Kiên Giang đầu tư 3.900 tỉ đồng xây dựng cầu nối An Biên – Rạch Giá
Kiên Giang đầu tư 3.900 tỉ đồng xây dựng cầu nối An Biên – Rạch Giá
HĐND tỉnh Kiên Giang thông qua nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối từ An Biên – TP. Rạch Giá, với tổng mức 3.900 tỷ đồng.
Tại kỳ họp thứ 20 (Kỳ họp cuối năm) vừa diễn ra, HĐND tỉnh Kiên Giang đã biểu quyết thông qua 19 nghị quyết trên các lĩnh vực, trong đó, có Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối từ An Biên – TP. Rạch Giá.
Cụ thể, dự án có tổng mức đầu tư 3.900 tỷ đồng, giai đoạn 2021-2025 bố trí 1.050 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 bố trí 2.850 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến (Km0+000) tại vị trí giao với lý trình Km11+500 thuộc dự án đường bộ ven biển kết nối tỉnh Kiên Giang với tỉnh Cà Mau, thuộc địa phận xã Tây Yên, huyện An Biên. Điểm cuối dự án (Km3+710 lý trình dự án) tại nút giao đường Ba tháng Hai và đường Ngô Quang Hớn (TP. Rạch Giá).
Tổng chiều dài tuyến xây dựng 3,71km, trong đó cầu qua vịnh Rạch Giá (Km1+400) dài khoảng 2,8km. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 – 2029 từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.
Dự án nhằm từng bước hoàn thành tuyến đường ven biển, kết nối liên vùng qua địa bàn TP. Rạch Giá, huyện An Biên (Kiên Giang) đến Cà Mau; giảm tải cho hệ thống giao thông hiện tại, đặc biệt qua thị trấn Minh Lương, qua đoạn tránh Cái Lớn, Cái Bé (đường hành lang ven biển).
Dự án cũng tạo điều kiện mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội TP. Rạch Giá, huyện An Biên nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung; từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, dự án xây dựng cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với quy hoạch đô thị, không gian biển. Quy mô mặt cắt ngang đầu tư 6 làn xe, thuộc dự án nhóm A. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 – 2029 từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.
Trước đó, trong cuộc họp thẩm định dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Nhàn đã lưu ý đối với các nút giao thông cần nghiên cứu thiết kế đảm bảo mục tiêu cho an toàn giao thông, thuận lợi về hướng, luồng giao thông của các phương tiện, đặc biệt là các phương tiện lớn; có giải pháp thiết kế 2 điểm đầu cuối tuyến phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị