Màn hình cảm ứng trên ô tô tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm
Nhiều chuyên gia cho rằng có mối nguy hiểm lớn từ màn hình cảm ứng trên ô tô có thể làm ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái. Thay vào đó, núm vặn vật lý và nút điều khiển truyền thống vẫn là lựa chọn an toàn hơn nhiều.
Màn hình cảm ứng rất tiện lợi trên smartphone và laptop nhưng sử dụng chúng trong khi lái xe lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hạn chế lớn nhất của chúng là thiếu phản hồi xúc giác khiến người lái phải nhìn vào màn hình để thực hiện thao tác, điều này có thể gây mất tập trung và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Tesla có thể là thương hiệu tiên phong tích hợp hầu hết nút điều khiển vào màn hình cảm ứng, nhưng nó cũng đặt ra câu hỏi về tính an toàn, đặc biệt khi xe tự hành vẫn chưa trở thành hiện thực.
Một vấn đề khác là kích thước của màn hình. Nhiều người dùng như chủ sở hữu mẫu xe KIA Sportage đã bày tỏ những lo ngại về việc sử dụng màn hình lớn trên xe, thay vào đó họ tin rằng một màn hình nhỏ hơn có thể mang lại sự tiện lợi và an toàn hơn.
Trong khi đó, các nút điều khiển vật lý có nhiều lợi thế. Điều rõ ràng nhất là người lái có thể sử dụng chúng mà không cần nhìn vào nội dung hiển thị, giúp họ có thể phát triển trí nhớ cơ bắp để điều khiển các nút này mà không cần phải tập trung quá nhiều. Đặc biệt, khả năng hỏng hóc của nút điều khiển vật lý là ít hơn nhiều so với màn hình cảm ứng – điều đã được chứng minh trên nhiều thiết bị cảm ứng, đặc biệt là smartphone.
Bên cạnh đó, mặc dù màn hình cảm ứng mang lại linh hoạt trong thiết kế giao diện nhưng việc phải tìm kiếm trong nhiều menu để điều chỉnh các chức năng như điều hòa không khí là điều không ai mong muốn. Các nút điều khiển cần phải dễ dàng nhận diện và sử dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Các nhà sản xuất ô tô đang “cảm ứng hóa” nút điều khiển của xe.
Hiện tại một số nhà lập pháp đã bắt đầu chú ý đến vấn đề này. Tiêu chuẩn an toàn của châu Âu, Euro NCAP sẽ yêu cầu giảm số lượng màn hình cảm ứng trên xe từ năm 2026 để đạt tiêu chuẩn xếp hạng 5 sao. Các nhà sản xuất ô tô được khuyến khích sử dụng nhiều nút điều khiển vật lý hơn cho các chức năng quan trọng như cần gạt nước và đèn báo rẽ. Mặc dù quy định này chủ yếu ảnh hưởng đến thị trường châu Âu, nhưng chúng có thể tác động đến thiết kế ô tô toàn cầu.
Các cơ quan an toàn giao thông trên thế giới từ lâu vẫn thường xuyên chỉ trích các hệ thống điều khiển ô tô lạm dụng cơ chế cảm ứng, coi đây là một mối đe dọa với an toàn đường bộ. “Điều trớ trêu là mọi người về cơ bản đều chấp nhận rằng thật nguy hiểm khi sử dụng điện thoại khi lái xe, nhưng không ai phàn nàn về việc sử dụng iPad khi lái xe. Ngày nay, khi bạn mua một chiếc ô tô, nhiều khả năng bạn sẽ nhận được một chiếc iPad trên táp lô” – biên tập viên của kênh The Smoking Tire – ông Matt Farah bình luận.
Trước đây, người cầm lái sử dụng các nút và núm để thay đổi radio hoặc điều chỉnh điều hòa không khí mà không cần nhìn xuống từ vô lăng. Kiểu dáng và vị trí nút giúp họ dễ dàng nhận biết chức năng mà không cần rời mắt khỏi con đường phía trước. Điều này hoàn toàn khác biệt với màn hình hay nút bấm cảm ứng. Thậm chí, với màn hình cảm ứng, việc chọn qua các cấp độ trình đơn khác nhau để tới được đích có thể đặc biệt nguy hiểm.
Một nghiên cứu chuyên sâu được thực hiện gần đây tại Anh với 20 phương tiện thông tin giải trí và điều khiển điều hòa cho xe hơi được đưa vào thử nghiệm để xem mức độ gây mất tập trung của chúng khi đi xe. Việc nghịch màn hình cảm ứng khi lái xe có thể ảnh hưởng đến khả năng phản ứng của bạn khi lái xe, điều này đã được củng cố bởi một nghiên cứu hoàn toàn khác. Tuy nhiên, hầu hết nhà sản xuất ô tô hiện nay đều sử dụng màn hình kỹ thuật số hoàn toàn.
Thanh Hiền (t/h)