Lạng Sơn chi gần 1.000 tỷ đồng, Quốc lộ 4B sẽ được “khoác áo mới”

UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B (đoạn Km3+700 đến Km18) có tổng mức đầu tư là hơn 988 tỷ đồng. Trong đó, 300 tỷ đồng là nguồn vốn dự phòng chung ngân sách Trung ương thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 còn hơn 688 tỷ đồng là nguồn vốn đầu tư công theo tiêu chí định mức giai đoạn 2021 – 2025 và nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 – 2024.

Được biết, trong tổng mức đầu tư hơn 988 tỷ đồng có chi phí xây dựng là gần 655 tỷ đồng; chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là hơn 222 tỷ đồng; chi phí thiết bị hơn 600 triệu đồng; chi phí quản lý hơn 8 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 28 tỷ đồng; chi phí khác là hơn 16 tỷ đồng và hơn 57 tỷ đồng chi phí dự phòng.

Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 4B (đoạn Km3+700 đến Km18) có tổng chiều dài 13.192m. Điểm đầu tại Km3+605 (nối tiếp với đoạn nội thị 4 làn xe đã được đầu tư), điểm cuối tại Km17+707 (giao với Quốc lộ 4B tại Km17+890).

Đoạn 1 có 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ kết hợp với dừng xe khẩn cấp chiều rộng là 24,5m từ Km3+605 – Km15+730 (từ cầu Pang Vài đến điểm đầu Khu ga cáp treo Mẫu Sơn); đoạn 2 có 2 làn xe cơ giới, chiều rộng là 12m từ Km15+730 – Km17+070 (từ đầu Khu ga cáp treo Mẫu Sơn đến điểm giao với Quốc lộ 4B hiện trạng tại Km17+890).

đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B
Chủ trương đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B của chính quyền tỉnh Lạng Sơn được đánh giá là “một mũi tên, trúng nhiều đích”. (Ảnh: TN)

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định pháp luật hiện hành. Cụ thể, sử dụng kinh phí của dự án để thu hồi phần diện tích dự kiến làm mỏ khai thác đất, bãi đổ thải và các khu tái định cư thuộc dự án; thực hiện tái định cư tập trung và tái định cư phân tán phù hợp với yêu cầu thực tế; thực hiện phương án xây dựng mới để thay thế các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng khi xây dựng tuyến đường; thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo giá đất cụ thể.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, việc đầu tư nâng cấp mở rộng quốc lộ 4B (đoạn từ Km3+700 đến Km18) là cần thiết. Bởi Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 4B trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để phục vụ giao thông cho Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn và của khẩu Chi Ma, đồng thời từng bước thực hiện cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Lạng Sơn, đáp ứng về nhu cầu đi lại giữa TP. Lạng Sơn với các huyện Cao Lộc, Lộc Bình, Đình Lập và các tỉnh lân cận.

Với việc tuyến đường được đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp sẽ góp phần cải thiện môi trường, cảnh quan, tăng khả năng khai thác cho hoạt động du lịch. Ngoài ra, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, công nghiệp và các dịch vụ khác trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Cùng với đó tạo sự kết nối, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải, nhằm khai thác hiệu quả, thu hút khách du lịch đến với Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn.

Hơn nữa, đây cũng là trục đường quan trọng kết nối các khu vực phòng thủ dọc biên giới phía Đông Bắc, đáp ứng khả năng độc lập tác chiến cao trong các tình huống có thể xảy ra, góp phần củng cố và tăng cường về quốc phòng và an ninh trật tự của khu vực biên giới Đông Bắc Việt Nam.

Chính vì vậy, chủ trương đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B của chính quyền tỉnh Lạng Sơn được đánh giá là “một mũi tên, trúng nhiều đích” và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế – xã hội của vùng đất xứ Lạng./.

Nguồn: Realtimes.vn
Bạn cũng có thể thích