải trọng tự động. Hệ thống (ALMS). Hệ thống này cho phép máy bay tự mở (và đóng) cửa khoang chở hàng để có thể đưa các gói hàng vào bên trong.
Không chỉ vậy, máy bay không người lái còn có thể tự xác định trọng lượng và độ cân bằng của hàng hóa để chuyến bay không bị gián đoạn.
Hiện nay, thông qua Agility Prime và Bộ chỉ huy cơ động trên không, quân chủng đang xem công nghệ này như một giải pháp tiềm năng cho “nhu cầu hậu cần tự động cấp bách nhất trên không”.
Được biết, chiếc máy bay không người lái được thiết kế cánh song song, cho phép cắt bớt phần lớn tầm nâng của máy bay, đã được cải tiến. Sau đó, các dây dẫn kết cấu và cấu trúc hỗn hợp được sử dụng để giảm trọng lượng và thiết bị hạ cánh, cánh mũi hiện được sử dụng như một phương tiện để giảm lực cản.
Theo Công ty, máy bay không người lái thế hệ thứ ba sẽ tham gia các bài kiểm tra chất lượng ngay sau tháng 2 năm 2024. Cuối năm nay, các chuyến bay giao hàng nói trên sẽ ra mắt tại Michigan. Khả năng tự động bốc, dỡ và cân bằng các gói hàng sẽ được trình diễn trước những người đứng đầu của USAF vào đầu năm 2025.
Đặc biệt, chiếc máy bay không người lái được thiết kế chủ yếu để phục vụ khu vực dân sự nên nó có thể được sử dụng rộng rãi như xử lý cháy rừng trong các lĩnh vực hậu cần, sản xuất, chăm sóc sức khỏe và thậm chí cả ô tô. Cứu trợ thiên tai và các ứng dụng ứng phó khẩn cấp khác cũng đang được xem xét. Hiện MightyFly chưa cho biết máy bay không người lái có giá bao nhiêu.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị