Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội
Bộ Nội vụ vừa lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của Ủy ban nhân dân (UBND) phường của thành phố Hà Nội.
Dự thảo đề xuất UBND phường ở Hà Nội được tổ chức theo kết quả phân loại đơn vị hành chính phường. Cụ thể, phường loại I có Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch UBND phường và 13 công chức; phường loại II có Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch và 12 công chức; phường loại III có Chủ tịch, 1 Phó Chủ tịch và 11 công chức.
UBND thành phố Hà Nội căn cứ số lượng đơn vị hành chính phường có quy mô dân số, diện tích tự nhiên lớn hơn so với tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính để tính số lượng công chức phường tăng thêm.
Cụ thể, phường cứ tăng thêm đủ 1/3 mức quy định về quy mô dân số thì được tăng thêm 1 công chức và cứ tăng thêm đủ 100% mức quy định về diện tích tự nhiên thì được tăng thêm 1 công chức.
Về hoạt động, UBND phường làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Hằng năm ít nhất 2 lần, trước kỳ họp thường kỳ của Hội đồng nhân dân (HĐND) quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố, Chủ tịch UBND phường có trách nhiệm tổ chức Hội nghị đối thoại với nhân dân ở phường về những vấn đề liên quan đến quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của công dân ở địa phương. Căn cứ vào quy mô dân số của phường, Chủ tịch UBND phường có thể tổ chức đối thoại với nhân dân qua các đại diện tổ dân phố.
Bộ phận Một cửa phường Ô Chợ Dừa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. |
Việc tổ chức các cuộc họp của UBND phường thực hiện theo quy chế làm việc của UBND phường, do Chủ tịch UBND phường triệu tập để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.
UBND, Chủ tịch UBND phường chịu sự giám sát của Hội đồng nhân dân quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của UBND, Chủ tịch UBND quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố.
UBND phường chấp hành việc kiểm tra, giữ mối liên hệ chặt chẽ và tuân thủ sự hướng dẫn nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố trong thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn phường.
Theo Dự thảo Nghị định, Chủ tịch UBND phường là người đứng đầu UBND phường, chịu trách nhiệm trước HĐND, UBND, Chủ tịch UBND quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của UBND phường. Phó Chủ tịch UBND phường giúp Chủ tịch UBND phường giải quyết các công việc theo phân công của Chủ tịch UBND phường, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND phường và trước pháp luật về việc thực hiện nhiệm vụ
Thời hạn giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường cho mỗi lần bổ nhiệm là 5 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực và không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính phường. Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo tương đương mức phụ cấp của Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng chuyên môn thuộc UBND quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố.
Công chức làm việc tại UBND phường thuộc biên chế công chức của UBND quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố và Chủ tịch UBND quận, thị xã, thành phố thuộc Thành phố thực hiện việc tuyển dụng công chức làm việc tại UBND phường.
Công chức chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND phường và Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực chuyên môn được Chủ tịch UBND phường phân công theo đúng quy định của pháp luật.
Đồng thời, công chức làm việc tại UBND phường không chuyển công việc thuộc trách nhiệm của mình cho công chức khác; không tự ý giải quyết các công việc thuộc trách nhiệm của công chức khác. Trường hợp nội dung công việc có liên quan đến công chức khác mà có ý kiến khác nhau, thì phải báo cáo Chủ tịch UBND phường xem xét, quyết định…
Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/1/ 2025, cùng thời điểm có hiệu lực của Luật Thủ đô (sửa đổi).
Nguồn: Báo lao động thủ đô