Lính Trường Sơn hối hả xây dựng sân bay Long Thành

(Xây dựng) – Đồng Nai đang là mùa khô, bụi đỏ mờ mịt trên công trường san lấp mặt bằng của siêu dự án sân bay Long Thành dù đường trục chính hàng ngày luôn được tưới nước. Những chiếc xe vận chuyển đất hối hả về vị trí tập kết, cánh lính thợ chỉ kịp chào nhau qua tiếng còi “bim bim” quen thuộc.

Lính Trường Sơn hối hả xây dựng sân bay Long Thành

Để bảo đảm tiến độ “siêu dự án” của đất nước, được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Trên công trường có hơn 1.800 lao động đang miệt mài ngày đêm, tranh thủ thời tiết mùa khô để hoàn thành các mốc tiến độ.

Theo đại diện chủ đầu tư Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn – Vinaconex – ACC – Cienco 8 – Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đang tập trung các mũi thi công đồng loạt san nền khu vực công trình nhà ga hành khách, khối lượng đào đắp hiện đạt gần 22 triệu m3. Trên công trường duy trì 1.528 đầu máy, 1.821 nhân sự. ACV thường xuyên chỉ đạo Liên danh nhà thầu và đơn vị tư vấn giám sát lập kế hoạch đẩy mạnh thi công chi tiết từng tháng, khi mùa mưa đang dần kết thúc.

Ông Đỗ Tất Bình – Phó tổng giám đốc ACV cho biết, đến nay mặt bằng đơn vị đã nhận bàn giao đạt 97,6%. Còn khoảng 44 ha đang được UBND huyện Long Thành tiếp tục xử lý. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 100 hộ dân sinh sống trong khu vực 1.810 ha, hàng nghìn người dân trong khu vực 5.000 ha và đường dây điện 22 KV nằm trong khu vực thi công.

ACV đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị nhà thầu, tư vấn tăng cường nhân sự và máy móc thiết bị để đẩy mạnh thi công san nền, đáp ứng tiến độ mới, trong dịp cao điểm mùa khô, từ tháng 10 đến tháng 6 năm sau.

Theo Trung tá Võ Thành Long – Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 3 cho biết: Các đơn vị cam kết tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung lực lượng, phương tiện, tài chính, đẩy mạnh thi công đáp ứng theo yêu cầu tiến độ của chủ đầu tư, làm tốt công tác nghiệm thu, thanh toán thu hồi vốn.

Tại hạng mục thi công đường công vụ, các đơn vị đã thi công hoàn thành đường công vụ ở khu 9, khu 10 và một phần tuyến T7 (đoạn đi qua khu 3); các đường công vụ ở các khu vực còn lại hoàn thành trước ngày 15/12. Công tác san nền, thi công hoàn thành một phần khu 9, khu 11 đảm bảo tiến độ bàn giao cuốn chiếu cho chủ đầu tư.

Lính Trường Sơn hối hả xây dựng sân bay Long Thành
Sân bay Long Thành sẽ phục vụ chuyến bay đầu tiên vào ngày 02/9/2025.

Trong căn nhà lán trại của Ban điều hành liên danh, Tổng thầu; chúng tôi gặp lại những lính thợ của Binh đoàn 12 – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. Họ đem về đây kinh nghiệm từ nhiều dự án trọng điểm khắp đất nước, nghe những câu chuyện kể về giai đoạn vượt đại dịch Covid-19 căng thẳng ở TP.HCM và các công trường đang căng tiến độ, mới thấy hết nỗ lực của những người lính thợ. Khi trả lời câu hỏi của phóng viên về điều khó nhất ở dự án này là gì? Đại tá Khương Tất Thắng – Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 – Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết: Năm nay khó khăn nhất là thời tiết mùa mưa dài hơn, thêm vào đó là công tác giải phóng mặt bằng tại dự án chưa hoàn thành cùng với cơn bão giá nguyên vật liệu nên chúng tôi vừa làm vừa phải khắc phục các tồn tại liên quan. Dù vậy với tinh thần người lính, Trường Sơn quyết tâm hoàn thành vượt tiến độ mà Ban quản lý dự án giao”.

Ngày 31/12/2022 là ngày kết thúc chiến dịch thi đua được phát động từ ngày 01/11/2022 với tổng khối lượng 5.738.100 m3; Đắp đất các loại 5.211.660 m3. Gói thầu 3.4 có thời gian thực hiện 38 tháng dự kiến sẽ rút ngắn xuống 26 tháng.

Ông Võ Tấn Đức – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Thời gian qua Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực trong công tác bàn giao mặt bằng. Tính đến nay tỉnh đã bàn giao cả hai giai đoạn đạt trên 95%, đồng thời chỉ đạo huyện Long Thành khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý vận động các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng phần còn lại.

Đối với 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành (tuyến đường T1 và T2), đến nay huyện đã hoàn thành công tác kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất của tất cả các trường hợp. Đang thực hiện việc áp giá đền bù, dự kiến bàn giao xong trong quý I/2023. Sở GTVT cùng huyện Long Thành phối hợp Ban QLDA sân bay Long Thành đã đóng hoàn toàn tuyến Hương lộ 10 từ ngày 15/11 để đảm bảo an toàn thi công.

Với quy mô lớn, ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng không chỉ của Đồng Nai, các tỉnh vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn của cả nước nên dự án này nhận được sự quan tâm đặc biệt. Sân bay Long Thành có diện tích 5.000 ha; trong đó diện tích đất để xây dựng kết cấu hạ tầng sân bay là 2.750 ha, diện tích đất cho quốc phòng và xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng là 1.050 ha, diện tích đất cho hạng mục phụ trợ, công nghiệp hàng không và công trình thương mại khác là 1.200 ha. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16,3 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Khi hoàn thành, sân bay Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Box: Trong giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành, sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh (số 1) dài 4.000 m, rộng 75 m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 110.000 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Nguồn: Báo xây dựng

Bạn cũng có thể thích