Khởi động chiến dịch “Tiêu dùng văn minh, giảm sinh rác nhựa”

Khởi động chiến dịch “Tiêu dùng văn minh, giảm sinh rác nhựa”
Sáng 24/1, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), các đối tác đồng hành tổ chức Chiến dịch “Tiêu dùng văn minh – Giảm sinh rác nhựa” tại Hà Nội.
Chiến dịch nhằm huy động sự tham gia rộng rãi của người tiêu dùng trong việc thực hành các biện pháp giảm phát sinh rác thải nhựa trong quá trình mua sắm. Ô nhiễm nhựa trên diện rộng toàn cầu hiện đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng với môi trường và sinh vật biển, cũng như ảnh hưởng đến nhiều vấn đề kinh tế, xã hội.
Ô nhiễm nhựa trên diện rộng toàn cầu hiện đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng với môi trường và sinh vật biển, cũng như ảnh hưởng đến nhiều vấn đề kinh tế, xã hội.
Theo báo cáo năm 2022 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), trong năm 2019 có 79 triệu tấn chất thải nhựa (CTN) phát sinh trên phạm vi toàn cầu; trong đó, khoảng 34 triệu tấn CTN được chôn vùi tại các bãi chôn lấp chất thải, 26 triệu tấn bị đốt ở các bãi lộ thiên (bao gồm các hoạt động đốt rác của hộ gia đình và đốt tại các bãi thải) và khoảng 7 triệu tấn được cho là thất thoát vào môi trường.
Tại Việt Nam, theo Bộ Công Thương, lượng hàng hóa sử dụng vào các dịp lễ Tết đầu năm thường có xu hướng tăng 15 – 30%, song song với việc gia tăng số lượng sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Chiến dịch “Tiêu dùng văn minh – Giảm sinh rác nhựa” được phối hợp tổ chức với AEON Việt Nam – một thành viên tích cực của Liên minh từ ngày 24 – 25/1/2024 nhằm thay đổi hành vi của khách hàng sang tiêu dùng văn minh, thân thiện với môi trường, đặc biệt vào thời điểm trước Tết nguyên đán. Chiến dịch lần này là một trong những hoạt động tiếp nối các hoạt động giảm nhựa của Liên minh, được kỳ vọng sẽ thu hút sự tham gia của đông đảo của một lượng lớn khách hàng thông qua thực hành các biện pháp giảm nhựa.
Khách hàng sẽ được cùng nhau trải nghiệm các hoạt động như vẽ tranh trên túi vải với các thông điệp giảm rác thải nhựa, tham gia chương trình “Túi đổi túi” nhằm hạn chế sử dụng túi ni-lông trong quá trình mua sắm,… Các chương trình “Webgame” hay tái chế các chai nhựa đã qua sử dụng sẽ giúp khách hàng khám phá và tìm hiểu cách thức giảm rác thải nhựa từ hoạt động tiêu dùng hàng ngày.
“Chiến dịch “Tiêu dùng văn minh – Giảm sinh rác nhựa” được chúng tôi phối hợp tổ chức với AEON Việt Nam – một thành viên tiên phong trong triển khai các hoạt động giảm rác thải nhựa của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông – là một sự kiện hết sức có ý nghĩa. Chiến dịch sẽ góp phần tăng cường hơn nữa các hoạt động của Liên minh trong nỗ lực giảm rác thải nhựa, hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững.” – Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường nhấn mạnh!.
“AEON Việt Nam đã đặt ra các mục tiêu giảm rác thải nhựa trong hoạt động kinh doanh của mình thông qua triển khai các chương trình như thiết kế khu vực thanh toán riêng cho khách hàng không sử dụng túi ni-lông, triển khai dịch vụ cho thuê túi môi trường,…” – Ông Satoshi Nishikawa, Giám đốc cấp cao Đại diện Khu vực phía Bắc và Văn phòng Hà Nội, AEON Việt Nam cho biết.
Tại sự kiện, đại diện các doanh nghiệp trong Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi nilon cũng khẳng định đã đặt ra các mục tiêu giảm rác thải nhựa trong hoạt động kinh doanh thông qua triển khai các chương trình như thiết kế khu vực thanh toán riêng cho khách hàng không sử dụng túi nilon, triển khai dịch vụ cho thuê túi môi trường.
Nguồn: Báo Môi Trường và Đô Thị