Loạt dự án giao thông nghìn tỷ giảm ùn tắc ở khu Nam Thành phố Hồ Chí Minh
(Xây dựng) – Hầm chui Nguyễn Văn Linh, cầu Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái… là những dự án đã và chuẩn bị triển khai nhằm tăng kết nối giao thông, giảm ùn tắc cho khu vực phía Nam Thành phố Hồ Chí Minh…
Đầu tiên là công trình hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) được khởi công năm 2020 với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 830 tỷ đồng.
Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sau hơn 4 năm triển khai, toàn dự án hiện đạt khoảng 75% khối lượng.
Trong đó, gói thầu xây lắp số 2 xây dựng hầm chui HC2 hướng quận 7 đi huyện Bình Chánh đạt 85%, dự kiến đơn vị sẽ cho thông xe vào cuối tháng 8.
Nhánh hầm HC1 theo hướng ngược lại cùng toàn bộ hạng mục liên quan sẽ hoàn thành cuối năm nay.
Trên công trường có khoảng 150 cán bộ, kỹ sư, công nhân, cùng hàng chục loại máy móc, thiết bị thi công ngày đêm với 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ.
Dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh sau khi hoàn thành được kỳ vọng giải quyết luồng xung đột xe cộ tại nút giao này và góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu Nam Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong khi đó, cầu Thủ Thiêm 4 kết nối thành phố Thủ Đức và quận 7 với tổng mức đầu tư khoảng 6.030 tỷ đồng cũng đang được Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh (Sở GTVT) đẩy nhanh các thủ tục để khởi công dịp 30/4/2025.
Theo đề xuất của Sở GTVT, cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 7 và thành phố Thủ Đức dài hơn 2km với 6 làn xe, vận tốc 60 km/h. Cây cầu có thiết kế đặc biệt là có thể nâng hạ nhịp chính với tĩnh không tối đa 45m để tàu thuyền đi lại thuận tiện.
Trước đây, cầu Thủ Thiêm 4 được nghiên cứu có tĩnh không thông thuyền (khoảng cách tính từ mực nước cao nhất đến gầm cầu) là 10m, bị cho là quá thấp, cản trở tàu thuyền, kìm hãm phát triển du lịch, giao thông. Phương án trên cũng khiến cảng Sài Gòn (quận 4) mất lợi thế là nơi tiếp nhận tàu biển chở khách du lịch lớn.
Theo thiết kế, cầu Thủ Thiêm 4 đi dọc theo đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát nối vào đường Lưu Trọng Lư (quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối Khu đô thị Sala (thành phố Thủ Đức) tại giao lộ đường Nguyễn Cơ Thạch và đường Bùi Thiện Ngộ.
Cầu Thủ Thiêm 4 khi hoàn thành được kỳ vọng rút ngắn thời gian đi từ Khu đô thị Phú Mỹ Hưng qua thành phố Thủ Đức và quận Bình Thạnh. Dự án cũng giúp giảm ùn tắc xung quanh các cảng Bến Nghé, Khu chế xuất Tân Thuận, đường Huỳnh Tấn Phát tại quận 7.
Ngoài ra, người dân khu Nam cũng mong chờ dự án cầu – đường Nguyễn Khoái để tăng tính kết nối với trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án sẽ được khởi công vào cuối năm nay và hoàn thành năm 2027. Hiện chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đang chuẩn bị thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Dự án xây dựng cầu, đường Nguyễn Khoái (kết nối các quận 7, 4 và quận 1) có tổng mức đầu tư khoảng 3.735 tỷ đồng, thực hiện bằng ngân sách Thành phố. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.264 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng 1.748 tỷ đồng. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.
Nguồn: Báo xây dựng