Lâm Đồng đề xuất làm đường gom cao tốc Liên Khương – Prenn
Lâm Đồng đề xuất làm đường gom cao tốc Liên Khương – Prenn
Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng đề xuất đầu tư hơn 10 km đường gom nhằm ngăn ngừa tai nạn do người dân phá hàng rào, dải phân cách băng cao tốc Liên Khương – Prenn.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 297,7 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh; quy mô đạt chuẩn đường cấp IV miền núi, bề rộng nên đường 8,5m, vận tốc 40km/h; hướng tuyến đi cùng mức với đường cao tốc hiện hữu, với tổng chiều dài khoảng 10km.
Tuyến Cao tốc Liên Khương – chân đèo Prenn dài hơn 19km đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từng đoạn từ năm 2008, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có hệ thống đường gom song hành hoàn thiện nên ảnh hưởng rất lớn đến giao thông phục vụ đời sống và sản xuất của người dân dọc hai bên cao tốc.
Từ nhiều năm nay, tình trạng người dân đi xe máy, máy cày phục vụ sản xuất nông nghiệp đi vào cao tốc Liên Khương – Prenn diễn ra thường xuyên do không có đường gom tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Thậm chí, nhiều đoạn người dân sinh sống, canh tác hai bên đường phá hàng rào, dải phân cách để đi lại băng ngang qua đường cao tốc vì không có lựa chọn khác.
Việc xây dựng hoàn thiện hệ thống đường gom dân sinh cao tốc Liên Khương – chân đèo Prenn sẽ góp phần giải quyết nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến cao tốc trong thời gian qua. Đồng thời phục vụ khai thác, sử dụng hiệu quả tuyến Cao tốc Liên Khương – chân đèo Prenn.
Đồng thời kết nối cơ bản thông suốt toàn tuyến đường gom song hành và các vị trí cống chui dân sinh hiện hữu trên đường cao tốc để giải quyết nhu cầu giao thông của nhân dân dọc cao tốc ra quốc lộ 20.
Dự kiến tiến độ của dự án xây dựng đường gom dân sinh cao tốc Liên Khương – chân đèo Prenn sẽ thực hiện trong năm 2024 và hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2027.
Trước đó Công ty TNHH Hùng Phát (nhà đầu tư) đề xuất chi hơn 135 tỷ đồng, phần còn lại ngân sách tỉnh để thực hiện dự án. UBND tỉnh Lâm Đồng ban đầu đồng ý với điều kiện nhà đầu tư không tăng thời gian thu phí và giá phương tiện qua trạm BOT, song công ty cho rằng “sẽ không hoàn vốn dự án được”.
Đến năm 2023, công ty đồng ý với điều kiện của tỉnh và cho rằng có khả năng thực hiện được dự án sau khi tính toán tỷ lệ tăng lưu lượng xe qua trạm thu phí. Tuy nhiên, chính quyền tỉnh bác đề xuất này do cao tốc Liên Khương – Prenn trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc dự án – dừng thu phí vào năm 2030.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị