Lập quy hoạch sử dụng đất có cần giấy phép đo đạc, bản đồ?
(Xây dựng) – Ông Nguyễn Hữu Điền (Quảng Trị) hỏi, theo quy định, đơn vị tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất khi thực hiện lập bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có cần phải có giấy phép đo đạc bản đồ hay không?
Việc đo đạc, thành lập bản đồ chuyên ngành thực hiện theo yêu cầu, nội dung, tiêu chuẩn, quy chuẩn của từng chuyên ngành và các quy định khác của pháp luật liên quan. |
Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:
Tại Khoản 1 Điều 51 Luật Đo đạc và bản đồ quy định: “Giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ cấp cho tổ chức kinh doanh dịch vụ đo đạc và bản đồ thuộc Danh mục hoạt động đo đạc và bản đồ phải có giấy phép theo quy định của Chính phủ”.
Hoạt động đo đạc và bản đồ bao gồm hoạt động đo đạc và bản đồ cơ bản và hoạt động đo đạc và bản đồ chuyên ngành theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Luật Đo đạc và bản đồ; Danh mục hoạt động đo đạc và bản đồ phải có giấy phép quy định tại Điều 29 Nghị định số 27/2019/NĐ-CP ngày 13/3/2019 được sửa đổi, bổ sung tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định số 136/2021/NĐ-CP.
Nội dung hoạt động đo đạc và bản đồ chuyên ngành được quy định tại Chương III Luật Đo đạc và bản đồ.
Việc đo đạc, thành lập bản đồ chuyên ngành thực hiện theo yêu cầu, nội dung, tiêu chuẩn, quy chuẩn của từng chuyên ngành và các quy định khác của pháp luật liên quan.
Căn cứ vào yêu cầu, nội dung, tiêu chuẩn, quy chuẩn của từng chuyên ngành và các quy định khác của pháp luật liên quan; xác định việc thực hiện đo đạc, thu nhận các đối tượng địa lý, thành lập bản đồ “bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất” theo thực tế đối chiếu với các quy định trên để xác định nội dung hoạt động chuyên ngành để lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động bản đồ phù hợp theo quy định.
Để được hướng dẫn chi tiết, tổ chức lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ gửi tới Sở Tài nguyên và Môi trường. Cơ quan nhận hồ sơ sẽ hướng dẫn hoàn thiện, bổ sung và thẩm định trên cơ sở thực tế hồ sơ và hoạt động của tổ chức.
Nguồn: Báo xây dựng