Kiên Giang xử phạt 2 cơ sở kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu qua mạng xã hội
Theo đó, Đội Quản lý thị trường số 7 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang đã tiến hành thu thập thông tin, phân tích và nhận diện các đối tượng có dấu hiệu lợi dụng các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội để thực hiện các hành vi gian lận thương mại. Sau khi xác minh và thu thập đầy đủ chứng cứ, Đội đã bất ngờ kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh tại thị trấn Giồng Riềng, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.
Hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu được giao bán công khai trên mạng xã hội.
Kết quả kiểm tra cho thấy hai hộ kinh doanh này đã trưng bày và bán nhiều sản phẩm thời trang có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu như Louis Vuitton, Gucci, Chanel và Adidas. Tổng giá trị các mặt hàng vi phạm, gồm túi xách và giày dép, lên đến hơn 25 triệu đồng. Ngay sau đó, Đội Quản lý thị trường số 7 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa vi phạm và làm việc với đại diện chủ sở hữu quyền để xác minh tính hợp pháp của sản phẩm.
Tang vật vi phạm bị lực lượng chức năng thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Kiên Giang
Kết quả xác minh đã củng cố cơ sở pháp lý để lập biên bản vi phạm hành chính đối với hai hộ kinh doanh này và chuyển hồ sơ về Cục Quản lý thị trường tỉnh Kiên Giang. Sau đó, Cục trưởng đã ra quyết định xử phạt với tổng số tiền 33,5 triệu đồng.
Cùng với hành vi kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, ngày 04/10/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 102,5 triệu đồng đối với hộ kinh doanh trên địa bàn phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc do kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Lacoste và Louis Vuitton, với tổng giá trị gần 120 triệu đồng. Đồng thời, toàn bộ hàng hóa vi phạm đã bị buộc phải tiêu hủy theo quy định để đảm bảo tính răn đe và ngăn chặn triệt để hành vi tái phạm.
Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công Thương), trong thời đại số hóa hiện nay, việc mua sắm không chỉ đơn giản là lựa chọn sản phẩm mình cần, mà còn là sự tìm hiểu và xác thực để đảm bảo mua đúng sản phẩm chính hãng.
Với công nghệ ngày càng phát triển, quét mã truy xuất nguồn ngốc QRCode trên sản phẩm là một trong những công cụ quan trọng giúp người mua hàng có đầy đủ thông tin về sản phẩm cũng như các quyền lợi mua sắm của mình. Vì hàng giả, hàng nhái là những rủi ro khách hàng thường gặp nhất khi mua sắm, đặc biệt là mua sắm trực tuyến.
Bằng cách kiểm tra mã QRCode, người tiêu dùng có thể xác thực nguồn gốc và tính xác thực của sản phẩm, tránh được những sản phẩm kém chất lượng. Đồng thời, mã QRcode còn giúp cơ qudàng hơn trong công tác chống lại vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang tràn lan trên thị trường.
Ngoài ra, qua hệ thống truy xuất này, doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể dễ dàng kết nối với nhau về các thông tin về quy trình bảo hành, các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp… Vừa có chức năng xác thực hàng chính hãng, vừa có chức năng chống giả, công nghệ QRCode động trên hệ thống “truyxuat.gov.vn” được quản lý chặt chẽ, đảm bảo các tiêu chí về bảo mật, giới hạn số lần truy xuất, chống đoán trước.
Duy Trinh