Mạo danh Công ty điện lực nhằm chiếm đoạt thông tin khách hàng
Theo đó, đối tượng lừa đảo thường giả danh nhân viên công ty điện lực, gọi điện thông báo khách hàng đang nợ tiền điện lớn và đe dọa sẽ cắt điện nếu không thanh toán ngay. Sau đó, họ yêu cầu người dân chuyển khoản vào một tài khoản cá nhân hoặc cung cấp thông tin ngân hàng để “giải quyết nợ”.
Ảnh minh họa. |
Ngoài ra, đối tượng còn gửi tin nhắn SMS, hoặc email giả mạo thông báo hóa đơn tiền điện, kèm theo đường link để thanh toán trực tuyến, hoặc ứng dụng giả mạo. Nếu nạn nhân nhấp vào đường link và điền thông tin, kẻ gian sẽ chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng.
Trước tình trạng lừa đảo ngày càng gia tăng với các thủ đoạn tinh vi, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông Hà Nội) khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác. Nếu người dân nhận được cuộc gọi, hoặc tin nhắn thông báo về việc nợ tiền điện, cần kiểm tra lại thông tin trực tiếp từ công ty điện lực qua các kênh chính thức như website hoặc số tổng đài.
Công ty điện lực thường không yêu cầu người dân thanh toán tiền điện qua điện thoại, hoặc chuyển khoản vào tài khoản cá nhân, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng, hoặc bất kỳ thông tin cá nhân nào qua điện thoại, tin nhắn hoặc email nếu bạn không chắc chắn về nguồn gốc của thông báo.
Người dân không truy cập vào các đường link thanh toán từ tin nhắn, hoặc email mà không rõ nguồn gốc. Nếu cần thanh toán hóa đơn, người dân hãy truy cập trực tiếp vào website hoặc ứng dụng chính thức của công ty điện lực; không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc để tránh bị đánh cắp thông tin cá nhân.
Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cho cơ quan chức năng, hoặc công ty điện lực để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.
Nguồn: Báo lao động thủ đô