Lửa đảo qua mạng xã hội, thủ đoạn cũ nhưng nhiều người vẫn mắc bẫy

Anh V.T.Đ (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, mới đây, anh nhận được thông tin có người mạo danh tài khoản Zalo của anh để hỏi vay tiền với cách thức hết sức tinh vi. Đối tượng này đã lập một tài khoản Zalo có tên của anh, dùng ảnh anh làm ảnh đại diện.

Bằng cách nào đó, kẻ lừa đảo đã có danh sách số điện thoại trong danh bạ của anh Đ. Sau đó, họ sẽ kết bạn với các số điện thoại trong danh sách. Để xác định mối quan hệ giữa hai người, đối tượng sẽ gửi những tin nhắn mồi, nếu trả lời, kẻ lừa đảo sẽ nói chuyện và hỏi vay tiền.

Lửa đảo qua mạng xã hội, thủ đoạn cũ nhưng nhiều người vẫn mắc bẫy ảnh 1

Chỉ trong một ngày, đã có nhiều người thân, bạn bè của anh Đ chuyển tiền cho kẻ lừa đảo. “Chỉ đến khi số tiền quá lớn, mọi người mới gọi điện trực tiếp cho tôi, lúc này thì quá muộn, đối tượng đã chặn hết liên lạc”, anh Đ cho biết.

Đại diện một ngân hàng cũng cho biết, trong trường hợp này, khách hàng nên đến ngay bộ phận chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để được hỗ trợ, hướng dẫn và trình báo sự việc cho cơ quan công an để vào cuộc xác minh. Phía ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng, người sử dụng dịch vụ nên nâng cao sự cảnh giác, kiểm tra thông tin thật kỹ trước khi giao dịch để không gặp phải những trường hợp đáng tiếc. Đặc biệt, khách hàng nên hết sức cẩn trọng khi sử dụng các dịch vụ, công nghệ trên không gian mạng.

Các ngân hàng cũng chỉ ra chiêu thức mà kẻ lừa đảo thường dùng là: Kẻ gian lập tài khoản Zalo với tên và hình ảnh của người dùng (tạm gọi là A), đồng thời mở tài khoản trùng tên với A tại ngân hàng. Tiếp theo kẻ gian kết bạn và nhắn tin cho bạn bè/người thân trong danh sách bạn bè của A, trình bày khó khăn, hỏi vay tiền sau đó cung cấp số tài khoản giả mạo trùng tên với A để nhận tiền. Do tin tưởng vào thông tin, hình ảnh zalo và tài khoản giả mạo A, bạn bè/người thân của A đã tin tưởng và chuyển khoản. Khi bị phát hiện, kẻ gian lập tức chặn, xóa hoặc đổi tên tài khoản.

Vì vậy để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tiền, các ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng cảnh giác với các yêu cầu chuyển tiền/thanh toán qua các ứng dụng, mạng xã hội. Trước khi chuyển tiền cần gọi điện trực tiếp xác thực thông tin. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cán bộ tòa án… Khi có bất kỳ nghi vấn nào liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, khách hàng cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất và liên hệ ngân hàng để giải quyết.

Theo Q.Chi/anninhthudo.vn

https://anninhthudo.vn/lua-dao-qua-mang-xa-hoi-thu-doan-cu-nhung-nhieu-nguoi-van-mac-bay-post481629.antd

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích