Kiểm định thiết bị sạc pin xe điện: Đảm bảo thiết bị hoạt động chính xác và an toàn
Thời gian qua, thị trường xe điện Việt Nam đang phát đi những tín hiệu tích cực khi các thương hiệu trong và ngoài nước đồng loạt đẩy mạnh phát triển sản phẩm, cùng với việc mở rộng hệ thống hạ tầng.
Riêng VinFast trong tháng 9/2024 đã bàn giao hơn 9.300 xe ô tô điện cho khách hàng. Công ty đặt mục tiêu giao tổng cộng 80.000 xe trong năm 2024 và đang đầu tư mạnh vào việc mở rộng mạng lưới trạm sạc trên toàn quốc nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Thực tế trên đặt ra yêu cầu quản lý nhà nước đối với trụ/trạm/thiết bị sạc pin xe điện, bởi đây được xem là “trái tim” để phát triển ngành xe điện.
TS. Ngô Thị Ngọc Hà – Viện trưởng Viện Đo lường Việt Nam – Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia cho biết, thiết bị sạc xe điện (EVSE-Electric Vehicle Supply Equipment) là thiết bị hoặc tổ hợp thiết bị cung cấp các chức năng chuyên dụng để cấp năng lượng điện và xác định chính xác lượng điện năng sạc cho xe điện, lưu trữ kết quả, thông báo kết quả cho khách hàng và có thể truyền thông tin cho một hệ thống thanh toán.
Thiết bị sạc xe điện được phân chia theo loại đối tượng sử dụng và phương pháp sạc: Thứ nhất phân chia theo đối tượng: Hiện có 2 loại một là xe máy, xe đạp điện; hai là ô tô điện; Thứ hai phân chia theo phương pháp sạc: có 2 loại một là sạc bằng điện áp Xoay chiều (AC); hai là sạc bằng điện áp Một chiều (DC).
Cũng theo bà Hà, hoạt động kiểm định thiết bị sạc pin xe điện đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thiết bị sạc hoạt động chính xác và an toàn. Đây là yếu tố then chốt giúp đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và tạo sự minh bạch trong giao dịch mua bán.
Việt Nam hiện có 06 văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam (ĐLVN) liên quan gồm 03 ĐLVN kiểm định và 03 ĐLVN thử nghiệm phục vụ phê duyệt mẫu cho các Thiết bị sạc xe điện. Việc xây dựng hệ thống văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam là một trong những biện pháp nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý của công tác quản lý nhà nước về đo lường cũng như đáp ứng sự hài hòa với quốc tế về các văn bản kỹ thuật.
Tại Trung Quốc, tính đến năm 2023, toàn quốc đã có khoảng 2,73 triệu thiết bị sạc, trong đó bao gồm 1,2 triệu thiết bị sạc DC và 1,5 triệu thiết bị sạc AC. Chu kỳ kiểm định được áp dụng linh hoạt từ 1 năm đến 3 năm, tùy theo loại và tình trạng của thiết bị.
Ở Việt Nam, hiện chưa có con số thống kê chính thức về số lượng thiết bị sạc (dự kiến có khoảng 40 nghìn cổng sạc các loại trên toàn quốc). Chu kỳ kiểm định thiết bị sạc từ 3 năm đến 5 năm. Điều này giúp việc kiểm định thiết bị hoàn toàn có thể đáp ứng sau khi các đơn vị được chỉ định kiểm định theo quy định.
Thanh Tùng