Không tìm được đối tác, Apple có thể tự phát triển Apple Car
Vài tháng qua, thông tin Apple muốn đẩy nhanh tiến độ sản xuất xe điện Apple Car đã xuất hiện khá nhiều từ Hàn Quốc, do Táo khuyết được cho là đã đến xứ sở kim chi để trực tiếp gặp các đối tác sản xuất pin xe điện LG, SK, Hanwha hay nhà sản xuất xe hơi Hyundai/Kia.
Giờ đây, thêm một nguồn tin giấu tên nói với tờ Maeil Economic Daily rằng, Apple đã bỏ qua giai đoạn đàm phán này và tự mình đi tìm nhà cung cấp phụ tùng, linh kiện cuối.
Trước đó, một số báo cáo chỉ rằng Apple đã có bộ phận nghiên cứu & phát triển xe hơi từ năm 2014, nhưng chuyển hướng sang hợp tác theo hình thức liên doanh với một trong những ông lớn trong ngành như BMW, Hyundai, Nissan hay Toyota.
Trước đây, “Táo khuyết” từng được cho là đang đàm phán với Hyundai-Kia để lắp ráp Apple Car, nhưng các cuộc thảo luận đã thất bại. Được biết, đội xe tự lái của Apple cũng đã gặp gỡ đại diện của Ferrari vào năm ngoái, nhưng cuộc đàm phán không tiến triển nhiều.
Apple đã trải qua một giai đoạn dài để nghiên cứu và chế tạo chiếc xe hơi đầu tiên của mình, tuy nhiên dường như mọi thứ vẫn chưa đi đến đâu. Và mới đây, nguồn tin Bloomberg cũng đã tiết lộ nguyên nhân dẫn đến sự khó khăn của gã công nghệ nước Mỹ.
Nguồn tin cho biết, Apple muốn áp dụng việc sản xuất Apple Car tương tự như cách mà họ đã làm ra những chiếc iPhone. Tuy nhiên việc làm này là dường như sẽ khó hơn rất nhiều vì chế tạo ô tô xuất hiện nhiều hạn chế hơn hẳn so với các sản phẩm mà công ty ra mắt trước đó.
Bên cạnh đó, Apple muốn một nhà sản xuất theo hợp đồng có thể chế tạo và lắp ráp một chiếc ô tô với thiết kế, thông số kỹ thuật và yêu cầu của riêng họ. Hiểu một cách đơn giản thì giống như việc Apple yêu cầu Samsung sản xuất iPhone cho họ và điều này thì rất khó có thể chấp nhận. Do đó, không một thương hiệu xe hơi danh tiếng nào muốn gắn cái mác “nhà sản xuất xe hơi theo hợp đồng của Apple”.
Hiện tại, sau khi không kịp thời tìm được đối tác phù hợp, Apple đã quyết định tự phát triển dòng xe điện này. Để làm điều này, công ty đã khởi động lại hoạt động đầy đủ của các nỗ lực phần cứng bên trong. Apple hiện trong quá trình lựa chọn các nhà cung cấp linh kiện cuối cùng cho dự án.
Chưa hết, sản xuất theo hợp đồng là hoạt động kinh doanh có tỷ suất lợi nhuận thấp. Và dường như đây cũng là lý do chính giải thích việc không có bất kỳ nhà sản xuất xe ô tô lớn lớn nào chịu hợp tác với Apple.
Hiện Apple đã trải qua quá trình gửi Yêu cầu cung cấp thông tin (RFI), Yêu cầu đề xuất (RFP) và Yêu cầu báo giá (RFQ) cho các nhà sản xuất phụ tùng ô tô toàn cầu. Đây là một tín hiệu cho thấy các nhà cung ứng cuối cho Apple Car đang được lựa chọn cho quá trình gia công sản xuất.
Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, thời điểm ra mắt chiếc xe điện của Táo khuyết có thể rơi vào trong khoảng từ 2025 – 2027, nhưng có thể trì hoãn đến năm 2028 do quá trình nghiên cứu kéo dài.
Ngọc Mai (t/h)