Khi âm nhạc trở lại giá trị thực

Thực tế thấy rằng, khi hiệu ứng của những MV, ca khúc, dự án âm nhạc thời gian qua chạm đến trái tim của đông đảo khán giả, nhiều người đã nói về giá trị của âm nhạc tử tế. Giữa lòng showbiz xô bồ, thậm chí đầy những sản phẩm âm nhạc phô trương, kệch cỡm, không ít nghệ sĩ vẫn đi con đường riêng, mang những gì thật bình dị, mộc mạc để truyền cảm hứng, lan tỏa sự sẻ chia. Sự thành công của rapper Đen Vâu là một minh chứng.

Khi âm nhạc trở lại giá trị thực
Hình ảnh trong show diễn của Đen Vâu tại Hà Nội hồi cuối tháng 5.

Để có được vị trí trong làng âm nhạc như ngày hôm nay là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố, nhưng nổi bật ở Đen Vâu là sự gần gũi, chân chất của một rapper đi lên từ nghèo khó. Những ca khúc của anh luôn là những tâm sự, nỗi lòng được thể hiện một cách giản dị, mộc mạc nhưng đầy sáng tạo trong các sản phẩm âm nhạc.

Công thức thành công của Đen Vâu không phải “đổ tiền” vào các sản phẩm âm nhạc. Thậm chí, nhiều lần trong các MV của anh không có sự xuất hiện của nhãn hàng tài trợ nào. Ví dụ như MV “Hai triệu năm”, sản phẩm mà Đen Vâu chỉ làm với duy nhất một cảnh ngâm mình trong dòng nước, hát về sự tiến hóa của nhân loại. Được bình chọn là “MV đơn giản nhất mọi thời đại” nhưng nhờ ý tưởng độc đáo, sản phẩm vẫn tạo tiếng vang với 46 triệu lượt xem.

Với quan niệm đầu tư cho ý tưởng thay vì chi phí, MV “Trốn tìm”,… từng gây sốt trong thị trường âm nhạc nhưng chi phí sản xuất vô cùng rẻ. Điều đó cho thấy, tiền không phải là yếu tố quyết định sự thành công của các sản phẩm âm nhạc mà phải là giọng hát.

Cuối tháng 5 vừa qua, “Show của Đen” tổ chức tại Hà Nội với hơn 5.000 khán giả tham dự đã “cháy vé” chỉ trong vòng 8 phút mở bán. “Show của Đen” không đòi hỏi tính trình diễn cao mà tập trung thể hiện đúng con người thật của Đen Vâu – đơn giản, phóng khoáng cùng đôi chút vụng về, chất phác. Không dàn dựng hay đi theo một kịch bản quá nghiêm ngặt, “Show của Đen” đã tạo ra những khoảnh khắc nghệ sĩ và khán giả cùng hoà vào làm một qua âm nhạc.

Tại “Show của Đen”, hàng nghìn khán giả đã vô cùng xúc động khi 16 em bé trong MV “Nấu ăn cho em” xuất hiện trên sân khấu. Các em đi bộ 7km từ điểm trường mình tới điểm đón xe về Hà Nội vì quãng đường này xe không thể di chuyển vào được. Cùng các em, một số thầy cô miền núi cũng lần đầu đến Hà Nội, lần đầu đứng trước hàng ngàn khán giả.

Theo chia sẻ từ Đen Vâu, anh và người hâm mộ của mình đã cùng chung tay xây 1 điểm trường và góp bữa ăn trưa để các em có sức đi học tại điểm trường còn lại. “Nụ cười của các em là lãi của chúng mình trong chuyến đi này. Doanh thu lượt nghe và xem của bài hát này từ nay về sau sẽ được dành tặng để lo cho các em”, Đen Vâu công bố.

Ngoài MV của Đen Vâu, thời gian qua có khá nhiều dự án âm nhạc ý nghĩa dành cho cộng đồng. Trong số đó phải kể đến dự án âm nhạc kết hợp trồng rừng của Hà Anh Tuấn. Có lẽ, Hà Anh Tuấn là một “ca hiếm” và độc đáo của showbiz Việt. Không phải là người sở hữu một giọng ca tốt ngay từ đầu nhưng anh là một trong ít người thành công nhất trong showbiz Việt về việc khẳng định hình ảnh và tên tuổi của mình suốt gần hai thập niên qua.

Live concert “Chân trời rực rỡ” tổ chức mới đây tại Ninh Bình của Hà Anh Tuấn với hơn 9.000 vé đã bán hết chỉ sau một giờ mở bán online. Không truyền thông rầm rộ, không gặp mặt báo chí, người hâm mộ, nhưng show nào Hà Anh Tuấn cũng trong tình trạng “cháy vé”, dù tổ chức ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh hay những địa điểm xa trung tâm như Ninh Bình, Đà Lạt. Sức hút của cái tên Hà Anh Tuấn đã khiến khán giả thay đổi thói quen nghe nhạc, hơn thế, hình thành một xu hướng thưởng thức âm nhạc mới ở Việt Nam.

Khi âm nhạc trở lại giá trị thực
Hình ảnh trong MV “Nấu ăn cho em” của Đen Vâu.

Với Hà Anh Tuấn, âm nhạc không chỉ là cuộc dạo chơi, hay thỏa mãn đam mê mà là một công việc nghiêm túc, đòi hỏi một chiến lược, sự tính toán kỹ lưỡng trong từng đường đi nước bước. Anh không chỉ dùng tài năng âm nhạc mà cả sự khôn ngoan, tư chất của một doanh nhân, vạch định con đường đi của mình để thu hút được khán giả mà không bị cuốn theo trào lưu của thị trường. Có thể nói, Hà Anh Tuấn là một trong số ít nghệ sĩ đã định hướng được khán giả của mình, từ cách anh nắm bắt thị hiếu của công chúng và đầu tư bài bản, chỉn chu cho con đường âm nhạc mà anh theo đuổi.

Tại Live concert “Chân trời rực rỡ”, Hà Anh Tuấn và Đen Vâu đã ủng hộ 500 triệu đồng cho chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly”. Nam ca sĩ bày tỏ: “Chúng ta cùng tiếp sức cho đội ngũ những con người đang đi tìm cội nguồn cho đồng bào của mình”. Do ngân sách gặp khó khăn, “Như chưa hề có cuộc chia ly” dự kiến dừng lên sóng. Nhận thông tin trên, Hà Anh Tuấn cùng người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã hỗ trợ để chương trình tiếp tục triển khai các hoạt động tìm kiếm, đoàn tụ trong ít nhất 2 năm tới.

Âm nhạc có lẽ là lĩnh vực đa sắc nhất, ở đó các nghệ sĩ có quyền lựa chọn hướng đi cho mình. Có người chọn cách truyền thông chiêu trò nhưng cũng có người muốn mang đến cho khán giả không gian âm nhạc thuần túy. Nghệ sĩ tạo ra sản phẩm âm nhạc tử tế, khán giả lan tỏa giá trị ấy. Mà âm nhạc tử tế thì luôn có sức lan tỏa rộng lớn!

Hà Phong

Nguồn: Báo lao động thủ đô

Bạn cũng có thể thích