Kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá: Triển khai linh hoạt trong bối cảnh đại dịch
Ông Nguyễn Tuấn Anh – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Cục QLCL) cho biết, mục tiêu của công tác khảo sát, kiểm tra sản phẩm hàng hóa trong năm 2021 là đảm bảo an toàn trong phòng chống Covid-19, hoàn thành kế hoạch khảo sát, kiểm tra năm 2021 và đáp ứng yêu cầu quy định, trong đó có thời gian xử lý hồ sơ, hoạt động khảo sát, kiểm tra sản phẩm hàng hóa trong năm 2021.
Những điểm mới trong công tác khảo sát, kiểm tra năm 2021
Theo Phó cục trưởng Cục QLCL, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chính vì vậy công tác khảo sát, kiểm tra sản phẩm hàng hóa năm 2021 có nhiều điểm mới. Thứ nhất, khảo sát online: Cục QLCL đã thực hiện khảo sát online qua các sàn thương mại điện tử, trang web của Trung tâm thương mại; Trang web của doanh nghiệp; facebook…; Thứ hai, đăng ký hồ sơ trên 1 cửa quốc gia: Yêu cầu tất cả doanh nghiệp nhập khẩu thực hiện đăng ký kiểm tra nhà nước lô hàng nhập khẩu trên hệ thống 1 cửa quốc gia;
Thứ ba, yêu cầu báo cáo công tác QLCL: Đối với những tổ chức/doanh nghiệp trong kế hoạch kiểm tra năm 2021 (chủ yếu là doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu), Cục QLCL yêu cầu các đơn vị báo cáo và kiểm tra thực tế nếu thấy dấu hiệu nghi ngờ và đảm bảo phòng chống Covid-19.
Đoàn kiểm tra của Cục QLCL tiến hành, thanh kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp.
Kết quả công tác kiểm tra, khảo sát sản phẩm, hàng hóa năm 2021 cho thấy Cục QLCL đã hoàn thành 100% Kế hoạch đề ra, trong đó khảo sát 217 cơ sở (khoảng 80% là khảo sát online) và kiểm tra 144 cơ sở.
Bên cạnh đó, 100% hồ sơ nhập khẩu đã được thực hiện trên 1 cửa quốc gia. Cụ thể năm 2019 xử lý 1.225 Hồ sơ giấy, năm 2020 xử lý 1.407 Hồ sơ giấy và năm 2021 xử lý 100% trên 1 cửa quốc gia (5.741 lô). Ngoài ra, 28 doanh nghiệp đã có báo cáo về công tác quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa.
Hiệu quả công tác khảo sát, kiểm tra năm 2021
Năm 2021, từ những điểm đổi mới trong công tác khảo sát, kiểm tra của Cục QLCL đã đem lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể: Cục đã hoàn thành 100% kế hoạch công tác năm 2021; Khảo sát online đạt hiệu quả cao, chuyển thông tin của doanh nghiệp đến các Chi cục TĐC địa phương khi kết quả khảo sát có nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Cục đã tiến hành các cuộc kiểm tra đột xuất từ kết quả khảo sát; 100% hồ sơ đăng ký kiểm tra Nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu được thực hiện online trên hệ thống 1 cửa quốc gia;
Nắm bắt kết quả công tác quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa tại các tổ chức/doanh nghiệp và tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu nghi ngờ; Xử lý theo thẩm quyền tạm dừng lưu thông và chuyển hồ sơ xử lý vi phạm về chất lượng 4.700 mét dây điện, 17.222 lít dầu nhờn động cơ, 13.265 lít xăng E5 RON92; tái xuất 10.068,745 tấn xăng RON92 nhập khẩu không đạt chất lượng. Trình Tổng cục xử lý vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách 147.272.000 đồng.
Bên cạnh đó, Cục QLCL đã phối hợp các cơ quan truyền thông đại chúng khác thông tin về công tác quản lý chất lượng và cảnh báo an toàn sản phẩm; Đảm bảo công tác chuyên môn trong tình hình ứng phó và thích ứng với yêu cầu phòng chống Covid tại Cục và các đoàn khảo sát, kiểm tra.
Cục QLCL đã triển khai kế hoạch công tác năm 2021 một cách chủ động, sáng tạo trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid 19; Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo kế hoạch 2021 và các nhiệm vụ đột xuất phát sinh.
Hà My