Lộ hàng loạt thông tin người lao động tại Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội

Với diễn biến của đại dịch COVID-19 đang càn quét khốc liệt trên phạm vi toàn Thế giới, tác động tiêu cực lên nền kinh tế Việt Nam và nhiều quốc gia trên Thế giới. Ngoài tác động tiêu cực kinh tế vĩ mô, đại dịch cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế, kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp. Tác động nặng nề đến nhiều mặt của đời sống xã hội, việc làm và thu nhập của người lao động.Chính phủ Quyết nghị thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, bằng Nghị quyết số 116/ NĐ-CP ngày 24/09/2021 với mục đích: Thể hiện được sự quan tâm, chia sẻ của Đảng, Nhà nước đối với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Góp phần hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động. Hỗ trợ người sử dụng lao động giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động. Phát huy vai trò của chính sách Bảo hiểm thất nghiệp là chỗ dựa cho người lao động và người sử dụng lao động.

z2969070518649_fa5955d00723e7c495dbd22e481a7161
ảnh chụp trụ sở BHXH TP. Hà Nội

Từ việc thực hiện theo Nghị quyết 116/NĐ-CP, khi BHXH TP. Hà Nội cho triển khai nhằm hỗ trợ nhanh nhất cho người lao động và người sử dụng lao động. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, hàng loạt thông tin khách hàng của BHXH quận Thanh Xuân và BHXH quận Đống Đa đã bị lộ ra theo hình thức nhóm Zalo được tạo ra bởi các cán bộ của BHXH. Một tập tin chứa toàn bộ thông tin khách hàng của các công ty lớn nhỏ trên địa bàn được đưa công khai lên nhóm khi “chưa được sự cho phép” của cá nhân và doanh nghiệp như: họ và tên; số điện thoại; số chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân; nơi làm việc và địa chỉ nơi làm việc; thời gian tham gia bảo hiểm; đặc biệt là mã số bảo hiểm được coi là thông tin tuyệt mật.

z2969068897070_d397626b8ab1907568dbc5127fa3e6e0
nội dung của một đơn vị đã được che bớt tránh ảnh hưởng đến thông tin cá nhân

Việc bảo mật dữ liệu cá nhân là có ý nghĩa hết sức quan trọng bởi nếu dữ liệu bị đánh cắp có thể gây ra những tổn thất nghiêm trọng về tài chính, nguy cơ bị tống tiền, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, bôi nhọ, xâm phạm danh dự, nhân phẩm…, gây hậu quả về vật chất và tinh thần, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và mỗi cá nhân. Để tự bảo vệ dữ liệu cá nhân của mình, người dùng hạn chế chia sẻ các thông tin cá nhân lên mạng, đặc biệt là các thông tin nhạy cảm như CMND, số điện thoại, email và địa chỉ… Chỉ cung cấp các thông tin cá nhân khi thực sự cần thiết và chỉ cung cấp cho các đơn vị uy tín và có thẩm quyền. Đối với các đơn vị có được thông tin cá nhân do người dùng cung cấp cần bảo đảm an toàn tuyệt đối cho dữ liệu đó, chỉ được sử dụng các dữ liệu đó khi có sự cho phép của người dùng.

z2969070675583_ceb84939d85d90a5553a5eb48bab8d14
Hình ảnh chụp một tệp tin của BHXH quận Đống Đa

Trên cơ sở quy định của Luật công nghệ thông tin (CNTT), Chính phủ đã ban hành Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Nghị định này lần đầu tiên có quy định tại khoản 5 Điều 3 giải thích “thông tin cá nhân” là “thông tin đủ để xác định chính xác danh tính một cá nhân, bao gồm ít nhất nội dung trong những thông tin sau đây: họ tên, ngày sinh, nghề nghiệp, chức danh, địa chỉ liên hệ, địa chỉ thư điện tử, số điện thoại, số chứng minh nhân dân, số hộ chiếu. Những thông tin thuộc bí mật cá nhân gồm có hồ sơ y tế, hồ sơ nộp thuế, số thẻ Bảo hiểm xã hội, số thẻ tín dụng và những bí mật cá nhân khác”.

z2969070288063_70b09d74fe6fb78918845e9cf5162770
Hình ảnh chụp một tệp tin của BHXH quận Thanh Xuân

Việc lộ thông tin liên quan đến người  lao động từ BHXH TP Hà Nội gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia BHXH; quyền riêng tư của khách hàng bị xâm phạm, bị làm phiền và ảnh hưởng tinh thần bởi những cuộc gọi không mong muốn (mua bán, quấy rối, lừa đảo…). Kẻ xấu có thể sử dụng điện thoại, thông tin của khách hàng để khai báo sử dụng các dịch vụ khác; thậm chí là việc mạo danh, làm giả thông tin – giấy tờ để trục lợi như: những trường hợp đăng ký tài khoản ngân hàng và hành vi vi phạm pháp luật khi giao dịch qua mạng, hay việc sử dụng thông tin để nhận tiền trợ cấp xã hội liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm khi thời buổi internet bủng nổ như hiện nay.

Việc để lộ thông tin khách hàng, cho thấy quy trình quản lý của BHXH thành phố Hà Nội, cần xem xét chấn chỉnh để không xảy ra tình trạng như trên gây tiềm ẩn nguy cơ bất ổn nếu kẻ xấu lợi dụng, từ việc “tung” dữ liệu cá nhân lên nhóm Zalo. Trường hợp khiếu kiện có thể xảy ra nếu thời gian tới, dữ liệu cá nhân của người đóng bảo hiểm bị sử dụng vào mục đích xấu. Khi đó, trách nhiệm của BHXH thành phố Hà Nội không chỉ giới hạn ở việc thu nộp và kiểm soát quỹ BHXH, mà còn là đời sống người lao động bị ảnh hưởng từ việc thiếu tinh thần trách nhiệm của nhân viên BHXH.

Nguồn: Báo doanhnghiepthuonghieu

Bạn cũng có thể thích