Lần đầu tiên xuất hiện tại miền Bắc, chợ du lịch mô hình kép “hút” mạnh nhà đầu tư
(Xây dựng) – Sự kiện hợp tác giữa đại diện chủ đầu tư Chợ Du lịch Lào Cai với đối tác Trung Quốc diễn ra mới đây không chỉ là “đòn bẩy” bật tung sự phát triển của các hoạt động kinh doanh buôn bán tại chợ mà còn hứa hẹn mang đến tiềm năng tăng giá và lợi nhuận bền vững cho cộng động các nhà đầu tư.
Lào Cai được đánh giá là “cửa ngõ” và “cầu nối” quan trọng về giao thương, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc. Thời gian qua, các hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác, ký kết giữa các tổ chức, doanh nghiệp của 2 nước diễn ra sôi nổi, thúc đẩy mạnh mẽ giao thương, buôn bán qua biên giới.
Mới đây, tại Lào Cai đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa HTX Cường Phát – đại diện chủ đầu tư dự án Chợ du lịch Lào Cai với Công ty Thông Nam Nhuận – đại diện cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực buôn bán hàng hóa tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Sự kiện hợp tác này không chỉ là “đòn bẩy” bật tung sự phát triển của các hoạt động kinh doanh buôn bán tại Chợ du lịch Lào Cai mà còn hứa hẹn mang đến tiềm năng tăng giá và lợi nhuận bền vững cho cộng động các nhà đầu tư.
Lễ ký kết hợp tác giữa đại diện chủ đầu tư Chợ du lịch Lào Cai và Công ty Thông Nam Thuận (Vân Nam, Trung Quốc). |
Cái bắt tay nâng tầm cửa khẩu
Kinh tế cửa khẩu là một trong những thành tố quan trọng góp phần cho kinh tế địa phương. 9 tháng năm 2023, giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt 1,06 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 606 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2022. Ở chiều nhập khẩu, giá trị kim ngạch trên 332 triệu USD. Một số loại hình khác như: hàng tạm nhập tái xuất, quá cảnh… kim ngạch đạt 124,05 triệu USD.
Trong khi xuất khẩu qua đường sắt giảm mạnh, tại cửa khẩu quốc tế đường bộ, giá trị kim ngạch xuất, nhập khẩu lại tăng 35% so với cùng kỳ, với các mặt hàng chủ yếu là nông sản và các sản phẩm từ gỗ.
Để nâng cao giá trị kim ngạch xuất, nhập khẩu, các địa phương biên giới luôn chú trọng việc triển khai các giải pháp để nâng cao hiệu quả giao thương hàng hóa, thu hút thêm các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động xuất, nhập khẩu qua địa bàn.
Trở lại với sự kiện ký kết hợp tác giữa đại diện chủ đầu tư dự án Chợ du lịch Lào Cai với Công ty Thông Nam Nhuận, hai bên đã cùng thống nhất các nội dung trọng điểm, mang tính đột phá. Theo đó, các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ thiết lập các khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm với quy mô lớn tại Chợ Du lịch Lào Cai… qua đó, hai bên sẽ cùng nhau khai thác các hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ tại chợ.
Đặc biệt, đây cũng sẽ là nơi tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại song phương, đa phương nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp của hai tỉnh Lào Cai – Vân Nam nói riêng, hai nước Việt Nam – Trung Quốc nói chung.
Từ sự kiện hợp tác giữa hai bên, Chợ Du lịch Lào Cai không chỉ là một khu chợ du lịch đơn thuần mà còn được kỳ vọng sẽ trở thành nơi trung chuyển, giao thương hàng hóa hàng đầu các tỉnh biên giới phía Bắc, được nhiều chuyên gia đánh giá cao về tiềm năng kinh doanh và đầu tư tăng giá.
Mô hình kép, lợi thế kép
Trên thực tế, Chợ Du lịch Lào Cai đã và đang tiên phong hình thành nên một mô hình đầu tư BĐS kiểu mới, mang lại lợi nhuận kép đầu tiên tại các tỉnh cửa khẩu miền Bắc. Theo đó, chợ vừa là nơi kinh doanh trực tiếp hàng hóa từ nhà máy, doanh nghiệp Trung Quốc đến tay người tiêu dùng, vừa là điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.
Bên cạnh lợi thế về mô hình thương mại kép, Chợ Du lịch Lào Cai còn có vị trí đắc địa, liền kề cửa khẩu lớn nhất về xuất nhập khẩu giữa 2 nước Việt – Trung, đặc biệt là các tỉnh phía Tây Nam Trung Quốc.
Đây là nơi sẽ được thừa hưởng nhu cầu tiêu dùng của hàng triệu lượt du khách tới Lào Cai mỗi năm và mức tiêu thụ hàng hóa của hàng chục triệu cư dân tỉnh Vân Nam, Trung Quốc ngay sát biên giới. Từ nguồn cầu khổng lồ này, chủ nhân Chợ Du lịch Lào Cai chắc chắn hưởng lợi lớn kể cả về du lịch lẫn thương mại và xuất nhập khẩu.
Một gian hàng, ba giá trị
Chỉ một gian hàng đầu tư tại Chợ Du lịch Lào Cai, nhà đầu tư đương nhiên nhận lại cùng lúc 3 giá trị.
Thứ nhất là tiềm năng kinh doanh từ du lịch và lợi thế của chợ, điểm “trung chuyển” hàng hóa trực tiếp từ các nhà máy lớn tới tay người dùng. Từ đây, mức giá nhập vào sẽ rẻ hơn so với thị trường chung.
Thứ hai là giá trị từ việc cho thuê lại các gian hàng. Theo đó, nếu chưa hoặc không có ý định kinh doanh buôn bán tại chợ, nhà đầu tư có thể cho thuê lại với mức giá tương đối cao cùng dòng tiền lãi ổn định qua từng năm.
Thứ ba là tiềm năng tăng giá mạnh mẽ của BĐS giao thương trong tương lai gần, giữa bối cảnh sức hút của các loại hàng hóa Trung Quốc ngày càng gia tăng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở trên toàn thế giới.
Giữa thực tế thị trường bất động sản chung đang chững lại, những mô hình đầu tư mang lại lợi nhuận bền vững, tạo ra dòng tiền ổn định, cùng triển vọng tăng giá qua từng năm như tại Chợ Du lịch Lào Cai hứa hẹn sẽ tạo nên sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư sành sỏi.
Nguồn: Báo xây dựng